Cần thủ hé lộ tuyệt chiêu câu cá lóc đồng bằng mồi nhái nhàn tênh

Chúc Ly Thứ ba, ngày 05/12/2017 06:30 AM (GMT+7)
Cắm câu bắt cá lóc là một nghề kiếm sống từ lâu đời của nhiều người ở miền Tây. Với những cần câu được làm đơn sơ, cộng với tuyệt chiêu dùng mồi nhái, những “tay thợ săn” cá lóc chuyên nghiệp dễ dàng bắt được những con cá lóc đồng tươi ngon ngay trong đêm tối.
Bình luận 0

Theo nhiều nông dân có kinh nghiệm, cá lóc đồng là loài háu ăn nhưng tính rất nhát, cho nên để câu được cá lóc phải có bí quyết riêng. Để bắt cá lóc có nhiều cách như: Nhấp, đặt lộp, giăng lưới, cắm câu. Và cách cắm câu sử dụng mồi nhái thường được nhiều người áp dụng nhất, vì nhàn lại hiệu quả.

Clip: Cắm câu cá lóc đồng bằng mồi nhái trong đêm 

Cần câu cắm được làm từ những thanh tre già, dùng dao bén vót cho tròn cạnh, đầu to là gốc và đầu nhỏ là ngọn cần. Độ dài của cần câu cắm khoảng bảy tám tấc, to bằng ngón trỏ, ngọn cần phải dịu oặt nhưng không yếu, không dễ gãy mới dùng được, cuối gốc cần vót nhọn để dễ cắm sâu xuống đất. Người dân sử dụng nhợ (dây) ni lông để nối cần câu và mồi. 

img

Những cần câu cắm được móc mồi vào lưỡi câu (Ảnh: Chúc Ly).

img

Những con nhái bén, nhái bầu là thứ mồi nhạy nhất để câu cá lóc (Ảnh: Chúc Ly).

Mấu chốt để cắm câu dính nhiều cá nằm ở việc chọn mồi. Mồi câu cá lóc nhạy nhất là nhái bén, nhái bầu. Những con nhái phải để con sống, lưới câu móc vào mép miệng của nhái cho chặt. Khi cắm cần câu xuống đất phải để sao cho con nhái nằm vừa chạm mặt nước. Khai con nhái nhảy trên mặt nước sẽ dụ được cá lóc đớp mồi.

img

Một con cá lóc đồng dính câu (Ảnh: Chúc Ly).

Theo ông Nguyễn Thanh Nhanh (huyện U Minh, tỉnh Cà Mau), khi cắm câu cá lóc cần chọn được vị trí thuận lợi. Chọn những đầu bờ hoặc rãnh nước, sau đó vét hết cỏ xung quanh, sao cho trống thì cá mới vào ăn mồi được.

img

Thành quả của ông Nhanh (Ảnh: Chúc Ly).

“Cừ chiều tối tôi đi cắm câu đến khoảng 2-3 giờ sau đi thăm là dính cá. Cá lóc đồng hiện có giá khoảng 120.000 đồng/kg, mỗi đêm tôi kiếm được vài kí” - ông Nhanh bộc bạch. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem