Chị em miền biển bò trườn khắp rừng vẹt săn đặc sản "phòng the"

Quân Phạm Thứ ba, ngày 22/08/2017 13:15 PM (GMT+7)
Nghề săn hàu, một loại hải sản giàu kẽm có thể có tác dụng tráng dương cho phái mạnh đang trở thành nghề "hái" ra tiền cho phái yếu ở miền biển Nghĩa Hưng (Nam Định). Trung bình mỗi người phụ nữ nơi đây có thể kiếm được nửa triệu/ngày nhờ vào việc săn loài đặc sản "phòng the" này.
Bình luận 0

Chị em miền biển Nghĩa Hưng bò trườn khắp rừng vẹt săn đặc sản "phòng the". 

Theo quan sát và tìm hiểu của phóng viên Dân Việt, vào những ngày này bà con miền biển ở huyện Nghĩa Hưng tấp nập rủ nhau ra rừng vẹt ven biển để săn hàu.

Dụng cụ săn loài hải sản này của họ cũng khá đơn giản, mỗi người chỉ cần một thanh sắt nhỏ đơn sơ và giỏ đựng, sau đó đợi nước cạn rồi tìm đến các gốc cây vẹt cậy là có thể bắt được các con hàu tươi ngon.

Trong rừng vẹt có nhiều đoạn cây thấp, bụi cây nhiều nên để cậy được hàu, chị em phải bò trườn mới đến được nơi có hàu để cậy.

img

Bà Nhường bò trườn dưới các gốc vẹt để bắt hàu. "Do hàu bám chặt vào các gốc cây nên bà con phải dùng que sắt và bao tay mới bắt được chúng" - bà Nhường chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Nhường ở xã Nam Điền, huyện Nghĩa Hưng cho biết, nghề bắt hàu có thể làm được quanh năm, nghề tuy khá vất vả nhưng đổi lại bà con có thu nhập tốt nên mọi người cũng phấn khởi.

Trung bình mỗi ngày bà Nhường bắt được khoảng hơn 1 tạ hàu, tính giá thị trường hiện tại khoảng 4.000 đồng đến 5.000 đồng/kg, tính ra bà Nhường có thu nhập khoảng 400.000 đồng đến 500.000 đồng/kg, tùy thời điểm. "Năm nay hàu nhiều, bà con chúng tôi sức có hạn nên cũng chỉ bắt được khoảng trên dưới 1 tạ/ngày/người thôi" - bà Nhường nói.

img

Dù công việc khá vất vả, song bà Nhường luôn cảm thấy phấn khởi vì sản phẩm bắt về luôn dễ bán.

Cùng là người làm nghề bắt hàu lâu năm, bà Đoàn Thị Loan ở xã Nam Điền, huyện Nghĩa Hưng mỗi ngày bắt được khoảng 120kg hàu. Bà Loan cho biết, hàu là loại đặc sản giàu kẽm rất bổ dưỡng cho nam giới nên việc tiêu thụ sản phẩm này cũng khá thuận lợi. Nhờ thế, người làm nghề này luôn có thu nhập tốt.

img

Theo anh Vũ Văn Tùng, một thương lái chuyên thu mua hàu ở đây cho hay, do hàu được người dân bắt ngoài tự nhiên thành ra sản phẩm rất sạch và bổ dưỡng nên vì thế mà giá loại hàu này cũng khá cao.

img

"Nếu chịu khó làm nghề này thì việc thu nhập 500.000 đến cả triệu đồng là chuyện không khó" - bà Nhường nói.

img

Sản phẩm hàu khi được người dân bắt đưa về sẽ được lái buôn đến tận nhà thu mua với giá từ 4.000 đồng - 5.000 đồng/kg.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem