Cuối tuần tranh thủ rủ nhau "đóng giường" trồng rau

Bùi Hồng Liên Thứ bảy, ngày 03/09/2016 06:30 AM (GMT+7)
"Đóng giường" để trồng rau (bed garden) - nghe có vẻ cầu kỳ, khó làm và tốn kém nhưng khi biết những lợi ích của những chiếc "giường" đặc biệt này đem lại trong công cuộc trồng rau, củ, quả sạch thì bạn sẽ hoàn toàn bị chinh phục đó nhé.
Bình luận 0

img

Không chỉ tạo sự gọn gàng, ngăn nắp và quy mô cho những ngôi nhà nhỏ mà việc "đóng giường" trồng rau (bed garden) lại cực tốt trong việc hỗ trợ cây trồng sinh sôi, nảy nở.

img

Từ việc làm cỏ cho tới việc gieo hạt và thu hoạch, làm "giường" trồng rau sẽ giúp bạn khắc phục được nhiều khó khăn trong việc cải tạo đất. Đồng thời, vào mùa lạnh, những chiếc "giường" này sẽ giúp đất ấm nhanh hơn, còn vào mùa mưa thì cũng chính những chiếc giường này sẽ giúp các loại cây trồng thoát nước nhanh hơn, tránh ngập úng cho cây.

img

Không chỉ dừng lại ở đó, việc "đóng giường" trồng rau còn giúp lưng của bạn đỡ phải cúi xuống quá nhiều, đặc biệt đóng một chiếc giường trồng rau thế này, bạn không còn mất nhiều công sức làm đất như cách làm vườn truyền thống.

img

Chị Đặng Thu Dung - một trong những người đã áp dụng thành công cách "đóng giường" trồng rau chia sẻ kinh nghiệm: "Mình chọn mua các loại đất phù sa để trồng rau. Vách giường được mình và anh xã ghép lại bằng vít khoan bê tông. Ở dưới mỗi giường vườn mình sử dụng đáy lót nilon, bìa cát tông chống cỏ và rễ tre mọc hút dinh dưỡng. Lót nilon để chống mất nước cho mùa hè, có lỗ thoát nước đáy thùng chống úng."

Cùng Ngon Sạch Lạ bắt tay vào "chế" giường trồng rau bạn nhé:

img

Để tạo nên một chiếc "bed garden" bạn cần chuẩn bị những dụng cụ cơ bản sau: tấm gỗ kích thước 30x120cm, thanh gỗ ngắn, đất trồng, thước đo, khoan máy, búa, đinh vít, xẻng, nilon, bìa cát tông.

img

img

Đầu tiên, hãy cùng nhau bàn bạc để xác định kích thước của chiếc giường rau bạn muốn đóng. Một gợi ý nhỏ, bạn có thể chọn kích thước 120 x 120 cm. Lưu ý, bạn cần chọn nơi đóng giường để dễ dàng di chuyển và mặt đất đã được san bằng.

img

img

Tiếp đó, bạn dùng khoan đóng đinh để cố định các tấm ván dài với các thanh gỗ nhỏ để kiến tạo những góc vuông.

img

Sau đó, tiếp tục kết nối các tấm ván còn lại.

img

Dùng thước đo hai đường chéo để kiểm tra xem các cạnh của chiếc giường đã vuông góc với nhau hay chưa.

img

Mách nhỏ bạn, để chiếc giường có thể cứng cáp hơn, bạn có thể dùng búa đóng thêm các thanh gỗ nhỏ vào phần giữa các cạnh bên.

img

 Sau khi đã đóng xong giường, bạn hãy lót bên dưới một lớp nilon, bìa cát tông chống cỏ và rễ tre mọc hút dinh dưỡng.

img

Lót nilon để chống mất nước cho mùa hè, có lỗ thoát nước đáy thùng chống úng mùa hè. Đồng thời, xúc đất đầy chiếc giường và san phẳng.

img

img

Sau đó, bạn có thể bắt đầu gieo trồng các loại cây, rau củ mà mình muốn.

img

Đất trồng được tập trung trong một khu vực nên cây trồng được nuôi dưỡng và phát triển tốt hơn.

img

img

Bạn còn có thể mắc màn cho rau bằng việc dựng lưới che chắn thật đơn giản.

img

Vậy thì còn chần chừ gì nữa, ngay cuối tuần này hãy rủ một nửa của mình cùng bắt tay vào đóng giường trồng rau đi thôi!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem