Dân đảo Lý Sơn tự trồng rau sạch, miễn chờ đất liền mang ra

Công Xuân Chủ nhật, ngày 25/09/2016 06:45 AM (GMT+7)
Thay vì chờ rau củ quả chở ra từ đất liền như thường lệ, gần đây dân đảo Lý Sơn đã tự trồng được những vườn rau xanh mướt nhiều chủng loại trong điều kiện đất pha cát khó canh tác mà hầu như không cần sử dụng bất kỳ loại phân bón gì trừ việc tưới nước.
Bình luận 0

Thời gian gần đây không chỉ du khách các nơi khác, mà ngay cả người dân đất liền của Quảng Ngãi khi ra thăm đảo Lý Sơn đều không khỏi bất ngờ khi nhìn thấy bên hông, trước nhà ở những khu dân cư đông đúc là những vườn rau thơm, muống, cải... xanh mướt được trồng để bán.

Nói việc này là chuyện lạ cũng không có gì là quá, bởi lẽ từ bao năm qua, cùng với lương thực và nhu yếu phẩm thì nguồn rau xanh, củ, quả... cung cấp cho người dân trên đảo gần như 100% được chở ra từ đất liền.

img

img

Những vạt rau quế, rau muống... trồng để bán xanh mướt không kém gì ở đất liền

"Do đặc điểm là đất pha cát, gió biển nên rau trồng khó sống. Bên cạnh đó lợi nhuận từ cây hành, tỏi mang lại nhiều hơn bất kỳ loại cây nào khác. Cho nên toàn bộ diện tích đất sản xuất nông nghiệp ở các cánh đồng trên đảo đều dành cho hai loại cây này", ông Võ Văn Bình (60 tuổi, ở thôn Tây, xã An Vĩnh) bộc bạch

img

Khu vườn trồng khá nhiều loại rau quế, cải... của người dân ở thôn Tây, xã An Hải

Chính vì vậy nhiều thời điểm gió bão, biển động kéo dài 3-7 ngày, tàu thuyền từ đất liền không ra đảo được, giá các loại rau xanh trên đảo tăng lên gấp cả chục lần so với ngày thường nhưng cũng không có mà mua.

img

img

Ớt và một số loại khác cũng được đưa ra trồng

Sợ "đói" rau xanh trong những ngày biển động kéo dài. Và dần đã nhìn thấy được sự cần thiết của mặt hàng này nên gần đây nhiều người dân trên đảo đã trồng rau xanh để bán.

Đưa tay chỉ vào khoảng diện tích còn trống rộng chừng 150 m2 bên hông nhà mình, chị Võ Thị Thu (30 tuổi, ở thôn Tây, thôn An Hải) cho biết: "Ngày trước khoảnh đất này gia đình trồng hành, tỏi nhưng giờ chuyển sang trồng một số loại rau muống, thơm, cải... để bán".

img

 Thu hoạch rau muống để chuẩn bị đi bán

"Tuy số tiền bán rau thu về chỉ gần 1 triệu đồng/tháng, chỉ bằng 1/3-1/2 so với tỏi, hành. Thế nhưng được cái gia đình không sợ thiếu rau ăn và việc tiêu thụ không cần lo", chị Thu tâm sự.

Và điều khá lạ nữa là ngoài tưới nước, các hộ trồng rau trên đảo không dùng bất cứ loại phân, thuốc bảo vệ thực vật gì để bón, phun bởi họ quan niệm người mua toàn là bà con, láng giềng xung quanh nên phải đảm bảo rau an toàn.

img

Cùng với rau, người dân Lý Sơn còn trồng dưa gang

Hiện số hộ tham gia trồng rau xanh để bán chưa nhiều, nơi trồng chủ yếu là những khoảng đất trống xung quanh nhà được tận dụng, với diện tích trồng chỉ từ 50-200m2/hộ. Mặc dù lượng rau cung cấp tại chỗ còn khiêm tốn thế nhưng đã giải quyết được phần nào nhu cầu rau xanh cho người dân trên đảo khi bị gió bão cô lập. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem