Đàn lợn rừng biết nghe hiệu lệnh của lính biên phòng

Phan Phương Thứ ba, ngày 22/12/2015 06:30 AM (GMT+7)
Keng, keng, keng… Hồi kẻng vừa kết thúc, một đàn lợn rừng gần trăm con từ khu rừng phía sau đồn Biên phòng Cha Lo (Quảng Bình) lục đục kéo nhau về chuồng. Nhiều năm qua, đàn lợn rừng đã quen với hiệu lệnh của những người lính biên phòng nơi đây.
Bình luận 0

Những người lính biên phòng ở Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Cha Lo (Quảng Bình) không chỉ làm tốt công việc bảo vệ biên cương Tổ quốc mà còn là những “nông dân giỏi” khi tự tay tạo dựng được một đàn lợn rừng gần trăm con, nâng cao đời sống vật chất cho bộ đội.

img

Nghe tiếng kẻng, đàn lợn rừng lũ lượt kéo nhau từ rừng về.

Sau tiếng kẻng hiệu "keng, keng, keng...", đàn lợn rừng hàng trăm con từ khu rừng ở phía sau Đồn Biên phòng Cha Lo lũ lượt kéo nhau về chuồng. Như thường lệ, hai chiến sĩ Trịnh Minh Sơn và Đoàn Thanh Bường (những người được đơn vị giao nhiệm vụ chăm sóc đàn lợn) bê rổ thức ăn cho vào máng, đàn lợn rừng vừa ăn vừa kêu ủn ỉn, trông rất vui mắt. Theo hai chiến sỹ Sơn và Bường, đã thành thói quen từ nhiều năm qua, chỉ cần nghe tiếng kẻng vang lên như một hiệu lệnh là đàn lợn rừng lại chạy về chuồng để ăn thêm thức ăn.

img

img

Cho đàn lợn rừng ăn.

Thượng tá Trần Đình Bính – Chính trị viên Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Cha Lo cho biết, đàn lợn rừng của đơn vị được gây dựng và duy trì từ nhiều năm qua. Năm 2009, nhằm cải thiện bữa ăn cho bộ đội, chỉ huy đồn đã rất chú trọng việc tăng gia sản xuất, trong đó đưa vào nuôi thử nghiệm 10 con lợn rừng. Lúc đầu, do chưa có kinh nghiệm nuôi lợn rừng nên đơn vị cũng gặp một số khó khăn. Tuy nhiên, sau một thời gian vừa nuôi, vừa tìm tòi sách báo, tài liệu hướng dẫn, đàn lợn đã phát triển khá nhanh. Qua nhiều năm chăn nuôi và “huấn luyện”, đến nay đàn lợn rừng của đơn vị phát triển rất tốt với hàng trăm con và đặc biệt là đã biết “nghe lệnh” của bộ đội, khiến nhiều người khách vào thăm Đồn rất thích thú.

img

Những chú lợn con mới sinh rất dễ thương.

img

img

Hai chiến sỹ biên phòng chăm sóc những chú lợn con mới sinh.

Theo chiến sĩ Trịnh Minh Sơn, so với lợn nhà, lợn rừng dễ nuôi hơn vì phàm ăn và ít bệnh tật. Hàng ngày đàn lợn rừng vẫn kiếm ăn ở khu rừng  hơn 3 ha được bộ đội khoanh vùng ở sau đồn; bộ đội chỉ đánh kẻng gọi chúng về cho ăn thêm 2 bữa vào sáng và chiều. Thức ăn thêm của lợn rừng chủ yếu là thức ăn tổng hợp, gồm chuối cây thái nhỏ băm trộn với cám và cơm thừa, cá vụn…

Từ  khi có đàn lợn, đến dịp lễ tết hay có khách, đơn vị đều mổ thịt liên hoan, đồng thời cải thiện bữa ăn hàng ngày cho bộ đội.

Ngoài đàn lợn rừng, những người lính biên phòng ở Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Cha Lo còn nuôi cá sấu, thỏ và bò. Các chiến sĩ còn bỏ ra nhiều ngày công để đào ao nuôi cá, cải tạo đất trồng rau luân phiên xen ghép mùa nào thức nấy. Nhờ vậy, dù đóng quân ở xa vùng dân cư nhưng đơn vị đã chủ động được nguồn rau xanh. Và từ đàn lợn rừng, đàn bò tự nuôi này, không chỉ bữa ăn và đời sống của bộ đội không ngừng được cải thiện, nâng cao mà mỗi năm còn tiết kiệm cho đơn vị hàng trăm triệu đồng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem