Trang trại nổi khổng lồ trồng rau nuôi cá trên mặt nước

Lục An Thứ bảy, ngày 17/10/2015 06:30 AM (GMT+7)
Một công ty kiến trúc ở Tây Ban Nha vừa trình bày ý tưởng về những trang trại nổi thông minh khổng lồ có khả năng sản xuất lượng lương thực thực phẩm cực lớn đủ nuôi sống những thành phố triệu dân...
Bình luận 0

Càng ngày khí hậu càng có xu hướng khắc nghiệt hơn, trong khi dân số thế giới không ngừng tăng là những yếu tố chính đẩy con người đến bờ vực của một cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu. Giải pháp cho vấn đề này vừa được Công ty Kiến trúc Cấp tiến (Forward-thinking Architecture) - một công ty kiến trúc ở Barcelona (Tây Ban Nha) đưa ra, đó là thay vì xây dựng nhiều trang trại hơn trên đất liền, con người có thể tạo ra các trang trại nổi khổng lồ trên mặt nước. 

img

Mô hình trang trại nổi thông minh mới chỉ được lên ý tưởng và sẽ phải được tính toán rất kỹ nếu áp dụng vào thực tiễn

Ý tưởng trên được cho là một ví dụ điển hình của lối tư duy đổi mới mà chúng ta cần để phát triển nông nghiệp bền vững và có trách nhiệm. Công ty kiến trúc Barcelona đã phác họa cấu trúc của các trang trại nổi thông minh với diện tích khoảng 204.386 m2 bao gồm trang trại nuôi cá, trang trại trồng trọt bằng phương pháp thủy canh, các tấm pin mặt trời lớn được lắp đặt trên mái trang trại để cung cấp năng lượng sạch. Trang trại nổi sẽ được neo chặt vào đáy biển trên các đại dương hoặc sông, hồ và có thể di động bằng tàu kéo khi cần thiết. 

Trang trại cây trồng sẽ được xây dựng ở phía trên để nước thải từ đây sẽ chảy xuống trang trại cá bên dưới. Trong khi đó, chất thải từ trang trại cá cũng sẽ được tận dụng lại cho cây trồng. Như vậy các trang trại nổi thông minh có thể tự duy trì hoạt động bằng nhiều cách.

img

Mô hình nông trại thủy canh trong trang trại nổi thông minh

Ngoài ra, trang trại nổi cũng sẽ bao gồm cả một nhà máy khử muối (trong nước biển), lò giết mổ, kho chế biến, bảo quản cũng như được trang bị loạt tuabin gió và các máy chuyển đổi sóng biển thành năng lượng để duy trì hoạt động của trang trại. Trang trại nổi thông minh dĩ nhiên sẽ có chức năng tự hoạt động, do đó, không cần tốn quá nhiều nhân lực ở đây.

Ước tính, mỗi trang trại thông minh sẽ sản xuất khoảng 8 tấn rau và 1,7 tấn cá mỗi năm.

img

Mô hình trang trại cá 

Mục tiêu của trang trại là cung cấp nguồn lương thực thực phẩm thường xuyên cho các thành phố đông dân, chẳng hạn New York, Chicago, Seattle, Los Angeles, Tokyo, Jakarta, Thượng Hải, Karachi hay Thâm Quyến....

Mặc dù dự án này đòi hỏi chi phí khổng lồ để thiết kế, xây dựng và duy trì hoạt động, song ông James Quinn - Giáo sư về khoa học môi trường và chính sách tại Đại học California cho rằng ý tưởng của công ty kiến trúc Cấp tiến hoàn toàn khả thi. 

img

Toàn cảnh mô hình trang trại nổi thông minh của Công ty Kiến trúc Cấp tiến

"Tôi thích ý tưởng này... dù tôi hoài nghi việc trang trại này có thể duy trì hoạt động mà không cần đến nguồn kinh phí hỗ trợ khổng lồ. Chẳng hạn, trang trại sẽ sản xuất ra rau sạch, hay hàu giàu protein và có giá trị cao. Tuy nhiên, doanh thu hàng năm từ việc bán các mặt hàng trên sẽ không thể vượt quá 100.000 USD...", ông James Quinn nhấn mạnh.

Theo giáo sư này, sẽ kinh tế hơn nếu trang trại như vậy được xây dựng gần các khu nghỉ dưỡng cao cấp để nông sản sạch vào các nhà bếp cao cấp ở đây và xuất hiện trên các bữa ăn của giới thượng lưu.

Ước tính, dân số trên toàn thế giới sẽ tăng lên mức 9,6 tỷ người vào năm 2050. Theo đó, sản lượng lương thực toàn cầu cũng phải tăng 70%, riêng các nước đang phát triển phải tăng 100% để đáp ứng nhu cầu lương thực của 9,6 tỷ người.

Để phát triển và mở rộng sản xuất nông nghiệp thì hai yếu tố vô cùng quan trọng là đất và nước. Tuy nhiên, cả hai nguồn tài nguyên này đang ngày càng bị cạn kiệt do các tác động tiêu cực của con người, biến đổi khí hậu, thiên tai...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem