Đội nắng ngụp lặn hái rong mơ biển, phơi khô bán 5.000 đồng/kg

Dũ Tuấn Thứ hai, ngày 25/05/2015 06:30 AM (GMT+7)
Rong mơ phát triển nhiều ở độ sâu 7 đến 10 mét nên những người làm nghề này phải bất chấp nguy hiểm, ngụp lặn giữa dòng nước xiết để hái rong mưu sinh. Sau khi vớt lên từ biển, rong mơ được ngư dân dùng gánh, xe bò vận chuyển lên bờ để phơi khô và chờ thương lái thu mua tại chỗ với giá 5.000 đồng/kg.
Bình luận 0

Từ bao đời nay, ngoài nghề vươn khơi đánh bắt, người dân vùng biển Quảng Nam tất bật mưu sinh nhờ vào rong mơ. Nghề hái rong mơ tại các xã vùng biển như Tam Quang, Tam Hải (huyện Núi Thành, Quảng Nam) bắt đầu từ tháng 3 đến tháng 7 (Âm lịch) hằng năm.

Chùm ảnh phóng viên Dân Việt ghi lại tại xã Tam Quang:

img
Nghề hái rong mơ đòi hỏi sự chịu khó, sức khỏe nhưng cũng rất nguy hiểm khi phải ngụp lặn giữa dòng nước sâu để tìm rong mơ.
img
Tuy vậy, không chỉ có thanh niên trai tráng mà cả người già, phụ nữ cũng mưu sinh bằng nghề này
img

 Sau khi vớt lên từ biển, rong mơ được chuyển lên bờ để phơi khô

 

img
Tranh thủ cái nắng gay gắt của những ngày đầu hè, người hái rong mơ phơi khô để bỏ cho thương lái.
img

Vào vụ, cả bãi biển ngập đầy rong mơ đang được phơi khô

img

img

 “Nghề lặn rong mơ không khó lắm nhưng rất dễ mất mạng vì chẳng may sẩy chân, chuột rút là coi như bỏ mạng. Dễ gặp tai nạn do khó thở, ngộp nước, nhiều người trong làng đã bị bệnh ngoài da hoặc những bệnh về xương khớp vì ngâm lâu mình dưới biển” - bà Đặng Thị Lại (67 tuổi) chia sẻ.

img

img

Sau khi phơi khô, rong mơ được cho vào bao bán cho thương lái.

img

Giá rong mơ khô được thu mua tại chỗ với giá 5.000đồng/kg.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem