Kỳ bí cặp ruối “vợ chồng” trăm năm tuổi ở ngôi chùa nổi tiếng

Phú Lãm Thứ tư, ngày 31/05/2017 06:30 AM (GMT+7)
Song đôi tỏa mát bốn mùa, cặp ruối cổ ở chùa Viên Đình (xã Đông Lỗ, huyện Ứng Hòa, TP. Hà Nội) vốn được bao thế hệ người dân nơi đây gọi thân thương “ruối chồng, ruối vợ”.
Bình luận 0

Tương truyền, “vợ chồng” ruối cổ đã ngàn năm tuổi (có từ thời nhà Lý), được nhà Vua sắc phong “thần mộc hộ quốc”.

img

Cây ruối vợ đứng bên trái cổng chùa Viên Đình. Ảnh: Phú Lãm.

Theo Đại đức Thích Chơn Phương, trụ trì chùa Viên Đình, hiện không ai biết chính xác độ tuổi của cặp ruối “vợ chồng”. Người xưa truyền lại rằng vào đầu thời nhà Lý (triều đại kéo dài từ năm 1009-1225) nhà Vua sùng tín đạo Phật, để phát triển Phật giáo, Vua chỉ đạo xây dựng nhiều ngôi chùa ở khắp nơi.

img

 “Vợ chồng” ruối cổ tỏa bóng phía bên trái cổng chùa, sau hàng rào sắt. Ruối chồng” phía bên trái, cách khoảng 7m về bên phải là “ruối vợ” song đôi. Ảnh: Phú Lãm.

img

 Cây “ruối vợ” (cây nhỏ trong ảnh) cao khoảng 12m, đường kính thân khoảng 50cm. Ảnh: Phú Lãm.

 Khi vi hành qua vùng đất Đông Lỗ, nhà Vua thấy có hai cây duối cao lớn đứng song đôi như cặp vợ chồng, như một gia đình đầm ấm. Cho đây là vùng đất thiêng,  Vua bèn hạ lệnh xây chùa Viên Đình và sắc phong cho “vợ chồng” ruối danh tụng “thần mộc hộ quốc”.

img

Giữa thân cây “ruối vợ” mọc nhiều cành nhỏ tạo thành hình thù kỳ lạ. Ảnh: Phú Lãm.

img

Bướu nổi trên thân cây “ruối vợ” càng làm cây có hình dạng đặc biệt. Ảnh: Phú Lãm.

Qua bao biến cố lịch sử, bao thế hệ người làng Viên Đình lớn lên đã chứng kiến sự hiện sinh sừng sững của cặp ruối trước phong ba, bão táp và thăng trầm của thời gian. Ngày nay, cặp ruối cổ vẫn xanh tươi bốn mùa và đây được xem là một trong những báu vật của ngôi chùa cổ thiêng quý.

img

Cây “ruối vợ” thon thả thường ra quả vàng rộm mỗi độ hè về. Ảnh: Phú Lãm.

img

Lớn hơn “ruối vợ”, “thần mộc ruối chồng” cao khoảng 13m (tính hết ngọn), đường kính thân cây khoảng 110cm, hai người ôm mới hết. Ảnh: Phú Lãm.

img

Nhìn từ phía sau thân cây “ruối chồng” có phần thon gọn nhưng mang dáng dấp con Rồng bay lên. Ảnh: Phú Lãm.

img

“Ruối chồng” có 3 ngọn vươn dài và 6 cành to lớn sum suê. Ảnh: Phú Lãm.

img

Những ngọn dài của cây “ruối chồng” (tương truyền ngàn năm tuổi) hiên ngang vươn lên trời cao. Ảnh: Phú Lãm.

img

img

Ngoài hai cây ruối cổ “ngàn năm” – “thần mộc hộ quốc” thì chùa Viên Đình còn nổi tiếng là ngôi chùa có nhiều Xá lợi Phật bậc nhất Việt Nam. Đặc biệt, trong khuôn viên chùa có tháp chuông cổ bằng gỗ có kiến trúc vô cùng độc đáo. Trên tháp treo quả chuông cổ gần 1.000 năm. (Trong ảnh: Tháp chuông chùa Viên Đình). Ảnh: Phú Lãm.

img

Tuy đứng cách nhau khoảng 7m, nhưng cặp ruối “vợ chồng” tỏa bóng đan xen xanh mát bốn mùa, quấn quýt không rời như thổ lộ tình yêu thắm thiết, nhất mực thủy chung. Ảnh: Phú Lãm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem