Luồn rừng, vượt sông tìm đảng sâm

Công Xuân Thứ bảy, ngày 09/07/2016 06:30 AM (GMT+7)
Trong vòng chưa đầy một tiếng tìm kiếm tại khu vực rừng ở bờ đông con sông Xò Lò, đoạn chảy qua xã Sơn Lập, huyện Sơn Tây (Quảng Ngãi), 4 bụi dây sâm rừng lớn, nhỏ đã được phát hiện với lượng củ đã đào cân nặng ước hơn 3 kg.
Bình luận 0

Sau gần 2 giờ luồn rừng, rồi đi ngược dòng và vượt sang phía bờ đông con sông Xò Lò, chúng tôi đã đặt chân đến khu rừng sản xuất xen rừng tự nhiên, nơi được ví là "thủ phủ" của đảng sâm ở huyện miền núi Sơn Tây (Quảng Ngãi).

Theo lời người dân, sở dĩ gọi nơi đây 'thủ phủ" của loại sản vật này là bởi ở khu vực rừng này người dân dễ dàng tìm được nhiều sâm rừng nhất.

img

Đảng sâm có nhiều tên gọi khác nhau: Sâm rừng, sâm dây, đẳng sâm... còn tên khoa học của nó là Codonopsis pilosula hay Campanumoea pilosula.  Tại Quảng Ngãi,  loại sâm này chỉ mới được tìm thấy ở Sơn Lập, huyện Sơn Tây và một vài vùng núi khác trong tỉnh.

img

 Vượt sông vào vùng đảng sâm

Theo một số tài liệu y học thì đảng sâm, đặc biệt là củ của nó là một loại thuốc quý, có rất nhiều tác dụng như: Tăng cường sức đề kháng, giải độc cho cơ thể; hỗ trợ tiêu hóa, tốt cho người bị yếu sinh lý, cơ thể suy nhược..."

"Tuy đảng sâm đã tồn tại ở khu vực rừng Sơn Lập từ rất lâu, thế nhưng tác dụng của loại củ cây này chỉ được người dân nơi đây biết đến chỉ cách chừng 1 năm", già Đinh Văn De (57 tuổi) cho biết.

img

Cận cảnh bụi đảng sâm còn nguyên vẹn

img

 Một bụi đảng sâm đã bị người dân phạt phần ngọn

"Hiện chưa thấy có ai hỏi mua củ đảng sâm nên hàng ngày khi lên nương, rẫy tranh thủ lúc nghỉ ngơi người dân đi tìm và đào một vài bụi để lấy củ mang về nấu nước uống cho khỏe", người dân ở đây cho biết.

Chính vì vậy nên số lượng đảng sâm ở vùng núi Sơn Lập vẫn còn nhiều. "Chỉ cần vào rừng tìm khoảng 1 buổi, có thể đào được cả chục kg củ sâm đắng/người", ông Đinh Văn Bui (43 tuổi), người dân ở đây bộc bạch. 

Quả vậy, chỉ trong vòng khoảng 50 phút tìm kiếm, 4 bụi dây sâm đất lớn, nhỏ đã được phát hiện, với lượng củ đã đào cân nặng ước hơn 3 kg. Trong đó có bụi dây với lượng củ nặng gần 2 kg.

img

img

img

Phần lớn đảng sâm ở rừng Sơn Lập mọc núp dưới đá nên không dễ để đào lấy củ

Thấy chúng tôi trầm trồ với dây sâm vừa đào khá lớn này, "người dẫn đường" là ông Đinh Văn Nghẻo, Phó chủ tịch xã Sơn Lập xua tay: "Cách đây khoảng 3 ngày trước, cũng tại khu vực rừng này tui đào được bụi đảng sâm có lượng củ nặng hơn 3 kg".

img

Cho vào túi số củ đảng sâm vừa tìm được

img

Một bụi củ đảng sâm khá lớn đã được tìm thấy

Được biết, trước Sơn Lập, đảng sâm được người dân nhiều vùng núi trong nước biết và đào lấy củ để bán từ lâu, với giá mua đối với loại tươi hiện trên dưới 100.000 đồng/kg, còn phơi khô khoảng 500.000 đồng/kg.

img

Thành quả sau khoảng 50 phút tìm đào

Trao đổi với phóng viên báo điện tử Dân Việt, ông Lê Văn Tùng, Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây cho biết: "Đã nghe báo cáo về đảng sâm được người dân Sơn Lập và một số nơi khác trong huyện phát hiện mọc khá nhiều. Theo đó tôi đã giao cho các cơ quan chuyên môn trực thuộc tiến hành kiểm tra, tìm hiểu và nghiên cứu. Trên cơ sở đó có đề xuất cụ thể để huyện có giải pháp trong việc khai thác, phát triển loại cây này ở địa phương".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem