Mê mẩn "đội quân" quất cảnh mini giá bạc triệu giữa Thủ đô

Bùi Hồng Liên Thứ bảy, ngày 23/01/2016 06:30 AM (GMT+7)
Nhiều người yêu cây đã không quản ngại xa xôi về làng quất Tứ Liên (Tây Hồ, Hà Nội) tìm đến các nghệ nhân để "săn" cho được những chậu quất cảnh mini tạo thế uốn lượn bắt mắt chưng Tết Bính Thân này.
Bình luận 0

img

Dạo một vòng quanh các nhà vườn trồng quất ở Tứ Liên khi Tết Bính Thân đang đến gần, không nơi nào vắng bóng khách tới tham quan và tìm mua những chậu quất cảnh bonsai.

img

Nằm dọc ven sông Hồng, Tứ Liên xưa nay nổi danh là làng quất cảnh lâu đời của Hà Nội.

img

La liệt các chậu quất cảnh mini trồng tự nhiên được nhà vườn tạo dáng độc, lạ bán với giá từ vài trăm cho tới hàng chục triệu.

img

Xuất hiện một vài năm trở lại đây, quất bình nhờ ngoại hình nhỏ gọn, hình dáng độc đáo, mẫu mã sinh động và tinh tế đã và đang trở thành xu hướng mới để chưng Tết. Không những vẫn giữ được nét đẹp cổ truyền mà chúng còn rất hợp với xu thế của cuộc sống hiện đại.

img

img

Dưới bàn tay khéo léo của những người thợ, những cây quất được biến hóa với nhiều kiểu dáng khác nhau.

img

Không chỉ dùng quất mang đi tặng bạn bè, đồng nghiệp, anh em họ hàng mà với những bình quất nhỏ xinh được đựng trong những bình gốm có hình thần Cupid như thế này còn có thể là món quà để tặng người yêu nhân dịp Tết đến, xuân về.

img

Những chiếc bình gốm cũng được nhà vườn lựa chọn hết sức tỉ mỉ và cẩn thận để phù hợp với từng thế cây và không khí ngày Tết.

img

img

img

Những gốc quất cảnh bonsai được các nghệ nhân trong làng chăm sóc nhiều năm liền, trung bình mỗi gốc phải mất khoảng từ 1-3 năm mới thành hình ưng ý.

img

Một bình quất có dáng nhỏ, gọn độc lạ có thể dùng trang trí cho bàn uống nước.

img

Là chủ nhân một trong những vườn quất mini có quy mô khủng nhất Tứ Liên, nghệ nhân Ngọc Huy - người đang sở hữu số lượng quất bonsai nhiều nhất Tứ Liên cho hay, trồng quất trong chậu không hề đơn giản chút nào, nếu như những gốc quất thông thường để tạo thế, tạo dáng phải trải qua một quá trình nuôi nấng, chăm sóc kỳ công thì với những gốc quất bonsai, nhà vườn cần phải tính toán thêm với việc chế dáng cây như thế nào để hợp với bình đựng, với chậu.

img

img

Bắt kịp xu thế, chị Nguyễn Thị Hậu - chủ một vườn quất ở Tứ Liên phấn khởi chia sẻ: "Đây là năm đầu tiên gia đình tôi trồng thử quất cảnh mini, vì mới trồng nên chỉ dám trồng vài chục gốc và chúng đều phát triển tốt. Với giá bán phải chăng dao động từ 500 nghìn - 3 triệu đồng, ở thời điểm hiện tại những bình quất bonsai của gia đình tôi đều có khách mua và đặt hết".

img

"Không phải những gốc quất bonsai có thế đẹp đã là tất cả" - anh Vượng, chủ một nhà vườn khác cho biết, những cây được khách hàng ưa thích và có giá cao phải bao gồm cả thế, quả, lá, vẻ sung mãn của cây và nhiều yếu tố ngoại hình về sự may mắn.

img

img

img

Quất bonsai ra đời đã làm mê hoặc không ít người bởi vẻ đẹp độc, lạ và mang lại ý nghĩa may mắn, tài lộc cho gia chủ trong năm mới.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem