Sau vịt quay, đến xứ Lạng chưa thử món này thì chớ "tự sướng"

Nguyễn Tố Thứ năm, ngày 19/04/2018 18:45 PM (GMT+7)
Trong một lần đến thăm thị trấn Hữu Lũng (Lạng Sơn), tôi được một người bạn chiêu đãi món nem Làng Ngóc. Nhìn quả nem như bắp tay, gói vuông vức trong tấm lá chuối xanh mướt, tôi háo hức định bóc ra. Anh bạn giật lấy, điềm tĩnh bảo: “Gượm đã, nổi lửa lên nào”…
Bình luận 0

Hóa ra, tất cả những gì tinh túy nhất của món ăn lại là… lửa. Bởi theo anh bạn người bản xứ thì nguyên liệu để làm nên món ăn này rất đơn giản, sẵn có. Tuy có cầu kỳ trong khâu chế biến và tẩm ướp nhưng không quá khác so với các loại nem khác, duy chỉ có cách ăn là khơi dậy được hết nét tinh tế và độc đáo của món ăn.

img

Nem nướng Làng Ngóc có hình dáng, hương vị khác với nem các vùng miền khác.

Nem nướng vốn “xuất thân” từ thôn Làng Ngóc của huyện Hữu Lũng. Trước đây người Làng Ngóc chỉ làm nem vào dịp Tết cổ truyền hoặc khi nhà có việc đại sự. Tuy nhiên, nhờ hương vị thơm ngon đặc biệt mà nem ở thôn Làng Ngóc được nhiều thực khách biết đến, nghề làm nem theo đó cũng diễn ra quanh năm.

Chị Hoàng Thị Lâm là người gốc Làng Ngóc nên nắm khá rõ quy trình làm món nem nướng này. Chị chia sẻ: nguyên liệu chính để làm món nem nướng này là thịt lợn, mỡ lợn, bì lợn, muối rang và thính.

img

Mỗi "quả" nem được gói với 300gr hỗn hợp gồm thịt lợn, bì lợn, thính, các gia vị đi kèm.

Thịt phải là thịt mông nguyên “quả” và nhất định phải tươi. Nếu không phải là loại thịt mới mổ, thớ dẻo, màu hồng tươi… thì vất. Thịt và mỡ mang về rửa sạch, thái mỏng rồi lại thái chỉ. Bì lợn cũng được luộc sơ, thái thật mỏng.

Chị Lâm cho biết thêm: nem nướng có ngon hay không một phần là do chất lượng thính có thơm ngon hay không và để làm thính ngon. Gia đình chị thường trộn lẫn gạo tẻ mới với một chút gạo nếp thơm, rửa sạch, phơi khô rồi đem rang đều tay, đến khi vừa đủ độ vàng, giòn, có mùi thơm nức, đem xay nhuyễn sẽ được món thính thơm, ngon.

img

Nghề làm nem mang lại nguồn thu nhập ổn định cho nhiều gia đình ở Làng Ngóc.

Sau khi đã xong các công đoạn sơ chế, trộn đều các nguyên liệu với nhau. Lá chuối tươi rửa sạch, lau khô, xếp 3-5 lớp dày dặn rồi đặt nắm nem vào giữa, cuộn lại gói dạng “đòn gánh”. Gói nem những tưởng đơn giản nhưng hóa ra đều có nguyên tắc của nó, đó là gói chắc tay, không lỏng quá cũng không chặt quá để 300gr thịt bên trong được “thở”, khi nem ngấu thịt vẫn đảm bảo mềm, thơm và ngọt.

Nem gói xong, để nơi thoáng mát 2-3 ngày, nem vừa đủ chín thì nướng trên than hồng. Giở đều các mặt nem cho đến khi lớp lá bên ngoài cháy xém, lộ ra khối thịt bì nhóng nhánh mỡ, vàng ươm màu của thịt qua lửa, thơm mùi thính quyện cùng mùi lá, mùi khói… thêm một ly rượu đúng chất xứ Lạng là hoàn thiện một tổng thể hài hòa và hấp dẫn.

img

Ăn kèm với nem nướng không thể thiếu lá sung, đinh lăng chấm cùng tương ớt hoặc nước mắm chua ngọt tùy theo khẩu vị, sở thích của mỗi người. 

Thôn Làng Ngóc hiện có 76 hộ với 303 nhân khẩu, trong đó có 2 hộ đã đăng ký kinh doanh nem nướng, thường xuyên ngày nào cũng làm, nếu tính bình quân mỗi ngày 100 quả nem, 1 tháng khoảng 3.000 quả nem, với giá trung bình 20.000đ/quả, doanh thu từ nem của các hộ này cũng được 60 triệu đồng một tháng, trừ chi phí một quả nem người làm có lãi từ 3.000 - 4.000đ tương đương 9 - 11 triệu đồng/tháng, đây là nguồn thu khá cho người làm nem nơi đây.

Đặc biệt, vào dịp tết, nhu cầu mua nem nướng của người dân trên địa bàn cũng như các thực khách ở các huyện và tỉnh bạn nhiều hơn, sản lượng nem cung cấp ra thị trường của các hộ cũng nhiều hơn.

Có gia đình làm tới 1 tạ thịt/ngày, tương đương 500 quả nem, đây là thời điểm người làm nem nướng ở đây bận rộn nhất và sản lượng nem tiêu thụ nhiều nhất trong năm, điều này chứng tỏ nem nướng Làng Ngóc đã có chỗ đứng trên thị trường, được thị trường đón nhận và là món ăn mang hương vị riêng của Làng Ngóc.

img

Nổi tiếng thơm ngon nhưng nem nướng Làng Ngóc vẫn chưa có đầu ra ổn định.

Sản phẩm nem nướng Làng Ngóc hiện đã khá phổ biến và có tiếng thơm ngon, những con em của thôn, của xã cũng đã có những cách quảng bá sản phẩm truyền thống của làng mình như bán hàng trên các trang mạng, bán online và được khá nhiều thực khách biết đến. Tuy nhiên hiện trên địa bàn thôn mới chỉ có một số ít các hộ đi theo nghề làm nem nướng truyền thống, nhiều hộ còn đang do dự bởi sản phẩm nem nướng được làm ra nhiều thì sẽ khó trong việc tiêu thụ, không đảm bảo đầu ra ổn định cho người dân.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem