Thanh Hóa: Bộ xương "Cá Ông" khổng lồ được dân lập đền thờ cúng

Vũ Thượng Chủ nhật, ngày 05/04/2020 13:14 PM (GMT+7)
Xác cá voi nặng gần 40 tấn, được cho là xác cá voi lớn nhất miền Bắc, trôi dạt vào bờ biển xã Đa Lộc, huyện Hậu Lộc (tỉnh Thanh Hóa), ngư dân ở đây đã lập đền thờ. Việc lập đền thờ "Cá Ông" nhằm đáp ưng nhu cầu về tâm linh của người dân, cầu mong những chuyến ra khơi mưa thuận gió hòa, tôm, cá đầy khoang...
Bình luận 0

Người dân 2 thôn Hùng Thành và Yên Lộc, xã Đa Lộc (huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) gọi cá voi bằng cái tên nghiêm trang là "Cá Ông" hoặc "Ngài Nam Hải". Bởi đối với ngư dân đi biển nơi đây, Cá Ông, "Ngài Nam Hải" là thần hộ mệnh, là nơi gửi gắm niềm tin khi họ gặp sóng to gió lớn.

img

"Cá Ông" được ngư dân 2 thôn Hùng Thành và Yên Lộc, xã Đa Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa lập đền thờ cúng. Ảnh: Vũ Thượng

Trò chuyện với phóng viên Báo điện tử DANVIET.VN, ông Đặng Văn Tính (thôn Yên Lộc), người hằng ngày trông coi bộ xương "Cá Ông" kể lại: "Tôi vẫn nhớ, vào tháng 8/2004, ngư dân đang trên đường từ ngoài biển vào cách bờ khoảng 400 mét thì phát hiện có vật gì đang trôi dạt trên mặt nước, nhìn to như ngôi nhà. Khi tiến lại gần phát hiện đó là con cá voi xanh đã chết, nặng chừng 40 tấn".

img

Ngư dân xã Đa Lộc, huyện Hậu Lộc phải dùng cước quây xung quanh mới bảo vệ được toàn bộ xương cá voi. Ảnh: Vũ Thượng

"Nhận được thông tin, tôi cùng hàng trăm người dân chèo gần 30 tàu, thuyền để tiếp cận cá voi. Do kích thước cá voi quá lớn không thể đưa vào đất liền, mọi người cùng bàn lấy lưới cước vây xung quanh để bảo vệ bộ xương khỏi nước biển cuốn trôi. Người dân chúng tôi tin rằng, nơi nào được "Cá Ông" vào và ở lại đồng nghĩa sẽ đem những may mắn, an lành, phát đạt đến cho nơi đó", ông Tính tâm sự.

img

Bộ xương "Cá Ông" có chiều dài khoảng 15 mét. Ảnh: Vũ Thượng

Ông Đặng Văn Tính kể tiếp với phóng viên Báo điện tử DANVIET.VN: "Hơn một năm sau, khi thịt "Cá Ông" đã tiêu tan hết, người dân đưa bộ xương khổng lồ lên bờ, làm vệ sinh sạch sẽ. Bộ xương có chiều dài 15 mét còn khá nguyên vẹn với 24 chiếc xương sườn (mỗi chiếc dài 1,5 mét), 40 đốt xương sống. Bộ xương đầu rất to. Đến nay, đây là bộ xương "Cá Ông" được đánh giá là còn nguyên vẹn, lớn nhất miền Bắc".

img

Kể từ khi phát hiện xác cá voi, phải hơn một năm người dân xã Đa Lộc, huyện Hậu Lộc (tỉnh Thanh Hóa) mới đưa hết bộ xương vào bờ thờ cúng. Ảnh: Vũ Thượng

Ban đầu, do chưa có đền thờ, ngư dân đem bộ xương bảo quản trong một khu lán lợp tạm bợ bằng fibro xi măng. Gần 10 năm sau, vào năm 2012, con em làng chài kêu gọi quyên góp xây dựng khu đền khang trang ở trung tâm làng. Bộ xương được đưa vào bảo quản trong lồng kính, mỗi ngày làng cắt cử người trông coi, hương khói chu tất.

img

Đứng trước "Ngài Nam Hải" ngư dân luôn cầu bình an sau mỗi chuyến vươn khơi 

Thông thường cứ vào ngày 12/2 âm lịch hằng năm, ngư dân 2 thôn Hùng Thành và Yên Lộc, xã Đa Lộc lại tổ chức lễ hội Cầu Ngư ở đền thờ. Đó là dịp để dân tỏ lòng biết ơn "Ngài Nam Hải" và cầu mong một mùa đánh bắt bội thu, tàu thuyền ra khơi được bình an.

img

Mỗi ngày có hàng chục người dân đến tham quan, lau dọn đền thờ "Ngài Nam Hải". Ảnh: Vũ Thượng

Ông Đặng Văn Tính trao đổi với phóng viên Báo điện tử DANVIET.VN nói rằng : “Trước kia, 2 thôn Hùng Thành và Yên Lộc vốn là vùng đất hoang sơ, nghèo khó không ai biết tới. Đến nay, đời sống người dân đã khấm khá, lúa đầy bồ, gà, lợn đầy chuồng, nhà cao tầng thi nhau mọc lên...Đồng thời, có rất đông đoàn khách thập phương trong và ngoài tỉnh Thanh Hóa đến đây tham quan và chiêm ngưỡng bộ xương "Cá Ông" khổng lồ này".

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem