Vườn mít rừng cổ thụ gốc to vòng tay ôm không hết ở Quảng Ngãi

Công Xuân Thứ sáu, ngày 10/02/2017 06:30 AM (GMT+7)
Vườn mít rừng của ông H.T ở xã Trà Thọ, huyện Tây Trà với hàng chục cây cao trên 20m và có cây gốc to gần hai vòng tay ôm của người lớn hiện được nhiều người đánh giá là có một không hai ở Quảng Ngãi.
Bình luận 0

Qua quan sát của phóng viên Dân Việt, vườn mít rừng của ông H.T nằm trong khuôn đất của gia đình, ngay sát trục đường giao thông khá lớn trong vùng. Theo nhiều già làng ở khu vực này, số mít rừng này được trồng và mọc tự nhiên, đã cách đây từ 40-70 năm rồi. Nhẩm đếm số lượng mít khoảng 30 cây, với chiều cao từ 18-20m/cây. Trong đó nhiều cây mà phần thân dưới gốc to gần hai vòng tay ôm của người lớn.

img

Cũng như cùng loại được trồng phổ biến ở các vùng quê đồng bằng, mít rừng ngoài trồng còn mọc tự nhiên và được người dân thiểu số trong tỉnh trồng khá nhiều ở vườn, rẫy trong khuôn viên nhà của mình.

img

Tuy nhiên hàng chục năm gần đây, gỗ mít đặc biệt là những cây trồng lâu năm, "đại thụ" được nhiều người săn lùng mua để mang về xẻ gỗ đóng các vật dụng trong nhà, làm độc bình trang trí, cột nhà... khiến số lượng giảm mạnh.

img

Theo một số chủ xưởng thu mua và chế biến gỗ ở Quảng Ngãi, giờ muốn tìm được mít "đại thụ" thì phải lên núi và lội vào các bản, làng vùng sâu thì may ra mới có; chứ quanh quẩn ở gần chỉ còn loại mới trồng, hoặc to lắm thì thân chỉ bằng đứa trẻ là cùng.

img

Chính vì vậy mà việc ông H.T hiện vẫn còn giữ và sở hữu cả vườn mít rừng "cổ thụ", với số lượng lớn và tuổi đời từ 40-70 năm được giới buôn gỗ địa phương đánh giá là "độc nhất vô nhị" ở Quảng Ngãi.

Được biết đã có rất nhiều người buôn gỗ từ miền xuôi tìm đến hỏi mua, với giá nhiều chục triệu đồng/cây nhưng ông H.T vẫn lắc đầu không bán.

img\

Không như miền xuôi, việc trồng mít ở miền núi của người dân chủ yếu là để lấy bóng mát và gỗ làm nhà là chính, chứ không phải lấy trái để bán. Già Hồ Văn Tin (60 tuổi, ở xã Trà Thọ) giải thích: "Hương vị của mít rừng và trồng ở đây cũng như đồng bằng, nhưng do đất núi và không được chăm sóc... nên trái nhỏ và số lượng ít hơn".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem