Bình Định: 7 tàu 67 được "nhấc" lên bờ để sửa chữa

Dũ Tuấn Thứ tư, ngày 19/07/2017 19:39 PM (GMT+7)
Hiện nay, nhiều máy tàu hiệu Mitsubishi không chính hãng trang bị trên tàu 67 hư hỏng của ngư dân Bình Định đã được tháo ra, chờ lắp máy mới.
Bình luận 0

Để doanh nghiệp nhận sai… đâu có dễ?

Sáng 19.7, tại Nhà máy đóng tàu Tam Quan (huyện Hoài Nhơn, Bình Định) 7 tàu 67 được đóng tại Công ty TNHH MTV Nam Triệu (Hải Phòng) đã được lên đà chuẩn bị sửa chữa. Sau nhiều lần cự cãi với doanh nghiệp, đây là “sự kiện” được ngư dân mong chờ từ rất lâu.

Ngư dân Nguyễn Ảnh- Chủ tàu BĐ 99678 TS được đóng tại công ty TNHH MTV Nam Triệu (trú xã Hoài Thanh) cho biết: “Ngư dân chúng tôi quá mệt mỏi, trước đây tàu đóng ngoài công ty tận Hải Phòng nên không thường xuyên có mặt. Ngư dân lại tin vào doanh nghiệp, đăng kiểm nhà nước nhưng đâu ngờ về đi được mấy chuyến biển thì tàu bị sự cố rỉ sét, máy tàu hoạt động không ổn định”.

img

Tàu vỏ thép BĐ 99168 TS được đưa lên bờ chờ sửa chữa. Ảnh: D.T

Theo nhiều ngư dân, để doanh nghiệp đưa tàu lên bờ sửa chữa họ phải “trắng đêm” tìm chứng cứ để chứng minh cái sai của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, cầu cứu chính quyền và nhiều cơ quan chức năng vào cuộc để buộc doanh nghiệp nhận trách nhiệm của mình.

“Để có ngày hôm nay quả thật không dễ dàng chút nào. Chúng tôi phải nằm bờ nhiều tháng trời, nợ nần chồng chất… mà chẳng thể ra khơi được. Giờ tàu được sửa chữa ở tại quê hương, tôi phải có mặt giám sát thường xuyên chứ cứ để tình trạng hư hỏng như lúc mới đóng thì có nước trả tàu”- ngư dân Ảnh chia sẻ.

Ông Trần Kim Trung- Chủ tàu BĐ 99777TS cho rằng: “Cơ quan chức năng phải yêu cầu Công ty TNHH MTV Nam Triệu đẩy nhanh tiến độ sửa chữa tàu, càng nhanh càng tốt. Nếu tàu nằm bờ hoài thì phiền phức cho cả hai bên. Chủ tàu còn phải ra khơi đánh bắt, kiếm tiền trả nợ cho ngân hàng nữa, nằm mãi ở đây chờ sửa chữa thì chúng tôi ôm nợ càng lâu”.

img

Công nhân đang tiến hành khắc phục tàu 67 hư hỏng. Ảnh: D.T

Theo ông Nguyễn Hoàng Tân- Phụ trách kỹ thuật của Công ty TNHH MTV Nam Triệu, công ty đã điều 29 công nhân và 3 cán bộ vào Nhà đóng tàu Tam Quan để tiến hành việc sửa chữa tàu 67 hư hỏng.

“Hiện, có 7 máy thủy chính hiệu Mitsubishi (Nhật Bản) được đưa đến nhà máy đóng tàu để chuẩn bị thay thế cho các máy cũ trên tàu vỏ thép không đạt chất lượng. Công ty đã tháo ra 3 máy chính trên các tàu vỏ thép. Sau khi đăng kiểm viên và Tổ giám sát thẩm định chất lượng, chúng tôi sẽ tiến hành thay máy chính cho từng tàu vỏ thép. Dự kiến, 30.8 sẽ hoàn thành xong việc sửa chữa tàu vỏ thép”- ông Tân nói.

Làm ngày không đủ, phải làm đêm!

Ông Lê Tuấn Anh- Cán bộ kỹ thuật đăng kiểm thuộc Trung tâm đăng kiểm tàu cá (Tổng cục Thủy sản, Bộ NNPTNT), cho hay: “Kế hoạch khắc phục, sửa chữa tàu vỏ thép cho ngư dân là của công ty đóng tàu. Tuy nhiên, cơ quan đăng kiểm có trách nhiệm giám sát việc sửa chữa theo đúng quy trình, đảm bảo chất lượng trước khi ra khơi”.

Theo ông Anh, hiện nay, Công ty TNHH MTV Nam Triệu đang cho công nhân tiến hành làm sạch bề mặt, phun cát, phun sơn và cắt cabin tháo máy cũ để thay máy mới chính hãng Mitsubishi cho tàu ngư dân bị hư hỏng.

img

Ngư dân Bình Định yêu cầu doanh nghiệp sửa đúng chất lượng để vươn khơi đảm bảo. Ảnh: D.T

Theo ông Phan Trọng Hổ- Giám đốc Sở NNPTNT Bình Định, trong quá trình sửa chữa tàu, đăng kiểm viên phải kiểm tra thiết bị, vật tư và phải ký văn bản xác nhận trước khi lắp đặt máy. Đồng thời, giám sát việc thực hiện lắp đặt đúng thiết bị, đúng quy trình. Khi việc sửa chữa tàu hoàn thành, trước khi tàu xuất xưởng đi khai thác, đăng kiểm viên lại kiểm tra chất lượng con tàu.

Ông Trần Châu- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết: “Trong thời gian công ty TNHH MTV Nam Triệu sữa chữa tàu, cơ quan đăng kiểm, tổ giám sát và ngư dân phải cùng phối hợp giám sát chặt chẽ. Các chủ tàu cũng cần có mặt thường xuyên, đề nghị công ty phải làm theo yêu cầu đúng như cam kết đã ký, các thiết bị trên tàu nếu có trục trặc phải đề nghị công ty sửa chữa kỹ. Con tàu tuổi thọ ít nhất cả 30 năm chứ không phải chỉ 5 hay 10 năm nên giám sát kỹ chừng nào thì chất lượng lâu dài chừng đó. Nhà nước cho thời gian 11 năm để trả hết nợ nhưng con tàu phải vận hành thêm hơn 20 năm nữa”.

img

Tàu 67 rỉ sét được sơn lại để đảm bảo chất lượng vỏ tàu. Ảnh: D.T

Theo ông Châu, công ty TNHH MTV Nam Triệu đã hứa với ngư dân sẽ khắc phục sửa chữa đến hết 30.8 thì cần hoàn thành đúng như cam kết.

“Thời điểm này, tỉnh Bình Định còn chưa có mưa lũ nên ngư dân còn có thể đi vớt vát được 1 chuyến biển. Nên doanh nghiệp cần huy động nhân công sửa chữa tàu đảm bảo, đúng chất lượng, làm ngày không đủ thì phải làm đêm… để ngư dân vươn khơi”- ông Châu đề nghị.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem