Quảng Ninh: Ngắm giàn đèn khủng trên tàu cá chuẩn bị ra Biển Đông

Liễu Chang Chủ nhật, ngày 08/10/2017 14:01 PM (GMT+7)
Quảng Ninh sẽ có thêm 17 tàu cá mới và 1 tàu cá được nâng cấp trong thời gian tới. Đó là phê duyệt quyết định số 3679/QĐ- UBND tỉnh về điều chỉnh phân bổ chỉ tiêu đóng mới tàu cá cho địa phương.
Bình luận 0

PV Dân Việt đã ghi nhận những hình ảnh chuẩn bị của các tàu đánh cá chuẩn bị ra khơi xa. Trong đó, có những con tàu được trang bị giàn đèn khủng.

img

Khai thác hải sản là một trong những nghề có truyền thống lâu đời nhất ở đây.

Đến nay, chúng ta đã có những chiếc tàu vỏ gỗ, vỏ thép có công suất hàng trăm sức ngựa, trọng tải hàng trăm tấn để vươn ra khai thác xa bờ, làm cho nghề khai thác thủy sản trên biển của ngư dân phát triển mạnh, sản lượng khai thác ngày càng cao, chủng loại phong phú, đa dạng, đời sống của ngư dân ngày càng được nâng cao và góp phần phát triển kinh tế – xã hội ở các vùng nông thôn ven biển nước ta trong một thời gian dài cho đến nay.

Trước đó, việc tàu đóng theo chính sách của Nghị định 67/2014/NĐ-CP trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có 12 tàu, 11 tàu đóng xong và đi vào hoạt động (gồm 7 tàu cá vỏ thép, 04 tàu vỏ gỗ). Những tàu đóng theo Nghị định 67 đều là những tàu có công suất lớn trên 800CV, trang bị thiết bị khai thác hiện đại có định vị hải đồ, rađa, máy đo sâu, máy dò cá, hầm bảo quản vật liệu mới FOAM, hệ thống tời thủy lực, ngư cụ lưới chụp mực 4 tăng gông có chu vi rộng và chiều cao lớn có khả năng đánh bắt những đàn cá có sản lượng lớn…

img

Giàn đèn khủng được trang bị trên những con tàu đánh cá xa bờ của tỉnh Quảng Ninh

Trao đổi với Dân Việt, ông Nguyễn Văn Công, phó Giám đốc Sở NNPTNT Quảng Ninh cho biết: Việc đóng mới, nâng cấp tàu cá có công suất từ 90 CV trở lên của các hộ dân, UBND tỉnh đã có chính sách hỗ trợ lãi suất vốn vay vốn cho các hộ dân với mức hỗ trợ lãi suất là 6%/năm/số dư nợ thực tế.

Ông cũng cho biết: Tất cả tàu cá vỏ thép của tỉnh Quảng Ninh có công suất từ 150CV đến 829CV được các cơ quan đăng kiểm của Trung ương và địa phương giám sát trong quá trình đóng  mới và đăng kiểm. Hiện nay các tàu này đều có chất lượng tốt đảm bảo theo quy chuẩn, quy phạm và theo các quy định hiện hành về đăng kiểm tàu cá. Đặc biệt các tàu vỏ thép đóng theo Nghị định 67 là tàu có công suất trên 800CV chất lượng tốt, đảm bảo an toàn, khả năng vươn khơi bám biển, khai thác thủy sản hiệu quả góp phần bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia trên biển.

Thời gian gần đây, có thông tin nhiều tàu cá của ngư dân Bình Định bị hư hỏng, xuống cấp và gỉ sét trầm trọng nguyên nhân do các công ty đóng tàu nhập vỏ thép từ Trung Quốc. Ông Công cũng thể hiện quan điểm: Việc đóng tàu vỏ thép bằng thép nhập khẩu từ Trung Quốc loại có chất lượng tốt dùng cho đóng tàu biển được các cơ quan đăng kiểm Quốc tế và đăng kiểm Việt Nam đăng kiểm giám định chất lượng thì vẫn hoàn toàn đảm bảo cho tàu hoạt động an toàn theo quy phạm đăng kiểm. Thực tế có tàu cá của Quảng Ninh đóng bằng vật liệu thép đóng tàu biển của Trung Quốc chất lượng vỏ tàu tốt vẫn hoạt động khai thác thủy sản an toàn và hiệu quả và thép Trung Quốc cũng có nhiều loại.

img

Những con tàu lớn và hiện đại đã sẵn sàng cho những chuyến ra khơi dài ngày.

Ông Phạm Văn Mừng, phường Phương Nam, TP.Uông Bí - một hộ dân được UBND tỉnh phê duyệt cho đóng tàu mới cho biết: Hiện gia đình ông đang sử dụng một chiếc tàu cá vỏ thép có công suất 865HP, trị giá trên 17.3 tỷ đồng đã triển khai đóng và ra khơi khai thác từ 2.2017 do Công ty TNHH MTV Nam Triệu đóng. Nhưng hiện tại tàu đang gặp một số trục trặc về bộ phận tời và máy thường hay bị rung trong quá trình vận hành. Ông thấy rất phấn khởi khi hộ của ông được phê duyệt cho đóng tàu mới và mong muốn tỉnh cũng như Ngân hàng Nông nghiệp và Phát tiển nông thôn tạo điều kiện cho vay vốn với mức lãi phù hợp để bà con ngư dân có động lực ra khơi bám biển. Ông hy vọng sau khi con tàu mới này đóng xong sẽ có nhiều chuyến ra khơi thuận lợi và bội thu.

Để thực hiện được mục tiêu tái cơ cấu ngành thủy sản phát triển theo hướng bền vững, ngành thủy sản cần phải dần thay thế đội tàu cá vỏ gỗ bằng tàu vỏ thép được trang bị các thiết bị hiện đại và đồng bộ. 

img

Tàu vỏ thép có nhiều ưu điểm hơn hẳn so với tàu vỏ gỗ như: độ bền cao, kín nước, hầm bảo quản hiện đại, có khả năng làm nhiều nhiệm vụ trên biển.

Theo nhiều ngư dân, việc cho phép các hộ dân đóng mới tàu là chủ trương đúng đắn của tỉnh để hướng ngư dân theo hướng chiến lược phát triển kinh tế biển. Việc đóng mới tàu cá sẽ giúp ngư dân có được con tàu mới, hiện đại nhằm chống chọi tốt với sóng gió ở biển khơi, tăng hiệu quả kinh tế.

Trong những năm tới, phát triển nghề khai thác hải sản xa bờ, trong đó có khai thác viễn dương, được xác định là một trong những hướng đi chính trong chiến lược phát triển kinh tế biển. Vì vậy việc đóng những chiếc tàu mới, vỏ thép kiên cố và có công suốt lớn sẽ góp phần thúc đẩy ngành thảy sản của tỉnh phát triển.

Theo thống kê cả nước hiện có trên 110.000 tàu cá, trong đó có khoảng 31.000 tàu đánh bắt hải sản xa bờ. Tàu cá vỏ gỗ vẫn đang chiếm tỷ lệ cao. Nhưng đã có nhiều tàu vỏ thép kiên cố và công suất lớn được đóng.

Đối với riêng Quảng Ninh, Theo Sở NN&PTNT toàn tỉnh hiện có 7.541 tàu cá lắp máy. Trong đó, số tàu cá vỏ gỗ: 7.524 tàu; tàu vỏ thép là 17 tàu. Số lượng tàu đánh bắt xa bờ có công suất từ 90 CV trở lên là 537 tàu, tàu đánh bắt gần bờ có công suất < 90 CV là 7.004 tàu.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem