Sửa chữa tàu 67 theo kiểu chắp vá: Ngư dân đòi tháo thép Trung Quốc

Dũ Tuấn Thứ ba, ngày 08/08/2017 10:35 AM (GMT+7)
Theo kết quả kiểm tra 10 mẫu thép Trung Quốc trên 5 con tàu hư hỏng (do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng) thì có đến 4 tàu không đạt thép cấp A. Hiện nay, ngư dân yêu cầu thay toàn bộ thép mới thì doanh nghiệp lại xin “chắp vá”.
Bình luận 0

4/5 tàu dùng thép Trung Quốc “dỏm”

Chiều 7.8, Sở NNPTNT Bình Định triệu tập cuộc họp giữa các chủ tàu với công ty TNHH Đại Nguyên Dương. Cuộc họp vẫn chưa đi đến thống nhất về phương án sửa chữa vì ngư dân không đồng ý với việc "nài nỉ" sửa chữa chắp vá của doanh nghiệp.

img

Tàu BĐ 99179 bị rỉ sét, hư hỏng do công ty TNHH Đại Nguyên Dương dùng thép Trung Quốc không đạt chuẩn. Ảnh: D.T

Tại cuộc họp, lãnh đạo Sở NNPTNT Bình Định cho biết, kết quả kiểm định lại cho thấy có 3 tàu không đạt chuẩn thép cấp A, gồm tàu của các ông Nguyễn Văn Lý, Nguyễn Văn Mạnh (cùng ngụ huyện Phù Mỹ), Mai Văn Chương (ngụ huyện Phù Cát).

Ngoài ra, tàu của ông Trần Minh Vương (ngụ huyện Phù Cát) có một mẫu không đạt thép cấp A, một mẫu đạt tiêu chuẩn. Chỉ duy nhất tàu ông Võ Tuân (ngụ huyện Phù Mỹ) đạt chuẩn thép cấp A.

Trước kết quả trên, các ông Nguyễn Văn Mạnh và Mai Văn Chương yêu cầu Công ty TNHH Đại Nguyên Dương phải tháo bỏ thép Trung Quốc, thay bằng thép mới Hàn Quốc. Còn hai ông Vương, Tuân đồng ý cho sửa chữa. Riêng ông Nguyễn Văn Lý vắng mặt nên chưa có ý kiến.

Đề nghị thực hiện đúng hợp đồng

Ngư dân Nguyễn Văn Mạnh cho hay: “Con tàu của tôi kiểm tra giờ đóng thép không đạt chất lượng thì phải tháo toàn bộ để đóng mới cho đúng chất lượng chứ khắc phục kiểu chắp vá thì không ổn. Giờ ngư dân đang mang nợ mà ăn rồi cứ đeo đuổi mãi chuyện yêu cầu khắc phục thì quá mệt mỏi. Điều chúng tôi cần là ra khơi, vậy mà Công ty TNHH Đại Nguyên Dương cứ mãi dây dưa, chưa chịu khắc phục”.

Tại cuộc họp, ông Mạnh cũng nói đến việc trong quá trình giám sát, ngư dân Nguyễn Văn Khỏe (con trai ông) phát hiện công ty TNHH Đại Nguyên Dương thi công tàu không đúng hợp đồng thì liền bị dọa đánh.

img

Tàu rỉ sét do công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng đang khiến ngư dân lâm nợ. Ảnh: D.T

“Cuộc họp mà lúc nào ngư dân và doanh nghiệp cũng cãi nhau, không đồng nhất ý kiến thì bao giờ tàu mới sửa xong. Giờ đã có kết quả thì tôi yêu cầu Công ty cần thực hiện đúng hợp đồng. Đừng để ngư dân phải chờ thêm bất cứ một ngày nào nữa”- ông Mạnh bức xúc.

Trong khi đó, đại diện Công ty TNHH Đại Nguyên Dương năn nỉ ngư dân cho sửa chữa tàu với lý do nếu tháo ra thay thép thì khó hơn đóng tàu mới, kéo dài thời gian sửa chữa, công ty đang khó khăn về tài chính,… Tuy nhiên, lãnh đạo Sở NNPTNT Bình Định không chấp nhận việc phương án sửa chữa của cơ sở đóng tàu này nên sẽ báo cáo để UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem