Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (Dự án nâng cấp Quốc lộ 19) có chiều dài 143km, đi qua địa bàn 2 tỉnh Gia Lai và Bình Định do Ban Quản lý Dự án 2 (thuộc Bộ Giao thông Vận tải) làm chủ đầu tư.
Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 155,8 triệu USD (hơn 3.600 tỷ đồng), được thi công từ cuối tháng 8/2021 và dự kiến hoàn thành trong năm 2023.
Theo quan sát của PV Dân Việt, Quốc lộ 19 đang ở trong giai đoạn nâng cấp sửa chữa. Tuy nhiên đã xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà…gây khó khăn cho người và phương tiện tham gia giao thông.
Bên cạnh đó, tỉnh Gia Lai đang bước vào mùa mưa khiến cho nước tràn vào nhà người dân làm hư hại nhiều tài sản, hoa màu khiến người dân bức xúc.
Nước mưa, bùn đất tràn vào nhà khiến dân thiệt hại nặng
Nhà nằm sát bên Quốc lộ 19, ông Võ Bé (trú tại thôn Cầu Vàng, xã K'Dang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) cho biết: "Gia đình tôi sống ở đây đã lâu không hề xảy ra ngập lụt. Tuy nhiên, từ khi thi công Quốc lộ 19 thì cuộc sống gia đình bị ảnh hưởng nhiều. Từ đầu mùa mưa đến nay, đã 4 lần nước với đất đá tràn vào nhà tôi.
Anh thấy đó, bức tường trong nhà vẫn còn ẩm ướt. Nhà hàng xóm bên thấp hơn nhà tôi, sợ mưa lớn khiến bức tường rào đổ sang nhà họ nên tôi phải dùng dây cáp neo tường lại".
Cách đó không xa, ông Nguyễn Thành Chung (trú tại thôn Cầu Vàng, xã K'Dang) đang chất từng tấm bao cát dựng trước nhà. Tiếp chuyện với PV, ông bảo làm như thế nào để ngăn không cho nước mưa và đất đá ở trên Quốc lộ tràn vào nhà gây ngập lụt.
"Chưa năm nào mà như năm nay, cứ hễ mưa là ngập. Trước đây dù mưa to thế nào cũng không thể ngập được. Do đơn vị thi công Quốc lộ 19 khi đào đường xong mà không dọn khiến mương nước nghẹt nên nước tràn hết vào nhà. Tôi cũng phải đặt sẵn một máy bơm để khi nước mưa vào là cho hút hết cho ra ngoài", ông Chung chia sẻ.
Không chỉ tại thôn Cầu Vàng, mà các hộ dân tại thôn Cây Điệp cũng khổ sở không kém. Theo quan sát của PV, các hộ dân ở đây cũng dựng bao cát chắn trước nhà.
Bà Bùi Thị Liễu (trú tại thôn Cây Điệp, xã K'Dang) bức xúc: "Cứ mưa xuống, nước chảy cuồn cuộn từ ngoài đường vào nhà. Các vật dụng trong gia đình như tivi, tủ lạnh, máy giặt…của gia đình tôi đều hư hỏng hết. Việc này chúng tôi đã lần kiến nghị lên cấp trên để khắc phục nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, cứ mưa đến là người dân chúng tôi lại "chịu trận"".
Theo thống kê của UBND xã K'Dang, tính riêng trong trận mưa lớn ngày 15/9, toàn xã có 38 hộ bị nước ngập vào nhà gây thiệt hại một số tài sản như máy giặt, tủ lạnh, xe máy…; 3,3 ha lúa bị đấy bồi lấp; 33 ha lúa bị ngập.
Trong số này, nhà bà Lê Thị Mỳ (thôn Cây Điệp) bị thiệt hại nặng nhất, khi 300 cây cà phê, 20 cây tiêu bị lật gốc; 30 mét tường bị đổ; hư hỏng máy lọc nước, máy giặt; trôi 1 xe máy. Nhà ông Phó Đức Toàn (thôn Cây Điệp) cũng bị cuốn trôi 4,5 tạ ngô; 160 cây cà phê, cây mít, sầu riêng bị lật gốc.
Trao đổi với PV, ông Đan, Chủ tịch UBND xã K'Dang (huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) cho biết, xã đã nắm bắt tình hình mưa gây ảnh hưởng đến người dân dọc quốc lộ 19 qua địa bàn và đồng thời báo cáo lên UBND huyện.
"Xã cũng có văn bản đề nghị chủ đầu tư dự án cử cán bộ xuống cùng xã để kiểm kê thiệt hại của người dân, từ đó đưa ra phương án hỗ trợ", ông Đan nói.
Sẽ thu hồi giấy phép thi công nếu không khắc phục
Mới đây, vào ngày 16/9, Cục Quản lý đường bộ III (thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam) đã có văn bản gửi Ban Quản lý Dự án 2 và Chi cục Quản lý đường bộ III.4 về đảm bảo ATGT tại dự án nâng cấp Quốc lộ 19.
Theo đó, Cục Quản lý đường bộ III đã phối hợp với Sở GTVT tỉnh Gia Lai kiểm tra hiện trường dự án và nhận thấy công tác triển khai thi công trên đoạn tuyến còn nhiều tồn tại chưa được khắc phục.
Cụ thể, về mặt đường phát sinh nhiều vị trí hư hỏng ổ gà, bong tróc trên mặt đường hiện hữu nhưng không được vá sửa để đảm bảo giao thông. Một số đoạn thi công cạp mở rộng nền đường sang hai bên thiếu cọc tiêu dẫn hướng, dây phản quang, rào chắn không đầy đủ, ngã đổ, biển báo đặt không đúng nơi quy định và không có người điều tiết giao thông.
Ngoài ra, công tác thi công đào khuôn đường đã lâu nhưng không hoàn trả kết cấu mặt đường, gây khó khăn cho việc đi lại, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân.
Theo Cục Quản lý đường bộ III, các tồn tại trên đã được đơn vị đôn đốc, nhắc nhở nhiều lần bằng văn bản và đã ban hành 10 quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Tuy nhiên, công tác chỉ đạo của Ban Quản lý Dự án 2 đối với các nhà thầu vẫn không đạt yêu cầu, nguy cơ mất ATGT, ùn tắc giao thông trên tuyến.
Từ đó, Cục Quản lý đường bộ III yêu cầu Ban Quản lý Dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông mà nguyên nhân do việc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án.
Trường hợp Ban Quản lý Dự án 2 không quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu thi công sửa chữa, khắc phục các tồn tại, Cục Quản lý đường bộ III sẽ thu hồi giấy phép thi công đã cấp, đồng thời báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT xem xét trách nhiệm đối với Ban Quản lý Dự án 2.