7 năm chuẩn bị trong gian khó, Bình Định đón dự án hơn 3.300 tỷ đồng của Becamex

Dũ Tuấn Thứ bảy, ngày 28/03/2020 12:08 PM (GMT+7)
Để thu hút Tổng Công ty Becamex IDC vào Bình Định, chính quyền tỉnh này đã có thời gian 7 năm, chuẩn bị đầy đủ việc quy hoạch, đầu tư hạ tầng kết nối... trong khi điều kiện ngân sách rất khó khăn.
Bình luận 0

Không còn “bôn ba” xứ người tìm việc

Ngày 18/2, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng khu công nghiệp Becamex Bình Định. Dự án có quy mô rộng 1.000 ha tại xã Canh Vinh (huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định), nhà đầu tư là Công ty CP Becamex Bình Định với tổng vốn đầu tư dự án 3.333,040 tỷ đồng. Trong đó, vốn góp của nhà đầu tư là 499,956 tỷ đồng, vốn vay 2.000,042 tỷ đồng và vốn huy động khác là 833,042 tỷ đồng).

Với khu công nghiệp Becamex, Khu Kinh tế Nhơn hội cũng được điều chỉnh quy hoạch, trở thành Khu công nghiệp, đô thị, dịch vụ.. mở ra giai đoạn mới trong thu hút đầu tư, tận dụng lợi thế thiên nhiên để phát triển kinh tế, thay đổi bộ mặt của tỉnh Bình Định.

img

Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng KCN Becamex Bình Định nằm trong giai đoạn 1 của dự án khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ Becamex - Bình Định. Ảnh: Dũ Tuấn.

Gần đây, người dân xã Canh Vinh (huyện miền núi Vân Canh) đã bắt đầu to nhỏ “rỉ tai” nhau về kỳ vọng thay đổi cuộc sống, khi dự án khu công nghiệp Becamex Bình Định sắp được xây dựng.

Để đón khu công nghiệp Becamex, tỉnh Bình Định đã mở con đường lớn, quy mô 4 làn xe, rút ngắn thời gian về TP.Quy Nhơn. Có đường lớn, nhiều căn nhà cao tầng khang trang đang dần hình thành, đưa khu vực này trở thành khu đô thị sầm uất… đó điều mà bao đời nay người dân mơ ước.

img

Phối cảnh khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ Becamex - Bình Định. Ảnh: Dũ Tuấn.

Sở hữu trang trại chăn nuôi hơn 1.000 con, nhưng khi nhà nước thu hồi đất để mở khu công nghiệp, ông Nguyễn Trọng Đào (61 tuổi, xã Canh Vinh) đã rất hào hứng và tự nguyện giao nộp đất. Theo ông Đào, từ lâu người dân mong ngóng khu công nghiệp, đây sẽ là cơ hội để lao động trẻ không còn cảnh “bôn ba” xứ người tìm việc.

“Hai con trai của tôi nhiều năm qua đang phải đi làm việc trong khu công nghiệp phía Nam. Làm việc xa nhà, cảnh ở trọ, gia đình con cái phải đi gửi trẻ khiến những người làm cha mẹ như chúng tôi quặn thắt. Giờ đây, tôi mong ngóng từng ngày khu công nghiệp hình thành để đón con trai và các cháu nội về quê sinh sống”, ông Đào chia sẻ.

Phó Chủ tịch UBND xã Canh Vinh Trần Văn Bài cho biết, toàn xã có khoảng 2.000 lao động đang đi làm việc trong các khu công nghiệp ở một số tỉnh phía Nam. Chuẩn bị đón khu công nghiệp, địa phương đang sàng lọc, liên kết với một số cở sở đào tạo ở TP.Quy Nhơn để đào tạo nghề cho người dân, tận dụng cả thời gian ban đêm.

img

Chuẩn bị mặt bằng sạch để giao cho chủ đầu tư xây dựng khu công nghiệp Becamex. Ảnh: Dũ Tuấn.

Quyết định thay đổi để phát triển

Khu Kinh tế Nhơn Hội được khánh thành từ năm 2005, tổng diện tích 12.000ha, thế nhưng nhiều năm qua nơi đây không phát huy được đúng tiềm năng, thế mạnh vốn có.

Thời điểm này, Khu Kinh tế Nhơn Hội mới chỉ thu hút 84 dự án đăng ký đầu tư, tổng vốn đầu tư hơn 73.000 tỷ đồng, nhưng tiếc rằng phần lớn là doanh nghiệp nhỏ và vừa, không tạo động lực cho phát triển kinh tế địa phương.

Phó Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Bình Định Phan Viết Hùng cho hay, Khu Kinh tế Nhơn Hội là kỳ vọng của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Bình Định, nhưng thực tiễn 15 năm qua cho thấy, quy hoạch này chưa hợp lý, chưa phát huy được thế mạnh. Vì vậy, lãnh đạo tỉnh đã mạnh dạn thay đổi quy hoạch, bổ sung khu công nghiệp Becamex vào Khu Kinh tế Nhơn Hội.

Theo đó, Khu Kinh tế Nhơn Hội hiện hữu được điều chỉnh quy hoạch để phù hợp hơn với điều kiện phát triển hiện nay. 8 phân khu chức năng được hoạch định mới, trong đó những khu đô thị, du lịch sinh thái đang được xây dựng sẽ tạo bộ mặt cho Khu kinh tế Nhơn Hội bên cạnh những lĩnh vực công nghiệp được ưu tiên ít tác động đến môi trường thiên nhiên và mang đến cơ hội phát triển cho vùng đất cằn cỗi Canh Vinh.

“Điều chỉnh lớn nhất của khu kinh tế để phát huy tối đa ưu việt tài nguyên ở đây. Đầm, biển, bán đảo, cồn cát… thì làm đô thị, dịch vụ, thương mại là tốt nhất. Như vậy, bây giờ khu kinh tế điều chỉnh có 2 vấn đề, thứ nhất là chuyển đổi định hướng phát triển khu kinh tế. thứ hai là bổ sung quỹ đất khu công nghiệp để tạo điều kiện cho phát triển hài hòa hơn”, ông Hùng lý giải.

img

img

Bình Định đầu tư mở tuyến đường nối từ TP.Quy Nhơn đến huyện miền núi Vân Canh để phục vụ cho khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ Becamex - Bình Định. Ảnh: Dũ Tuấn.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng cho biết, khu công nghiệp Becamex Bình Định là tâm huyết của nhiều cấp lãnh đạo tỉnh gần 10 năm qua với hy vọng thay đổi bộ mặt địa phương, để không còn phải dựa vào ngân sách Trung ương cấp.

“Việc ra đời khu Becamex, với nhà đầu tư Becamex và chuyển đổi Khu Kinh tế Nhơn Hội sẽ tạo động lực để bứt phá trong thời gian đến, kể cả phát triển về công nghiệp, đô thị dịch vụ. Diện mạo của Khu Kinh tế Nhơn Hội kể từ khi có chủ trương chuyển đổi bây giờ khác hẳn. Để thu hút Tổng Công ty Becamex vào Bình Định, chúng tôi đã có thời gian chuẩn bị 7 năm. Tỉnh đã chuẩn bị đầy đủ việc quy hoạch rồi đầu tư hạ tầng kết nối trong điều kiện ngân sách rất khó khăn. Đây sẽ là điều kiện tạo cho Bình Định bứt phá phát triển”, ông Dũng kỳ vọng.

img

Quy hoạch tổng thể Khu kinh tế Nhơn Hội (tỉnh Bình Định). Khu kinh tế được chia thành 8 phân khu chức năng, trong đó phân khu 1 đến phân khu 6 nằm tại phần hiện hữu trên bán đảo Phương Mai và phân khu 7, phân khu 8 nằm tại phần mở rộng tại xã Canh Vinh. Ảnh: Dũ Tuấn.

Tại buổi làm việc với chính quyền tỉnh Bình Định để báo cáo tiến độ dự án mới đây, Tổng Giám đốc Công ty CP Becamex Bình Định Nguyễn Văn Lăng cho biết, xác định dự án Becamex Bình Định khi hình thành sẽ trở thành hạt nhân lan tỏa thu hút đầu tư, gắn với bảo vệ môi trường, phát triển bền vững và hình thành vùng liên kết chặt chẽ với Khu kinh tế Nhơn Hội và các khu, cụm công nghiệp lân cận. Do vậy, công ty Becamex Bình Định rất quyết tâm thực hiện dự án này, xem đây là bằng chứng sinh động cho mối hợp tác phát triển tốt đẹp giữa 2 tỉnh Bình Định và Bình Dương.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng cho biết, tỉnh cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để nhà đầu tư triển khai dự án, thường xuyên tổ chức các cuộc họp để theo dõi tiến độ triển khai dự án và chỉ đạo tháo gỡ các khó khăn, các vướng mắc nảy sinh.

Tháng 9/2019, UBND tỉnh Bình Định tổ chức lễ công bố điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Nhơn Hội đến năm 2040 theo quyết định số 514/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 8/5/2019.

Theo quyết định này, diện tích Khu kinh tế Nhơn Hội được điều chỉnh từ 12.000ha trên bán đảo Phương Mai (nằm trên địa bàn TP.Quy Nhơn và các huyện Tuy Phước, Phù Cát) được quy hoạch trước đây, nay tăng thêm 2.308ha tại xã Canh Vinh (huyện Vân Canh). Như vậy, Khu kinh tế Nhơn Hội hiện nay có diện tích 14.308 ha. Dự báo năm 2030, tổng dân số khu kinh tế khoảng 120.000 - 140.000 người, nhu cầu sử dụng quỹ đất xây dựng khoảng 8.461ha. Đến năm 2040, tổng dân số khoảng 200.000 - 250.000 người, nhu cầu sử dụng quỹ đất xây dựng khoảng 10.746ha.

Khu kinh tế Nhơn Hội được điều chỉnh chức năng thành khu kinh tế đa ngành, đa lĩnh vực với trọng tâm phát triển là du lịch, dịch vụ, đô thị, công nghiệp, cảng biển, năng lượng tái tạo và thủy sản; là cực tăng trưởng đối trọng liên kết chặt chẽ và toàn diện với sự phát triển chung của TP.Quy Nhơn; là một trong những trung tâm phát triển chính của Vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung; đầu mối thông thương giao lưu quốc tế quan trọng của miền Trung và Tây nguyên, khu vực có tầm quan trọng về an ninh quốc phòng.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem