Ai là chủ thực sự của đại gia mới nổi Vimedimex Group thâu tóm nhiều đất vàng?

PV tổng hợp Thứ ba, ngày 18/06/2019 08:27 AM (GMT+7)
Dù mới lấn sân sang bất động sản (BĐS) trong vài năm trở lại đây song Vimedimex Group đang khiến giới địa ốc xôn xao bởi những thương vụ thâu tóm đất vàng như 3 khu đất vàng ở khu đô thị Ciputra, doanh nghiệp bất động sản. Ai là ông chủ của Vimedimex Group, liệu có phải ông Lê Xuân Tùng mới 22 tuổi, con trai bà Nguyễn Thị Loan, chủ tịch VMD đang là cổ đông lớn của doanh nghiệp này?
Bình luận 0

Lấn sân sang bất động sản bằng việc lập ra thương hiệu Vimefulland vào năm 2016, Vimedimex Group đang nổi lên là một trong những đại gia địa ốc mới nổi trong những năm gần đây.

Với việc thâu tóm nhiều lô đất vàng và phát triển hàng chục dự án BĐS lớn nhỏ trên địa bàn TP Hà Nội, Vimefulland – một thành viên của Vimedimex Group khiến giới địa ốc xôn xao.

Tên tuổi gắn với nhiều dự án BĐS lớn, doanh thu vạn tỷ

Nổi bật nhất trong thời gian gần đây là việc công ty cổ phần Tập đoàn Vimedimex (Vimedimex Group) thâu tóm thành công 3 khu đất vàng ở khu đô thị Ciputra để phát triển các chung cư cao tầng, biệt thự, condotel…

Cụ thể, Vimedimex Group đã mua lại lô đất TM01 rộng gần 20.000 m2, nằm sát đường Võ Chí Công. Theo quy hoạch giai đoạn 3 của Khu đô thị Ciputra, khu đất này có chức năng thương mại - dịch vụ, văn phòng, khách sạn cao cấp…với mật độ xây dựng khoảng 37,2% và cao tối đa 31 tầng. Các căn hộ officetel cũng đã được quảng cáo rầm rộ trên mạng internet.

Ngoài ra, Vimedimex Group còn đặt cọc để mua các lô đất ký hiệu CT05, CT06 có tổng diện tích 59.629 m2 nằm gần lô TM01. Trong khi đó, một công ty liên quan đến Vimedimex là Công ty bất động sản Thanh Trì đặt cọc mua lại lô đất BT05 tại Ciputra với quy hoạch là 81 căn nhà ở thấp tầng trên diện tích gần 14.000 m2.

img

Khu đô thị Ciputra nhìn từ trên cao

Không chỉ ở Ciputra mà trước đó khi có những bước đi đầu tiên vào ngành bất động sản với việc ra mắt thương hiệu Vimefulland của tập đoàn này hồi cuối 2016, thì tập đoàn này đến nay cũng đã sở hữu nhiều dự án đất vàng tại Hà Nội.

Vào cuối 2016 đầu 2017, Vimedimex đã nắm trong tay hàng loạt dự án lớn, nhỏ trải khắp tại Hà Nội gồm: Dự án Belleville Hà Nội tại quận Cầu Giấy với diện tích 1,57ha; Dự án Emerald Center Park tại quận Nam Từ Liêm với diện tích 1,9ha; Dự án The Eden Rose tại huyện Thanh Trì với diện tích 8ha; Dự án Bel Air Hà Nội tại quận Nam Từ Liêm với diện tích 2,5ha; Dự án Palatium Mari Resort tại Đà Nẵng với diện tích 177,2ha; Dự án Annecy Garden quận Hoàng Mai với diện tích 25ha; Dự án The Grand Sevilla tại quận Hai Bà Trưng với diện tích 54,5ha; Dự án Torre Agbar Parkview tại quận Hoàng Mai với diện tích 1,68ha.

Theo giới thiệu của Vimedimex Group, thì sau 2 năm triển khai các dự án BĐS trên địa bàn Hà Nội họ đã cung cấp ra thị trường hơn 5.000 căn hộ chung cư và khoảng 1.000 căn biệt thự, mang về doanh thu trên 10.000 tỷ đồng.

img

Vimedimex Group tiền thân là Công ty Y Dược Vimedimex (VMD), một công ty Nhà nước được cổ phần hóa từ năm 2006. Đây hiện là một trong những công ty lớn trên thị trường kinh doanh dược phẩm và thiết bị y tế với doanh thu khoảng 15.000 tỷ đồng mỗi năm.

Hé lộ về những ông chủ "đứng sau" 

Với vốn điều lệ ban đầu 500 tỷ nhưng Vimedimex Group có đến 8 cổ đông sáng lập, gồm có 5 tổ chức và 3 cá nhân. Nhưng đa phần đều do nhóm 3 cá nhân là người từ Vimedimex (VMD) là bà Nguyễn Thị Loan (Chủ tịch VMD), ông Trần Văn Kỳ (thành viên HĐQT VMD) và ông Nguyễn Tiến Hùng (Phó chủ tịch VMD) sở hữu.

Trong đó nhóm công ty bà Nguyễn Thị Loan đại diện gồm Công ty TNHH BĐS Vimedimex Hòa Bình (1%), CTCP Đầu tư và Phát Triển Hòa Bình (8%); nhóm công ty do ông Trần Văn Kỳ đại diện là Công ty BV Pharma (10,6%), Công ty CP Kinh doanh vàng quốc tế (18%); Công ty CP Y dược phẩm Vimedimex (10%) do ông Nguyễn Tiến Hùng đại diện; và 3 cá nhân là bà Nguyễn Thị Loan sở hữu 7,6%, ông Trần Văn Kỳ sở hữu 7,4% và ông Nguyễn Tiến Hùng sở hữu 7,4%. Ông Trần Văn Kỳ hiện đang là ông chủ chuỗi dự án BĐS Hateco như Hateco Hoàng Mai, Hateco Apolo (Nam Từ Liêm), Hateco Laroma (Láng Hạ), Hateco Green Park (Mỹ Đình), Hateco Green City (Xuân Phương)…

Sau đó, Vimedimex Group liên tục có những thay đổi về cổ đông, đáng chú ý là ở lần thay đổi đăng ký kinh doanh lần thứ 11 vào tháng 4/2015 thì xuất hiện Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm thay Công ty CP Đầu tư kinh doanh vàng quốc tế sở hữu 18% tại đơn vị này. Công ty CP bất động sản Hồ Gươm có trụ sở tại số 83 Thợ Nhuộm, P. Trần Hưng Đạo, Q. Hoàn Kiếm, HN do ông Quản Xuân Dũng là người đại diện pháp luật.

Đầu năm 2017, vốn điều lệ của Vimedimex Group đã tăng lên 2.400 tỷ đồng, lúc này bà Loan nắm giữ 46%, BĐS Hồ Gươm nắm 18%...

img

Hiện Vimedimex Group có vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng do 5 cổ đông tổ chức và 1 cổ đông cá nhân sở hữu. Sau nhiều lần thay đổi về cơ cấu sở hữu thì bà Nguyễn Thị Loan, bà chủ của Vimedimex, không còn sở hữu cổ phần tại Vimdimex Group song bà Loan vẫn là người có tầm ảnh hưởng lớn nhất ở tập đoàn này.

Lê Xuân Tùng được biết đến là con trai của bà Nguyễn Thị Loan, Chủ tịch Công ty cổ phần Y Dược phẩm Vimedimex (VMD). Ông Tùng chính là cổ đông lớn của Vimedimex với tỷ lệ sở hữu 7,39%.

img

Bà Nguyễn Thị Loan

Ngoài ra, ông Lê Xuân Tùng còn là cổ đông góp 10,73% vốn điều lệ (tương đương 482,85 tỷ đồng) tại Công ty cổ phần đầu tư phát triển hạ tầng và đô thị Vĩnh Hưng, doanh nghiệp được giao làm 1,6km đường đổi lấy 60ha đất vàng Hà Nội gây xôn xao dư luận vừa qua.

Năm 2017, con trai Chủ tịch Vimedimex đã thâu tóm thành công Công ty cổ phần đầu tư tổng hợp Đông Sơn, Chủ đầu tư dự án Khu đô thị mới Sơn Đông. Đây được cho là kế hoạch mở rộng quỹ đất của Vimedimex tại Thủ đô.

Là cổ đông lớn của VMD, góp 482,85 tỷ ở đô thị Vĩnh Hưng và sở hữu Công ty Đông Sơn, khối tài sản của Lê Xuân Tùng cũng xấp xỉ con số 1.000 tỷ đồng ở tuổi 22 – độ tuổi vừa học xong đại học.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem