“Công ty địa ốc Alibaba lừa bán BĐS ảo nhiều năm mà chính quyền ngơ ngác"

Nguyên Phương Thứ năm, ngày 31/10/2019 13:21 PM (GMT+7)
Theo ĐBQH Dương Trung Quốc, vụ việc Công ty địa ốc Alibaba lừa dân bán BĐS ảo diễn ra nhiều năm, với số nạn nhân lên tới hàng nghìn người là một điểm tối, khiến bức tranh sáng sủa với những thành tựu tích cực mà Chính phủ cùng người dân dày công phấn đấu bị làm xấu đi.
Bình luận 0

img

ĐBQH Dương Trung Quốc (Đồng Nai).

Nằm trong chương trình làm việc tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khoá XIV, sáng 31/10, Quốc hội tiếp tục tiến hành thảo luận tại hội trường về tình hình kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước.

Nhắc lại vụ việc Công ty địa ốc Alibaba của anh em Nguyễn Thái Luyện vẽ ra hàng loạt dự án ma, thực hiện hành vi lừa đảo bán đất đối với hàng nghìn khách hàng, ĐBQH Dương Trung Quốc (Đồng Nai) bày tỏ sự bức xúc: “Giữa lúc Quốc hội đang bàn đến việc thí điểm để tiến tới giảm bớt một phần bộ máy dân cử vốn có chức năng giám sát cơ quan hành pháp thì một sự vụ như Công ty  địa ốc Alibaba lừa dân bán bất động sản ảo diễn ra nhiều năm, số nạn nhân lên đến hàng nghìn người, gây ra thiệt hại rất lớn. Vậy mà bộ máy chính quyền cơ sở vẫn ngơ ngác, thúc thủ như chưa có việc gì nghiêm trọng cho đến khi dư luận và người dân lên tiếng, đã biết bao nhiêu vụ lừa công khai ở trên mạng vẫn nằm ngoài tầm kiểm soát của bộ máy công quyền khiến người dân nghi vấn có sự tiếp tay đồng lõa”.

Theo ông Dương Trung Quốc, sự việc Công ty  địa ốc Alibaba lừa đảo khách hàng hay hàng triệu người Hà Nội lao đao vì thiếu nước sạch là những điểm tối, khiến bức tranh sáng sủa với những thành tựu tích cực mà Chính phủ cùng người dân dày công phấn đấu bị làm xấu đi.

img

ĐBQH Nguyễn Thanh Thủy (Hậu Giang).

Phát biểu sau ĐBQH Dương Trung Quốc ít phút, ĐBQH Nguyễn Thanh Thủy (Hậu Giang) tiếp tục nêu ra thực trạng các dự án xây dựng sai phạm về việc chưa được cấp phép, chưa được phê duyệt... nhưng chủ đầu tư vẫn hợp đồng mua bán với người dân công khai. Điển hình vụ lừa đảo lớn của Công ty địa ốc Alibaba.

“Tôi đã gặp nhiều cử tri, họ đặt vấn đề có hay không sự buông lỏng quản lý, tiếp tay của cán bộ công quyền cho các dự án ma, dự án xây dựng đồ sộ, trái pháp luật tồn tại trong thời gian qua. Cử tri kiến nghị Chính phủ chỉ đạo, xử lý nghiêm trách nhiệm quản lý của cơ quan có thẩm quyền, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu ở địa phương nơi xảy ra các sai phạm trên. Có như vậy mới tạo niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương trong thời gian tới”, ĐBQH Nguyễn Thanh Thủy nói.

Trong khi đó, theo ĐBQH Nguyễn Thanh Hiền (Nghệ An) cho rằng, vụ việc lừa đảo ở Công ty Địa ốc Alibaba kéo dài trong 3 năm, diễn ra trong 3 tỉnh thành với trên 6.000 người có liên quan mới nhưng được xử lý gần đây. Điều này cho thấy cơ quan nhà nước chưa thực hiện kịp thời chức năng của mình, có tình trạng trạng chạy theo để xử lý hậu quả, “mất bò mới lo làm chuồng”.

img

ĐBQH Nguyễn Thanh Hải (Tiền Giang).

Tổng kết lại, ĐBQH Nguyễn Thanh Hải (Tiền Giang) cho rằng, tình trạng lừa đảo bán nhà, bán đất ở các dự án không có thật đã diễn ra ở nhiều địa phương khác nhau, đặt ra nhiều câu hỏi cần giải đáp.

Ông cũng đề cập tới tình trạng đầu cơ đất đai, thổi giá để hưởng chênh lệch trong khi giá trị thật thấp hơn nhiều lần giá trị chuyển nhượng xảy ra tại các địa phương có nền kinh tế trọng điểm, khu đô thị.

"Đề nghị Chính phủ cần có giải pháp kiểm soát tình trạng nói trên, tránh tình trạng thị trường bất động sản có biến động lớn gây đổ vỡ nền kinh tế theo hướng domino như cách đây nhiều năm", ĐBQH Nguyễn Thanh Hải đề xuất.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem