Bản đồ Thủ Thiêm bị "thất lạc": Thứ trưởng Bộ Xây dựng nói gì?

Hoàng Nhật Thứ năm, ngày 03/05/2018 20:05 PM (GMT+7)
Tại cuộc họp báo Chính phủ chiều nay (3.5), Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng đã trao đổi về 2 nội dung: tấm bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm (TP.HCM) thất lạc là bản đồ nào và việc thất lạc này để lại hệ lụy thế nào?
Bình luận 0

Có nhiều bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm

Xung quanh câu chuyện thất lạc bản đồ quy hoạch tỷ lệ 1/5.000 Khu đô thị Thủ Thiêm, trả lời báo chí tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4.2018, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết, theo quy trình triển khai quy hoạch, khu đô thị Thủ Thiêm triển khai theo hai bước là quy hoạch chung và quy hoạch chi tiết.

img

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng

Quy hoạch chung là bản đồ 1/5.000 và quy hoạch chi tiết là bản đồ 1/2.000, sau đó cụ thể hoá và phân giới cắm mốc trên thực địa. Quy hoạch sau chính xác hoá quy hoạch trước.

Ông Lê Quang Hùng cho biết: “Đô thị mới Thủ Thiêm được điều chỉnh hai lần, lần đầu tiên là quy hoạch chung năm 1996 và lần thứ hai là điều chỉnh quy hoạch năm 2005. Như vậy ở Thủ Thiêm có nhiều bản đồ”.

Theo Thứ trưởng Xây dựng, hiện quá trình triển khai dự án, xác định ranh giới, thu hồi mặt bằng là thực hiện trên quy hoạch được phê duyệt năm 2005. Tất cả bản đồ, căn cứ pháp lý từ 2005 như quy hoạch chung, chi tiết, xác định ranh giới hiện vẫn có đầy đủ, và việc triển khai dự án, thu hồi đất là dựa trên cơ sở các bản đồ này.

"Bản đồ thất lạc là bản đồ quy hoạch chung được phê duyệt năm 1996, về pháp lý đã được thay thế bởi quy hoạch chung năm 2005", ông Hùng khẳng định.

Đối với việc thất lạc tài liệu, Thứ trưởng Xây dựng nói ảnh hưởng như thế nào và trách nhiệm thuộc về ai, liên quan đến triển khai chi tiết của quy hoạch trước ra sao, tất cả sẽ được cơ quan chức năng xem xét làm rõ.

Trong khi đó, Phó tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam thông tin thêm, cơ quan thanh tra sẽ phối hợp với TP.HCM kiểm tra vấn đề trên; khi có kết quả cụ thể sẽ thông báo.

TP.HCM không tìm thấy bàn đổ quy hoạch chi tiết khu đô thị Thủ Thiêm

Trước đó tại cuộc họp báo về tình hình kinh tế - xã hội 4 tháng đầu năm, Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP HCM Nguyễn Thanh Nhã cho biết không tìm thấy bản đồ quy hoạch chi tiết 1/5.000 khu đô thị Thủ Thiêm. Việc này thành phố đã chỉ đạo các sở ngành rà soát từng nguồn, đơn vị tư vấn trước đây và báo cáo Chính phủ cũng như Bộ Tư pháp để có ý kiến.

img

Bản đồ gốc năm 1996 quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm đến giờ vẫn chưa tìm ra

Ngày 3.5, đại diện Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP HCM cho biết, đơn vị là nơi quản lý dữ liệu quy hoạch của thành phố, nhưng từ đó đến nay chưa từng thấy bản đồ quy hoạch 1/5.000 của Khu đô thị mới Thủ Thiêm kèm Quyết định 367 có con dấu phê duyệt của Chính phủ.

“Quyết định ký ngày 4.6.1996 của Thủ tướng về quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm không có dòng nào nói tới bản đồ 1/5.000, nội dung cũng không hề nhắc tới bản đồ nào đính kèm", đại diện Sở QHKT nói và cho biết quyết định này của Thủ tướng căn cứ vào Nghị định 91 ngày 17.8.1994.

Khoảng năm 2008, khi xảy ra hàng loạt khiếu nại liên quan đến đất đai ở Thủ Thiêm, một số người dân đề nghị được xem bản đồ quy hoạch 1/5.000, Sở QHKT cũng kiểm tra lại tất cả hồ sơ lưu trữ nhưng không hề thấy có bản đồ này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem