Bán dự án chưa thành hình…khách hàng “sống trong sợ hãi”

Nguyễn Tường Thứ ba, ngày 22/11/2016 13:45 PM (GMT+7)
Công ty Cổ phần Đầu tư BĐS Việt Nam (VNI) phát hành chứng chỉ quyền mua nhà, dưới hình thức khách hàng cho công ty vay tiền như một khoản tiết kiệm để được mua nhà tại dự án Vinaland Tower. Hàng trăm người mua dài cổ đợi 6 năm chưa có nhà. Gần đây, họ ngồi trên đống lửa khi chủ đầu tư đột ngột muốn bán dự án.
Bình luận 0

img

Bỏ tiền mua… cục tức

Có hai dự án mà VNI bán theo hình thức phát hành chứng chỉ. Đó là dự án căn hộ Vinaland Tower và Chợ Phước Long (quận 7, TP.HCM). Riêng Vinaland Tower, theo quy chế Quỹ Tiết kiệm nhà ở do VNI công bố trước đây, VNI thiết lập các hợp đồng vay tiền của khách hàng với số tiền vay 5,1 triệu đồng (tương ứng 1 chứng chỉ) với thời hạn cho vay 60 tháng. Người cho vay thì được mua nhà với đơn giá gốc xây dựng, số chứng chỉ có được tương ứng với quyền mua của số mét vuông nhà. Khách hàng được ưu tiên lựa chọn căn hộ trước khi chào bán ra bên ngoài.

VNI còn cam kết khách hàng có quyền đề nghị trả lại toàn bộ số tiền gốc và lãi suất gộp tính theo tháng bằng 100% lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước ban hành tại thời điểm trả nợ. Trong trường hợp sau 60 tháng kể từ ngày khách hàng cho vay công ty vẫn chưa xây nhà, khách hàng có quyền yêu cầu trả lại toàn bộ số tiền gốc và lãi suất gộp tính theo tháng bằng 200%.

“Hớp hồn” bởi những đặc cách như vậy, từ năm 2009, hàng trăm khách hàng đã ký hợp đồng cho VNI vay vốn để có được quyền mua nhà, giúp VNI thu về hàng chục tỷ đồng. Tuy nhiên, từ đó đến nay các dự án của VNI không hề được xây dựng. Nhiều khách hàng nóng lòng tìm đến doanh nghiệp để đòi lại tiền và lãi suất nhưng vẫn không được VNI giải quyết.

img

Huy động tiền hơn 6 năm, Vinaland Tower vẫn đang nằm trên giấy. Người mua thêm hoang mang vì gần đây VNI muốn sang nhượng dự án.

Anh K, một khách hàng đã mua chứng chỉ của VNI, cho biết bắt đầu ký hợp đồng cho VNI vay tiền từ tháng 1.2009, mỗi tháng anh phải đóng cho VNI số tiền 10,2 triệu đồng cho các chứng chỉ. Sau khi đóng hơn 10 đợt với số tiền hơn 100 triệu đồng, do thấy dự án không xây dựng, anh dừng không đóng nữa. Khi hết thời hạn cam kết, anh đến công ty đòi tiền, nhưng bị công ty liên tục từ chối, đến nay số tiền gốc lẫn lãi vẫn chưa được thu hồi. Số tiền lãi quá hạn và tiền lãi phạt đã gần gấp đôi số tiền gốc. Tương tự, hàng trăm khách hàng khác cũng đã chờ đợi mỏi mòn quyền được mua nhà của VNI nhưng vẫn không được hồi đáp.

Mang khách hàng ... bỏ chợ?

Diễn biến mới nhất, VNI vừa tổ chức Đại hội cổ đông bất thường, HĐQT doanh nghiệp bất ngờ đưa kế hoạch chuyển nhượng dự án Vinaland Tower. Theo kế hoạch này, Vinaland Tower sẽ được chuyển nhượng với mức giá 140 tỷ đồng. Kế hoạch này không được thông qua vì vấp phải sự phản đối quyết liệt của cổ đông. Vì theo họ, so với giá trị thật của dự án, mức giá trên quá rẻ mạt.

Ông Trần Minh Hoàng, cổ đông sáng lập, người nắm số cổ phần lớn tại VNI và một số cổ đông khác không đồng tình vì cho rằng có quá nhiều điều mập mờ xung quanh việc chuyển nhượng này. Theo tính toán nếu xây dựng với đơn giá 7 triệu đồng/m2 và bán theo giá thị trường sẽ có mức giá dao động từ 22-25 triệu đồng/m2, giá trị của dự án Vinaland Tower sẽ khoảng 243-295 tỷ đồng, chêch lệch hàng trăm tỷ đồng so với giá dự kiến bán.

img

“Vì sao công ty không thực hiện việc xây dựng dự án, bán sản phẩm mà lại quyết định chuyển nhượng dự án giá thấp, ai là người hưởng lợi? Điều này tạo điều kiện cho đối tác thâu tóm công ty, mua dự án với giá rẻ mạt” - ông Hoàng bức xúc.

Điều quan trọng là dự án này liên quan đến quyền lợi của hàng trăm khách hàng đã cho doanh nghiệp vay tiền hơn 6 năm qua. HĐQT VNI lên kế hoạch bán dự án, nhưng không hề đả động đến quyền lợi của các khách hàng mua chứng chỉ. Nguy cơ khách hàng mua chứng chỉ nhà ở của VNI không chỉ tan biến mà còn có khả năng nợ khó đòi. Nhà đâu chưa thấy, tiền không lấy lại được, nhân sự lãnh đạo công ty thay đổi… người mua nhà sẽ không biết “bấu víu” vào đâu.

 

Ngược lại với dự án Vinaland Tower được đề xuất bán giá thấp, dự án Chợ Phước Long lại được HĐQT VNI đưa ra mức giá lên đến 250 tỷ đồng. Theo các cổ đông, chợ Phước Long hiện đã chuyển nhượng hầu hết sạp cho tiểu thương, vì sao còn đặt vấn đề chuyển nhượng tới 250 tỷ đồng? Căn cứ nào để đưa ra giá đó? HĐQT đã tìm hiểu thủ tục pháp lý hay chưa khi trình ĐHCĐ chuyển nhượng dự án chợ chưa được phê duyệt quy hoạch chính thức, còn sạp chợ thì trên thực tế đã chuyển nhượng gần hết. Đó là chưa kể, HĐQT đã hỏi ý kiến tiểu thương và chính quyền, các cơ quan chức năng về việc dự định thay đổi chủ chợ hay chưa? Kế hoạch này cũng không được cổ đông thông qua.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem