"Bán rẻ" đất vàng 8-12 Lê Duẩn: UBND TP.HCM bị 4 doanh nghiệp "lật kèo" thế nào?

Nam Sơn Thứ tư, ngày 16/05/2018 16:22 PM (GMT+7)
Nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM thừa nhận đã có sai sót trong việc phê duyệt dự án trên đất vàng 8 - 12 Lê Duẩn quận 1, dẫn đến việc Công ty Kinh Đô thâu tóm dự án. Đồng thời ông cũng thừa nhận thiếu kiểm tra giám sát nên không nắm được các đơn vị dưới thực hiện đã đúng chuẩn hay chưa.
Bình luận 0

Cụ thể, ông Nguyễn Thành Tài cho biết chủ trương xây dựng khách sạn 5 sao và căn hộ thương mại cao cấp tại khu đất vàng 8 - 12 Lê Duẩn quận 1 đã có từ năm 2007. Chủ tịch UBND TP.HCM thời điểm đó, là ông Lê Hoàng Quân ra quyết định và thông báo.

Theo như chủ trương chung, việc chọn nhà đầu tư sẽ qua đấu thầu. Thế nhưng khi triển khai thì không được do lô đất này không phải là đất trống mà có 4 đơn vị kinh tế của Bộ Công Thương đã tiếp quản từ sau năm 1975.

Khi có quy định mới, các đơn vị này phải đăng ký thuê lại đất với Công ty Quản lý Kinh doanh nhà TP.HCM. Từ đây cũng bắt đầu nảy sinh tranh chấp, vì các bên không chịu đóng tiền thuê. Công ty Quản lý Kinh doanh nhà Thành phố là đơn vị được giao quản lý khu đất, sau đó kiện ra Tòa án kinh tế và đã được tuyên thắng kiện, buộc 4 đơn vị của Bộ Công Thương phải thanh toán tiền thuê nhà. Tuy nhiên, các đơn vị này cũng không thanh toán và vẫn duy trì hiện trạng như vậy.

Sau đó, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín đề xuất một phương án đầu tư khác. Cụ thể, phương án này là chọn chủ đầu tư để họ đứng ra huy động vốn. Công ty Quản lý và Kinh doanh nhà Thành phố là đơn vị được đại diện sở hữu và quản lý tài sản sản do UBND TP.HCM giao, và là pháp nhân chịu trách nhiệm huy động vốn, lập pháp nhân mới.

img

Nguyên Phó Chủ tịch thường trực UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài trả lời phỏng vấn.

Đề xuất này đã được Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân đồng ý, nhưng vẫn không huy động vốn được. Lý do là vì khi lập pháp nhân mới với nhiều đơn vị để tham gia góp vốn đầu tư, thì lại không có mặt 4 đơn vị kinh tế của Bộ Công Thương. 4 đơn vị này tiếp tục đâm đơn kiện, nên bỏ dở việc thành lập pháp nhân mới này.

Ông Nguyễn Thành Tài cho biết đến năm 2009, ông là Phó Chủ tịch Thường trực phải kiêm nhiệm thêm mảng đô thị và nghĩ mình phải cố gắng thúc đẩy công việc nào đang dang dở, nên khôi phục dự án này. Bởi lẽ đây là chủ trương xuyên suốt của Thường trực UBND TP.HCM từ năm 2007.

"Phương thức đầu tư đã được Chủ tịch UBND TP.HCM đồng ý, nên triển khai càng nhanh càng tốt. Nhưng lần này tôi nghĩ để tránh vướng mắc và khiếu kiện, tôi đề nghị 4 đơn vị của Bộ Công Thương tham gia cùng Công ty Quản lý Kinh doanh nhà Thành phố mỗi bên chiếm 50% cổ phần. Nếu dự án này được khôi phục và đẩy nhanh tiến độ thực hiện thì nó mang lại kết quả quan trọng, vì đó là một trong những nội dung thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ VII và VIII", ông Nguyễn Thành Tài nói. 

Theo ông Nguyễn Thành Tài, với bối cảnh khủng hoảng kinh tế giai đoạn 2008 - 2010, cộng với tình hình thị trường bất động sản đóng băng, nếu dự án thành công sẽ tạo công ăn việc làm cho người lao động. Ngoài ra, sẽ có thêm các phòng ốc dịch vụ phục vụ cho ngành du lịch thành phố, vì thời điểm đó là ngành mũi nhọn phát triển. Trong bối cảnh khủng hoảng thì việc cân đối ngân sách cũng rất khó, nên thực hiện sớm dự án sẽ đóng góp vào nguồn thu và giảm bớt căng thẳng trong việc điều tiết ngân sách.

img

Khu đất vàng 8-12 Lê Duẩn đang được dùng làm bãi giữ xe

“Tôi có suy nghĩ chủ quan là 4 công ty của Bộ Công Thương nắm 50% cổ phần vốn, cộng với 20% của Công ty Quản lý Kinh doanh nhà, là 70% sở hữu Nhà nước rồi. Tuy nhiên, cuối cùng 4 đơn vị kinh tế của Bộ Công Thương là những đơn vị đã đấu với TP.HCM từ năm 2007 thì lại “lật kèo”, đi bán toàn bộ cổ phần cho Công ty Kinh Đô”, ông Nguyễn Thành Tài cho biết.

Theo nguyên Phó Chủ tịch Nguyễn Thành Tài, ông không cố ý làm trái mà chỉ nóng ruột triển khai dự án. Do đó đã không đợi được các cơ quan chức năng của thành phố báo cáo thẩm định các đơn vị tham gia đầu tư, nên sơ suất đã trở thành sai sót. Đồng thời, Thành phố cũng thiếu kiểm tra giám sát nên không nắm được các đơn vị dưới thực hiện đã đúng chuẩn hay chưa.

Ai được lợi trong vụ bán "đất vàng" giá rẻ?

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, qua việc sang nhượng cổ phần trong Công ty Cổ phần Đầu tư Lavenue cho Công ty TNHH Đầu tư Kinh Đô (nay là Công ty TNHH Đầu tư Kido), 4 đơn vị thuộc Bộ Công thương là Công ty CP Thiết bị phụ tùng Sài Gòn, Công ty CP Kim khí TP, Công ty CP Hóa chất vật liệu điện TP và Công ty Cổ phần Vận tải xăng dầu (VITACO), đã hưởng lợi mỗi công ty 50 tỉ đồng. Tổng cộng, 4 công ty trên đã thu lời 200 tỉ đồng từ việc “phù phép” xin góp vốn rồi chuyển nhượng lại khi không có năng lực tài chính. Bên cạnh đó, theo ông Nguyễn Thành Tài thì ông không có tơ hào, tư túi gì trong việc triển khai dự án tại khu đất vàng 8-12 Lê Duẩn quận 1 TP.HCM và lý do ký duyệt rất nhanh, bỏ qua các khâu thẩm định hay lắng nghe ý kiến của các cơ quan chức năng là do nóng ruột để triển khai dự án và tin tưởng 4 đơn vị kinh tế của Bộ Công thương sẽ không bán cổ phần. 

Tuy nhiên, có chi tiết rất đáng lưu ý trong báo cáo kết luận của Thanh tra Chính phủ là trước khi 4 đơn vị của Bộ Công thương ký kết thỏa thuận bán hết cổ phần cho Công ty Kinh Đô vào ngày 20.8.2010 đã có sự xuất hiện "đáng ngờ" của Công ty TNHH MTV Hoa Tháng Năm. Công ty này chỉ vừa được thành lập cách đó 4 tháng vào ngày 6.4.2008 do bà Lê Thị Thanh Thúy thường trú tại chung cư Phạm Viết Chánh phường 19 quận Bình Thạnh là người đại diện pháp luật. Ngày 6.8.2010, Công ty TNHH MTV Hoa Tháng Năm đề nghị hợp tác với Công ty Quản lý kinh doanh nhà Thành phố đầu tư thực hiện dự án.

Ngày 17.8.2010, trên cơ sở đề xuất của Công ty Quản lý kinh doanh nhà Thành phố, UBND TP.HCM chấp thuận cho Công ty Hoa Tháng Năm được góp 30% trong 50% vốn góp của Công ty Quản lý kinh doanh nhà Thành phố trong Công ty Cổ phần Đầu tư Lavenue. Thanh tra Chính phủ kết luận Công ty Hoa Tháng Năm chưa tham gia thực hiện bất cứ dự án nào, về năng lực tài chính cũng không có cơ quan nào thẩm định và kết luận Công ty này có năng lực về tài chính. 

Bà Lê Thị Thanh Thúy hiện cũng là Chủ tịch Công ty Cổ phần Đầu tư Lavenue.  

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem