Bất động sản quý 2 có tiếp tục "ngủ đông" vì Covid-19 ?

Văn Dũng Thứ hai, ngày 06/04/2020 09:21 AM (GMT+7)
Đại dịch Covid-19 vẫn chưa có dấu hiệu chững lại sau nhiều tháng “oanh tạc” nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Trước diễn biến khó lường này, Hội môi giới Việt Nam dự báo thị trường bất động sản quý 2 sẽ tiếp tục “ngủ đông”.
Bình luận 0

Hội môi giới Bất động sản Việt Nam vừa công bố dự báo thị trường bất động sản (BĐS) của quý 2/2020. Theo đó, thị trường căn hộ tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM vẫn tiếp tục có giao dịch nhưng số lượng không nhiều, phần lớn chỉ diễn ra ở phân khúc trung cấp và bình dân vì nhu cầu ở của người dân vẫn ở mức cao.

Do diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp khó có thể chào hàng nguồn cung của mình ra thị trường. Ở mỗi địa phương có thể có tổng số dự án mới chỉ đạt ở mức một con số. Hàng hóa chào bán trên thị trường chủ yếu là hàng tồn từ trước. 

Hội môi giới BĐS Việt Nam nhận định, thị trường đất nền vẫn sẽ là sản phẩm chủ đạo trong quý 2. Tuy nhiên giao dịch sẽ giảm mạnh so với cùng ký các năm trước.

img

Thị trường BĐS sẽ tiếp tục "ngủ đông" trong quý 2/2020? Ảnh: IT

Đối với phân khúc căn hộ, đại diện Hội môi giới BĐS Việt Nam cho rằng giá nhà ở phân khúc trung cấp và bình dân không tăng vì lực cầu giai đoạn này vẫn yếu bởi ảnh hưởng từ dịch bệnh và cũng không giảm vì lượng hàng tồn không nhiều.

Thậm chí, nhiều chủ đầu tư vì áp lực kinh tế nên có khả năng sẽ giảm giá căn hộ để xoay xở tài chính cho bộ máy công ty vẫn đang vận hành.

Trong khi đó, giá bán nhà đất và đất nền phụ thuộc vào chất lượng và tiến độ phát triển đô thị cũng như số lượng nguồn cung tại từng địa phương. Khu vực nào có sự đầu tư phát triển đô thị, kinh tế tốt, nguồn dự án chưa nhiều, giá đất trước đó được kiểm soát tốt sẽ tiếp tục giữ giá và có thể tăng chút ít vì những vùng như vậy vẫn hấp dẫn các nhà đầu tư. 

Ngược lại, khu vực nào đang tồn nhiều hàng và tốc độ phát triển kinh tế, đô thị không tương xứng thì giá bán có thể giảm.

Đối với BĐS nghỉ dưỡng, phân khúc này có khả năng tiếp tục trạng thái “ngủ đông” bởi đây là giai đoạn chưa kết thúc các hoạt động phòng chống dịch bệnh Covid-19. Nếu tháng 5, tháng 6, Việt Nam ngăn chặn thành công sự lây lan của dịch bệnh thì thị trường BĐS nghỉ dưỡng sẽ có những động thái thức tỉnh và có sự khởi động.

Báo cáo thị trường bất động sản của JLL cũng đưa ra nhận định đồng quan điểm với Hội môi giới BĐS Việt Nam, đơn vị này nhìn nhận thị trường BĐS đã chịu ảnh hưởng rất nặng nề bởi dịch Covid-19 trong quý 1. Tuy nhiên mức giá chưa bị ảnh hưởng rõ nét và khả năng thị trường sẽ chứng kiến những đợt giảm giá trong quý 2 này.

Trước những khó khan của doanh nghiệp BĐS, Bộ Tài chính chính thức bổ sung bất động sản là ngành nghề được giãn tiến độ nộp thuế VAT và tiền thuê đất do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Theo Bộ Tài chính, doanh nghiệp thuộc các ngành, lĩnh vực kinh doanh được gia hạn tiền thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng của tháng 3,4,5 và 6 trong 5 tháng. Và tiền thuê đất cũng được giãn nộp trong 5 tháng kể từ ngày 31/5.

Được biết, dự kiến với những bổ sung trên, tổng số tiền thuế và tiền thuê đất được gia hạn khoảng 180.000 tỷ đồng (tăng gần 100.000 tỷ đồng so với nội dung đã trình Chính phủ tại Tờ trình số 47/TTr-BTC).

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem