Bất ngờ chuỗi bất động sản khủng của “ông chủ” nước sạch Sông Đà

Minh Khôi Thứ tư, ngày 16/10/2019 15:38 PM (GMT+7)
Công ty TNHH MTV Năng lượng GELEX giữ trên 60% cổ phần của Công ty CP Đầu tư nước sạch Sông Đà và là cổ đông chi phối của công ty. Doanh nghiệp này đang sở hữu hàng loạt các bất động sản có vị trí vàng của Hà Nội.
Bình luận 0

Những ngày vừa qua, dư luận đang bức xúc trước việc nước sạch do Công ty CP Đầu tư nước sạch Sông Đà (Viwasupco) cung cấp có mùi khét tại nhiều quận, huyện như Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hà Đông, Hoàng Mai và huyện Hoài Đức…

Trả lời báo chí chiều qua, Tổng giám đốc Wiwasupco Nguyễn Văn Tốn cho biết, ông chỉ là người làm thuê. Như vậy, những ông chủ của công ty này là ai và tại sao đến giờ này chưa lên tiếng về những hệ lụy mà công ty này gây ra cho hàng vạn người dân Hà Nội.

Ngay sau đó, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Công an khẩn trương điều tra vụ việc nguồn nước sạch bị ô nhiễm và việc cung cấp nước sạch cho người dân từ Viwasupco không đảm bảo chất lượng. 

img

Hà Nội khuyến cáo người dân không dùng nước sạch sông Đà để ăn uống. (Trong ảnh là cảnh người dân Hà Nội xếp hàng lấy nước sạch được cấp từ xe téc) 

Lợi nhuận trăm tỷ đồng

Báo cáo tài chính của Công ty cổ phần Đầu tư nước sạch Sông Đà (Viwasupco) cho thấy, trong nửa đầu năm nay, doanh thu thuần của doanh nghiệp về bán hàng và cung cấp dịch vụ là 263,7 tỷ đồng, tăng 22,4% so với cùng kỳ 6 tháng đầu năm 2018.

Giá vốn tăng, song Viwasupco vẫn đạt được 150,3 tỷ đồng lợi nhuận gộp, tăng gần 27% so với cùng kỳ.

Doanh thu hoạt động tài chính giảm mạnh, chi phí tài chính cũng giảm, chí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp đều tăng khá mạnh, tuy nhiên, lợi nhuận thuần vẫn đạt 133,4 tỷ đồng, tăng hơn 31% cùng kỳ.

Cộng thêm khoản lợi nhuận khác khá khiêm tốn, tổng lợi nhuận kế toán trước thuế của Viwasupco vẫn ở mức 133,4 tỷ đồng và lãi sau thuế 126 tỷ đồng, tăng tương ứng 31% so với nửa đầu năm 2018.

img

Công ty cổ phần Đầu tư nước sạch Sông Đà tiền thân là một công ty thuộc Vinaconex

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Công ty CP đầu tư nước sạch Sông Đà trước đây có tên là Công ty CP nước sạch Vinaconex (thuộc Tổng Công ty Cổ phần Vinaconex) được thành lập vào tháng 3/2009.

Tháng 9/2009, công ty chuyển đổi sang mô hình công ty cổ phần, đổi tên từ Công ty TNHH MTV Nước sạch Vinaconex thành Công ty cổ phần nước sạch Vinaconex. Sau đó được đổi tên thành Công ty CP nước sạch Sông Đà kể từ ngày 01/02/2018.

Đến ngày 31/12/2018, các cổ đông lớn của công ty gồm có: Công ty TNHH MTV Năng lượng GELEX giữ tỉ lệ 60,46% cổ phần, còn lại là Công ty cổ phần Cơ điện lạnh với 35,95% cổ phần.

Theo thông tin trên website chính thức của GELEX, Tổng công ty Thiết bị kỹ thuật điện được thành lập ngày 10/7/1990 nhằm tập trung sức mạnh các đơn vị sản xuất, kinh doanh thuộc ngành công nghiệp kỹ thuật điện.

Tháng 12/2010, doanh nghiệp này được cổ phần hoá để trở thành Tổng công ty cổ phần Thiết bị điện Việt Nam (GELEX) vào tháng 12/2010. Ông Nguyễn Văn Tuấn, SN 1984 giữ Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Gelex từ tháng 1/2018.

Từ quy mô vốn điều lệ tại thời điểm thành lập là 177 tỷ đồng, doanh thu xấp xỉ 300 tỷ đồng, đến giữa năm 2017 vốn điều lệ của Tổng công ty đã tăng gấp 13 lần, lên đến 2.320 tỷ đồng, do GELEX giữ 100% vốn; doanh thu cuối năm 2016 tăng 24,7 lần, đạt mức 7.410 tỷ đồng. GELEX mức doanh thu dự kiến đạt trên 1 tỷ USD vào năm 2020.

Sở hữu loạt đất vàng

Các ngành nghề GELEX đang tập trung kinh doanh gồm cung cấp nước sạch. Ngoài ra, GELEX hiện nắm giữ 100% vốn tại Công ty TNHH Một thành viên năng lượng GELEX ENERGY hoạt động trong 3 lĩnh vực: đầu tư sản xuất điện sử dụng năng lượng tái tạo với các dự án điển hình là điện măt trời Ninh Thuận, Bình Thuận; đầu tư thủy điện với các dự án điển hình như Thủy điện Sông Bung 4A, Thủy điện CANAN 1, CANAN 2 và đầu tư khai thác và cung cấp nước sạch phục vụ đô thị với trọng điểm là Dự án nước sông Đà.

Đáng chú ý, đối với lĩnh vực bất động sản GELEX hiện đang tập trung khai thác các quỹ đất hiện có của các đơn vị trong toàn hệ thống theo hướng phát triển trọng tâm là khách sạn, văn phòng, bán lẻ và bất động sản công nghiệp (nhà xưởng, kho tàng, bến bãi).

img

Tổ hợp Khách sạn Melia Lý Thường Kiệt tại 44B Lý Thường Kiệt và tòa nhà văn phòng HCO hiện đang được nhiều công ty nổi tiếng thế giới sử dụng.

Các dự án trọng điểm của GELEX có địa điểm tại các vị trí vàng tại các thành phố lớn như: Tổ hợp khách sạn năm sao Melia Hà Nội và tòa nhà văn phòng HCO; Tổ hợp khách sạn, dịch vụ thương mại, văn phòng cho thuê tại số 10 Trần Nguyên Hãn và 27-29 Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, HN; Tòa nhà văn phòng cao cấp GELEX TOWER 52 Lê Đại Hành, Hai Bà Trưng, HN. Ngoài ra, TCT đã và đang đẩy mạnh việc đầu tư vào các khu công nghiệp như Khu công nghiệp Cát Hải - Hải Phòng, Tiền Phong - Quảng Ninh.

img

Gelex Tower 52 Lê Đại Hành là khu tổ hợp văn phòng cao cấp nằm tại vị trí sôi động và sầm uất của quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. 

Đặc biệt, mới đây tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2019, GELEX cũng chính thức thông báo lấn sân sang lĩnh vực mới - Bất động sản. Cụ thể, Gelex lên kế hoạch phát triển mảng bất động sản khu công nghiệp, phân khúc đang phát triển mạnh nhờ vào quá trình phân công lại sản xuất toàn cầu dẫn đến sự dịch chuyển sản xuất sang Việt Nam. Bên cạnh đó, Gelex cũng đầu tư nhà ở xã hội, định hướng mở rộng thêm lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng trong mảng khu công nghiệp.

Việc mở rộng sang bất động sản khu công nghiệp có thể được Gelex thực hiện theo hình thức đầu tư dự án hoặc mua bán, sáp nhập các doanh nghiệp tiềm năng trong lĩnh vực này hoặc các hình thức khác. Gần đây, Gelex đã mua 9,8% phần vốn góp tại Tổng công ty Viglacera, đơn vị có quỹ đất khu công nghiệp hàng đầu khu vực miền Bắc vào cuối tháng 2 vừa qua.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem