Bị kết luận sai phạm hàng loạt, lãnh đạo huyệnTiên Phước báo cáo gì?

Trương Hồng Thứ tư, ngày 11/09/2019 13:12 PM (GMT+7)
Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước đã có báo cáo giải trình xung quanh kết luận của Thanh tra tỉnh Quảng Nam và đã xử ký nhanh, kịp thời đối với các đơn vị liên quan.
Bình luận 0

Ngày 11/9, UBND huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam cho biết, ông Hường Văn Minh - Chủ tịch UBND huyện đã ký báo cáo giải trình số 1393 ngày 10/9 để báo cáo việc thực hiện kết luận thanh tra của Thanh tra tỉnh Quảng Nam.

img

Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước đã có báo cáo giải trình và xử lý sai phạm theo kết luận của Thanh tra tỉnh Quảng Nam

Báo cáo với Thanh tra tỉnh Quảng Nam, UBND huyện Tiên Phước nhấn mạnh: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Nam tại Công văn số 4843 về việc chỉ đạo xử lý kết luận thanh tra công tác quản lý sử dụng nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ năm 2016 - 2018 tại UBND huyện Tiên Phước và kết luận số 09 của Thanh tra tỉnh, UBND huyện Tiên Phước đã tổ chức họp kiểm điểm trách nhiệm các đơn vị có liên quan, chỉ đạo các cơ quan đơn vị xây dựng kế hoạch thực hiện kết luận Thanh tra, chấn chỉnh khắc phục kịp thời các thiếu sót, sai phạm trong công tác quản lý vốn đầu tư xây dựng.

“Sau khi nhận kết luận Thanh tra, UBND huyện đã giải trình với Ban Thường vụ Huyện ủy Tiên Phước, Ban Thường vụ Huyện ủy thành lập tổ công tác kiểm tra đối với các cơ quan đơn vị có liên quan; tổ chức họp UBND huyện và các đơn vị có liên quan quán triệt chỉ đạo của UBND tỉnh về xử lý kết luận thanh tra; Lãnh đạo huyện đã chủ trì họp kiểm điểm tập thể, người đứng đầu của 9 cơ quan, đơn vị có liên quan, chỉ đạo khắc phục sai phạm theo kết luận thanh tra.

Ngoài ra, huyện còn ban hành văn bản dừng việc thực hiện Công văn số 619 về việc giảm giá 3% đối với các gói thầu xây dựng cơ bản theo hình thức chỉ định thầu. Chỉ đạo các ngành chức năng tập trung công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng ở các công trình chậm tiến độ theo chỉ đạo của UBND tỉnh và kết luận Thanh tra. Đến nay đã có mặt bằng sạch để tổ chức thi công đồng bộ các hạng mục, công trình xây dựng cơ bản”, ông Minh nhấn mạnh trong báo cáo giải trình.

img

Huyện Tiên Phước đã xử lý kịp thời các sai phạm theo kết luận của Thanh tra tỉnh

Cũng theo ông Hường Văn Minh, đối với 8 công trình có tạm ứng vốn theo kết luận Thanh tra, đều đã có mặt bằng để tổ chức thi công đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các hạng mục công trình. Đã có 5/8 công trình có mặt bằng sạch 100% đã thu hồi vốn bằng khối lượng 100% giá trị tạm ứng, trong đó 3 công trình đã hoàn thành đưa vào sử dụng như đường Gò Vàng, Đập Hố Quờn, đường thôn 8 Tiên Lãnh và 2 công trình dự kiến hoàn thành trước ngày 31/12 là Đài truyền thanh huyện, đường Tài Đa. 3/8 công trình có mặt bằng sạch 80% là Khu lưu niệm cụ Huỳnh Thúc Kháng và Trường Mầm non Tiên Kỳ giai đoạn 1, giai đoạn 2 đang tập trung đẩy nhanh tiến độ các hạng mục công trình.

“Đến thời điểm hiện nay, khối lượng xây lắp thực tế của 8 công trình nêu trên đạt 47,66 tỷ đồng. Đã thu hồi tạm ứng bằng khối lượng 13,23 tỷ đồng/ 24,88 tỷ đồng. Dự kiến đén ngày 30/9 tiếp tục thu hồi tạm ứng bằng khối lượng đạt 17,23 tỷ đồng; giá trị tạm ứng còn lại 7,65 tỷ đồng sẽ được thu hồi trước ngày 30/12/2019.

Riêng số tiền sai phạm 2.554.209.000 đồng của các đơn vị tư vấn thiết kế, xây lắp, tư vấn giám sát, tư vấn lựa chọn nhà thầu đang được huyện triển khai thu hồi nộp vào tài khoản Thanh tra tỉnh trước ngày 30/11 tới.

Qua kết luận của Thanh tra, UBND huyện Tiên Phước nhận khuyết điểm thiếu quyết liệt trong công tác chỉ đạo điều hành và hiện nay đang tập trung chỉ đạo quyết liệt, khẩn trường công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ. Chấn chỉnh rút kinh nghiệm và thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Nam tại công văn số 4843” - ông Minh cho biết.

Trước đó, Thanh tra tỉnh Quảng Nam đã có kết luận số 09 kết luận, trong công tác quản lý, sử dụng nguồn vốn đầu tư XDCB trên địa bàn huyện Tiên Phước từ năm 2016 đến năm 2018 còn nhiều hạn chế, UBND huyện phân bổ kế hoạch vốn và thực hiện ứng vốn cho các nhà thầu là Công ty CP TMXDCT Kim Thiên Phú số tiền lớn hơn 23.920.000.000 đồng của các công trình khi chưa có mặt bằng. Việc tạm ứng vốn khi chưa đủ điều kiện thi công nhưng không thu hồi, tạo điều kiện cho các nhà thầu chiếm dụng vốn Nhà nước.

Trước hàng loạt sai phạm trên, Thanh tra tỉnh Quảng Nam yêu cầu thu hồi nộp ngân sách Nhà nước huyện Tiên Phước số tiền 23.920.000.000 đồng chi cho công ty CP TMXDCT Kim Thiên Phú đầu tư cho các công trình.

“Đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo UBND huyện Tiên Phước tiến hành kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, xử lý đối với tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm.

Yêu cầu UBND huyện Tiên Phước dừng việc thực hiện theo nội dung Công văn số 619 của UBND huyện về việc giảm giá (3%) đối với các công trình XDCB theo hình thức chỉ định thầu thi công xây lắp.

Tổ chức kiểm điểm trách nhiệm, có hình thức xử lý theo thẩm quyền đối với cá nhân, tập thể đã để xảy ra sai phạm trong việc quản lý, sử dụng nguồn đầu tư xây dựng cơ bản, các nguồn vốn thu khác và trong công tác thực hiện đầu tư xây dựng cơ bản như kết luận đã nêu” - thanh ra yêu cầu.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem