Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể báo cáo với Quốc hội về loạt trạm BOT dính “lùm xùm”

Thế Anh Thứ ba, ngày 22/10/2019 17:07 PM (GMT+7)
Báo cáo với Quốc hội về hàng loạt dự án BOT dính lùm xùm, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết đang rà soát toàn bộ hệ thống các trạm thu phí BOT để sớm xử lý dứt điểm tồn tại, bất cập, vướng mắc trên cơ sở bảo đảm hài hòa lợi ích của người dân, nhà nước và nhà đầu tư.
Bình luận 0

Trong báo cáo gửi tới kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XIV về việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về hoạt động chất vấn, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đã giải trình hàng loạt vấn đề liên quan tới các dự án BOT.

Trình bày về việc xử lý các vướng mắc tại một số trạm thu phí BOT giao thông đường bộ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, từ năm 2015, Bộ GTVT đã có các báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc rà soát tổng thể các trạm BOT, đánh giá tình hình thực hiện, các bất cập, vướng mắc nảy sinh và đề xuất hướng giải quyết.

img

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể.

Đến nay, với chỉ đạo của quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc của hệ thống chính trị các địa phương, hỗ trợ tích cực của Bộ Công an, cơ bản các trạm thu phí đã đi vào ổn định, kể cả các trạm thu phí hoàn vốn cho dự án đầu tư cả tuyến chính và tuyến tránh.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết có vài trạm thu phí BOT có tính chất đặc thù như: Trạm Bắc Thăng Long – Nội Bài, trạm Bỉm Sơm – Thanh Hóa, trạm Cai Lậy tỉnh Tiền Giang, trạm Thái Nguyên – Chợ Mới, trạm T2 trên Quốc lộ 91 thành phố Cần Thơ vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc do nguồn lực hạn chế (không thể cân đối vốn để mua lại các dự án).

Đối với những lùm xùm tại trạm BOT Bắc Thăng Long thuộc Dự án tuyến tránh thị xã Vĩnh Yên, Quốc lộ 2: Tại thông báo số 108/TB-VPCP ngày 26/6/2019, Lãnh đạo Chính phủ đã kết luận “Bộ GTVT kiểm tra, đánh giá toàn diện công tác thu phí của trạm, tuyệt đối không để xảy ra thất thoát, tham nhũng”. Hiện tại, Bộ GTVT đã triển khai các nhiệm vụ cụ thể cho Doanh nghiệp dự án và Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang triển khai kiểm tra, đánh giá toàn diện công tác thu phí của trạm theo chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ.

Tại trạm thu phí Bỉm Sơn thuộc Dự án đầu tư xây dựng Quốc lộ 1 đoạn tránh thành phố Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hóa, Bộ GTVT đang phối hợp với UBND tỉnh Thanh Hóa đàm phán với nhà đầu tư để lựa chọn vị trí phù hợp để triển khai.

Trạm BOT Quốc lộ 3 thuộc Dự án xây dựng tuyến đường Thái Nguyên – Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 3 đoạn Km75 – Km100, Bộ GTVT đã làm việc với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thái Nguyên về phương án miễn giảm phí tại trạm Quốc lộ 3.

Dựa trên cơ sở kết quả rà soát và ý kiến chỉ đạo của Thường vụ, Tỉnh ủy Thái Nguyên, ngày 03/5/2019 UBND tỉnh Thái Nguyên đã có văn bản số 1586/UBND-CNN gửi Bộ GTVT thống nhất phương án giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ cho các phương tiện lưu thông qua trạm Quốc lộ 3.

Đến nay, Bộ GTVT đang phối hợp với UBND tỉnh Thái Nguyên và các cơ quan liên quan, để tổ chức tuyên truyền rộng rãi đến người dân, các cơ quan đoàn thể và các địa phương (cấp huyện, xã, thôn, xóm) để nhận được sự đồng thuận của người dân trước khi tổ chức thu phí tại trạm Quốc lộ 3.

Đối với trạm BOT Tân Đệ thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 10 đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ, Bộ GTVT đã triển khai các nhiệm vụ cụ thể cho Doanh nghiệp dự án và các cơ quan, đơn vị có liên quan. Hiện nay, Doanh nghiệp dự án đang triển khai xây dựng trạm thu phí trên tuyến tránh, phấn đấu hoàn thành và tổ chức thu phí trong tháng 9/2019.

Đáng chú ý, tại trạm BOT Cai Lậy thuộc Dự án đầu tư tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 đoạn Km1987+560 ÷ Km2014 và xây dựng Quốc lộ1 đoạn tránh thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang gây xôn xao dư luận trong thời gian qua, đã được Bộ GTVT nghiên cứu kỹ lưỡng 3 phương án, phân tích đánh giá ưu, nhược điểm của các phương án để xin ý kiến thống nhất của Bộ Công an và UBND tỉnh Tiền Giang tại văn bản số 6860/BGTVT-ĐTCT ngày 24/7/2019, phấn đấu sớm thu phí trở lại theo chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ.

Trạm trên tuyến xây dựng mới hoàn toàn thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Hòa Lạc – Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai – Hòa Bình, Bộ GTVT đã làm việc với Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình thống nhất trong thời gian xây xựng phương án giảm giá chính thức tạm miễn thu phí cho các phương tiện khu vực lân cận trạm thu phí. Đến nay, UBND tỉnh Hòa Bình đã rà soát và có văn bản gửi Bộ GTVT phương án giảm giá và cùng nhà đầu tư rà soát và đã chấp thuận. Hiện nay, tình hình bất ổn tại trạm thu phí này đã ổn định.

Đặc biệt, trạm thu phí T2 thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 91, Bộ GTVT đã họp với các địa phương, Nhà đầu tư và các cơ quan liên quan và đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Nhà đầu tư phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan của địa phương để xây dựng và đề xuất các phương án, tính toán đảm bảo quyền lợi của người sử dụng, nhà đầu tư, ngân hàng cho vay vốn và phù hợp các điều kiện về nguồn lực. Trên cơ sở đó, Bộ GTVT sẽ chọn phương án tối ưu nhất, thống nhất với địa phương và các bên liên quan để thực hiện việc thu phí theo quy định.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem