Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: VN phải tận dụng cơ hội FDI vào bất động sản?

Trần Kháng Thứ ba, ngày 11/12/2018 13:10 PM (GMT+7)
Theo GS. Đặng Hùng Võ, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung là cơ hội tuyệt vời cho Việt Nam. Điều chúng ta phải làm là thu hút các nhà đầu tư nước ngoài thay vì để họ đến Trung Quốc hay các nước khác, bất động sản công nghiệp, bất động sản thương mại là yếu tố mới.
Bình luận 0

Tại Tọa đàm và Giao lưu trực tuyến về chủ đề “Thị trường bất động sản Việt Nam 2019: Xu hướng và Cơ hội đầu tư” do Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam tổ chức sáng nay (11.12), GS. Đặng Hùng Võ - Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, nhận định, nếu nhìn 2017, thấy 2018, thị trường bất động sản tốt hơn thì theo đó, năm 2019 cũng tốt hơn rất nhiều, trong đó bất động sản nghỉ dưỡng tăng bao nhiêu cũng không đủ, không cần lo bong bóng hay thừa cung, dư địa còn rất nhiều. Nhiều ý kiến cho rằng nên cấm condotel, đó là lo xa, chưa cần thiết.

Cũng theo GS. Đặng Hùng Võ, phân khúc nhà ở có chuyển động tốt nhưng cần sự điều chỉnh về mặt chính sách, hướng phát triển. Dự án như của Vingroup là yếu tố giải quyết rất tốt cho phân khúc nhà ở bình dân. 

Đáng chú ý như, chính giải pháp của Vingroup là giải pháp tốt cho chính sách nhà ở, bởi trong bối cảnh nhà ở bình dân thiếu, nhà ở xã hội ế như hiện nay thì Vingroup đưa ra các sản phẩm nhà ở giá không thấp nhưng lại là giải pháp giãn khoảng cách trả để người dân có thêm điều kiện mua.

“Hiện tượng nhà ở bình dân của Vingroup là điều các nhà làm chính sách cần lưu ý. Khả năng du nhập lao động kích thích thị trường bất động sản” GS. Đặng Hùng Võ nhấn mạnh.

img

Thị trường bất động sản năm 2019 sẽ phát triển hơn?

Ngoài ra, theo Nguyên thứ trưởng Bộ Xây dựng, việc bán nhà ở cho người nước ngoài cũng phải có những chính sách thay đổi. Người nhiệt tình thì không dám, người dám lao vào mà chúng ta không chào đón.

Chúng ta hiện nay kiểm lại xem Việt Nam có đủ điều kiện để các nước họ đến và lưu lại hay chưa? Khi ta không đủ điều kiện thì đương nhiên nhà đầu tư không vào Việt Nam. Bất động sản công nghiệp, bất động sản thương mại là yếu tố mới.

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung là cơ hội tuyệt vời cho Việt Nam. Điều chúng ta phải làm là thu hút các nhà đầu tư nước ngoài thay vì để họ đến Trung Quốc hay các nước khác. Đó là chuẩn bị đủ điều kiện để các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. Triển vọng bất động sản công nghiệp, bất động sản thương mại là rất lớn.

Đồng thời, GS. Đặng Hùng Võ cũng nhấn mạnh, chúng ta phải cân đối được được các sản phẩm mới là quan trọng. Vừa qua, sản phẩm cao cấp, siêu cao cấp tăng nhưng không phải kỳ vọng như Luật Nhà ở 2014. Theo đó, phân khúc nhà ở bình dân thực sự đang có nhiều triển vọng. Cựu Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu từng nói: Việt Nam phí phạm nhất là cơ hội.

Tại toạ đàm, GS. Đặng Hùng Võ cũng lưu ý 2 việc về sử dụng đất đai: Thứ nhất là sử dụng đất nông nghiệp có được dài lâu hay không. Thứ hai, bất động sản được sử dụng hỗn hợp: bất động sản văn phòng, căn hộ, cho thuê, nghỉ dưỡng... thì có chính sách như thế nào.

“Đúng là văn bản sửa luật mới đây không có từ nào về condotel, tôi cho rằng câu chuyện ở đây không phụ thuộc vào cái tên mà điều quan trọng là bất động sản hỗn hợp được sử dụng thế nào?”, GS. Đặng Hùng Võ nêu.

GS. Đặng Hùng Võ chia sẻ, nếu luồng vốn FDI dồn vào Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội, nhưng cũng kèm theo những thách thức. Nên chúng ta phải biết tận dụng cơ hội hay lại bỏ phí.

“Tôi không nói tín dụng là yếu nhưng phải nói tiền tiết kiệm trong dân không ai biết có bao nhiêu, nếu nguồn đó bỏ ra để mua bất động sản trong tương lai thì phải nói có rất nhiều tiềm năng”, GS. Đặng Hùng Võ nói. 

Về tín dụng, GS. Đặng Hùng Võ cũng cho rằng, vay tín dụng ở Việt Nam vẫn cao quá so với các nước. Tín dụng đương nhiên vẫn cần phải có nhưng mặt quản lý thì phải xem xét.

“Quản lý của ta còn yếu. Cơ chế thế chấp để vốn hóa bất động sản cũng có vấn đề. Giao dịch bất động sản trong tương lai dù có cơ chế bảo lãnh nhưng vẫn còn nhiều vấn đề. Hai vấn đề này cần tính thực tiễn cao hơn để tránh rủi ro cho người dân”, GS. Đặng Hùng Võ nói.

Cũng lạc quan về thị trường bất động sản năm 2019, ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hiệp Hội Bất động sản Việt Nam cho biết, theo thống kê của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, thị trường bất động sản những tháng đầu năm tiếp tục ổn định. Nguồn cung tăng so với cùng kỳ 2017.

Đối với thị trường TP.HCM có giảm đôi chút vì đặc thù riêng của năm nay. Một điều đặc biệt là các năm trước thị trường bất động sản tập trung vào 2 khu vực Hà Nội và TP.HCM nhưng năm này, các khu vực xung quanh có khởi sắc.

“Trong năm 2019, phân khúc bất động sản công nghiệp sẽ đặc biệt phát triển. Đây là làn sóng mới tại Việt Nam, việc phát triển các khu công nghiệp theo đó cũng phải đồng bộ hơn để thu hút nước ngoài, các nhà đầu tư cũng phải quan tâm đến nhà ở thương mại để đáp ứng các khu công nghiệp. Chúng tôi đánh giá đây sẽ là một trong những phân khúc thị trường còn nhiều dư địa phát triển”, Phó Chủ tịch Hiệp Hội Bất động sản Việt Nam Nguyễn Mạnh Hà nhận định.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem