Chủ tịch Hiệp hội BĐS: "Nói condotel là đất dịch vụ chưa chính xác"

Trần Kháng Chủ nhật, ngày 01/12/2019 09:22 AM (GMT+7)
Theo ông Nguyễn Trần Nam – Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VnREA), nếu trả lời Condotel là đất dịch vụ là chưa chính xác mà phụ thuộc vào quy hoạch, do đó, việc cấp sổ đỏ cho Condotel là loại hình cho thuê dịch vụ hay đất ở tùy thuộc vào quy hoạch của dự án.
Bình luận 0

Tại tọa đàm cấp cao “Tổng quan thị trường bất động sản Việt Nam” tổ chức mới đây, các lãnh đạo, chuyên gia tham dự đều có nhiều ý kiến trái ngược về đất xây dựng Condotel. 

img

TP Đà Nẵng đồng ý cho phép chuyển đổi 50% công trình căn hộ khách sạn (Condotel) thành căn hộ chung cư tại dự án Cocobay Đà Nẵng. 

Theo bà Hoàng Thị Vân Anh, Vụ trưởng Vụ Chính sách Pháp chế, Tổng cục Quản lý đất đai, Bộ Tài nguyên & Môi trường, cho biết đã có rất nhiều hội thảo về vấn đề này. Các bộ Xây dựng, Tài nguyên & Môi trường, Văn hoá - Thể thao và Du lịch đã thống nhất xác định đất xây dựng Condotel là đất thương mại dịch vụ.

"Nếu nghiên cứu Luật Đất đai và các thông tư thì sẽ thấy, đất xây dựng Condotel là đất thương mại dịch vụ. Nếu đã xác định là đất thương mại dịch vụ thì chế độ sử dụng là chủ đầu tư phải thuê đất, thời hạn phải theo dự án là 50 - 70 năm. Quá trình kiểm tra ở nhiều tỉnh cho thấy chủ đầu tư đều làm theo Luật Đất đai, tức xem đất xây dựng Condotel là đất thương mại dịch vụ", bà Vân Anh phân tích.

Cũng theo bà Vân Anh, việc cấp giấy chứng nhận, Bộ Tài nguyên & Môi trường đang có dự thảo, đối với các nhà đầu tư tự phát, họ được quyền cho thuê và người mua sẽ được chứng nhận. Bên cạnh đó, việc xác định các loại đất phụ thuộc vào quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng. Nếu quy hoạch là đất ở thì dự án sẽ được giao có thu tiền đối với dự án nhà ở để kinh doanh, tức gốc của vấn đề là quy hoạch.

“Tôi biết rất nhiều dự án gốc là quy hoạch du lịch nhưng dần điều chỉnh quy hoạch chi tiết sang để ở và có những dự án điều chỉnh giảm hết đất công cộng đi. Điều này cần hoàn thiện, chấn chỉnh", bà Vân Anh nói.

Đồng quan điểm với lãnh đạo Bộ Tài nguyên & Môi trường, ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho rằng, Condotel không phải là nhà ở. "Bây giờ không phải tôi mà Chính phủ và các bộ, ngành cũng khẳng định Condotel không phải nhà ở. Đã không phải là nhà ở thì đất xây dựng Condotel là đất thương mại dịch vụ, theo cơ chế của thương mại dịch vụ", ông Khởi nhấn mạnh.

Tuy nhiên, không đồng tình với quan điểm trên, ông Nguyễn Trần Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, cho rằng nói Condotel là đất dịch vụ là không chính xác. "Nó phải phụ thuộc vào quy hoạch. Nếu condotel được xây dựng trên đất được quy hoạch là đất ở, thì nó phải là đất ở và phải được cấp Giấy chứng nhận theo đất ở. Luật pháp cũng không cấm xây Condotel trên đất ở", ông Nam nhấn mạnh.

img

Ông Nguyễn Trần Nam - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam. 

Ông Nam nói đến trường hợp nhiều người góp tiền xây, kinh doanh cho thuê Condotel là hình thức huy động vốn. Nhưng đất để xây là đất ở thì nó phải là đất ở. “Việc xác định đất xây Condotel là đất thương mại dịch vụ hay là đất ở sẽ chính xác hơn nếu tùy thuộc vào quy hoạch của dự án được phê duyệt”, ông Nam nói.

"Bộ Tài nguyên và Môi trường phải nhanh chóng ra Nghị định hướng dẫn về việc cấp sổ đỏ cho Condotel để nó trở thành một sản phẩm được công nhận trên thị trường, được kinh doanh và để cho lãnh đạo các địa phương yên tâm trong việc thực thi pháp luật", ông Nam nói.

Chia sẻ thêm, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, bản chất của việc thực hiện Condotel không có gì sai, hình thức hoạt động, cách huy động vốn của Condotel là tốt trên thị trường bất động sản.

“Sự việc Cocobay Đà Nẵng “vỡ trận” về cam kết lãi suất, cái không may của Cocobay là chọn vị trí cũng như định giá tỷ lệ hưởng lợi nhuận quá cao – tới 12%. Trường hợp này là rủi ro nhưng không phải rủi ro lớn, không phải trường hợp điển hình, mà chỉ là cá biệt trong một dự án có cam kết lợi nhuận quá cao, trong khi lựa chọn khu vực đầu tư quá lớn, không đủ sức “gánh””, ông Nam chia sẻ. 

Liên quan tới việc “vỡ trận” cam kết lợi nhuận tại dự án Cocobay Đà Nẵng, ngày 26/11, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho biết, UBND TP Đà Nẵng đã có quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết TL 1/500 tại dự án Cocobay Đà Nẵng (dự án khu nghỉ dưỡng và nhà ở cao cấp The Empire phía Tây đường Trường Sa), phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn. Quyết định trên do lãnh đạo TP Đà Nẵng, ký vào ngày 1/1/2019.

Theo đó, dự án này có tổng diện tích sau điều chỉnh quy hoạch là hơn 30 ha. UBND TP Đà Nẵng đã quyết định điều chỉnh quy hoạch tại dự án trên xét theo tờ trình của chủ đầu tư là Công ty Đầu tư phát triển và Xây dựng Thành Đô. Trong đó, quyết định cho phép chuyển đổi 50% công trình căn hộ khách sạn (tức Condotel- không hình thành đơn vị ở) đang xây dựng tại cụm HH2, HH3, HH5 thành căn hộ chung cư (hình thành đơn vị ở).

Với các công trình căn hộ khách sạn cao tầng chưa xây dựng tại các cụm HH4, HH6, HH7 được chuyển đổi thành căn hộ chung cư, biệt thự, biệt thự song lập, nhà chia lô liền kề. Riêng công trình cao tầng tại cụm HH1 giảm chiều cao từ 50 tầng xuống 40 tầng, chuyển đổi 50% căn hộ chung cư.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem