Địa ốc Hoàng Quân biến người mua nhà thành “con nợ”

Nguyễn Trường Thứ sáu, ngày 13/05/2016 06:20 AM (GMT+7)
Công ty Địa ốc Hoàng Quân (HQC) ký hợp đồng bán căn hộ tại dự án HQC Plaza (Bình Chánh, TP.HCM) cho người mua nhà. Kèm theo hợp đồng là “hợp đồng con”, trong đó người mua nhà phải ký vay tiền của một cá nhân khác. Mặc dù tiền lãi và gốc hàng tháng, người mua nhà vẫn đóng cho công ty. Tại sao lại như vậy?
Bình luận 0

Lập lờ đánh lận con đen?

Dự án HQC Plaza khởi công cuối năm 2013, trước là nhà ở thương mại, HQC xin chuyển sang nhà ở xã hội và được Bộ xây dựng chấp thuận. Đây là dự án đầu tiên được vay gói 30 nghìn tỷ. Ngân hàng BIDV cho HQC vay 540 tỷ đồng, lãi suất 5% trong vòng 5 năm. Ngay sau đó, HQC dính nghi án cho người mua nhà vay lại với lãi suất 6% trong 10 năm, 12% trong 5 năm còn lại để “trục lợi”. Chủ tịch HQC ông Trương Anh Tuấn lúc bấy giờ khẳng định: Không có chuyện trục lợi từ gói 30 nghìn tỷ.

img

Dự án HQC Plaza.

Phóng viên gặp anh L.T.T, người ký hợp đồng mua căn hộ tại dự án HQC Plaza vào tháng 4.2014. Tháng 9.2014, đại diện HQC gọi anh T lên ký hợp đồng vay cá nhân với ông Phan Chí Tâm để có tiền đóng cho dự án. Hợp đồng quy định, lãi suất trong năm 2014 anh T. phải trả là 5%/năm. Nhưng qua năm 2015, lãi suất là 6%. “Dân không biết gì cả, họ kêu ký giấy tờ gì thì tôi ký cái đó. Tôi không biết người cho mình vay tiền là ai cả” - anh T.kể.

Đặc biệt, có thêm một biên bản thỏa thuận khác trong đó nội dung ghi vay tiền của ông Tâm, HQC là bên thứ 3. Anh T. đã đóng cho dự án, hóa đơn đóng thẳng vào công ty chứ không thông qua ông Tâm. Đại  diện HQC giải thích với phóng viên: “Một số khách hàng ký hợp đồng mượn tiền cá nhân là do khách hàng được ngân hàng cho vay không đủ 80%, phần thiếu hụt khách hàng phải tự đóng vốn tự có. Tuy nhiên khách hàng không có tiền nên phải mượn tiền của cá nhân với lãi suất bằng ngân hàng cho vay gói nhà ở xã hội không quá 6%/năm để được trả từ từ song song với việc trả nợ ngân hàng. Hoàng Quân là bên thứ 3 để đảm bảo cho việc khách hàng phải trả nợ cho cá nhân đúng hạn, nếu không trả được nợ HQC phải có nghĩa vụ phối hợp để giải quyết hỗ trợ cho khách hàng”.

Phóng viên trong vai khách hàng liên hệ với ông Tâm để bàn về việc xử lý số nợ mà ông đứng tên cho vay thì ông này hướng dẫn liên hệ với người bán nhà bên HQC để giải quyết. Theo tìm hiểu của Dân Việt, ông Phan Chí Tâm hiện tại là Giám đốc tài chính của công ty Hoàng Quân (!).

Cho vay để… ép!

img

Thỏa thuận hộ dân ký vay của một cá nhân, là cán bộ của HQC, doanh nghiệp đóng vai trò là bên “giám sát”.

Anh T. cho biết, lúc đầu anh tưởng dự án hỗ trợ dân tiếp cận gói vay 30 nghìn tỷ đồng nên mới quyết định mua. Khi không tiếp cận được gói vay, nhân viên bán hàng hướng dẫn anh vay gói 10 năm lãi suất 6% của căn hộ cá nhân này. Hợp đồng giữa anh T. và ông Phan Chí Tâm quy định rõ, thời hạn trả nợ là 120 tháng. Tuy nhiên, động thái mới nhất là HQC đơn phương thông báo những người đã vay buộc phải chuyển sang ngân hàng thương mại hoặc rút ngắn thời gian trả nợ xuống còn 5 năm. Điều này đồng nghĩa với việc lãi suất và số tiền đóng hàng tháng của người mua nhà tăng gấp đôi. “Tưởng được hưởng lãi suất ổn định tôi mới liều vay mua nhà. Họ làm vậy khác nào lừa chúng tôi” - anh T. ngán ngẩm.

Tương tự, anh V.V.V, một khách hàng khác được nhân viên bán hàng tư vấn Hoàng Quân sẽ đứng ra cho vay trả chậm với lãi suất 6%/năm trong thời hạn 15 năm và anh đồng ý ký. Gần đây, anh cũng được cho hai phương án lựa chọn: Hoặc rút ngắn thời gian trả chậm xuống còn 5 năm hoặc chờ gói tín dụng hỗ trợ mới của Nhà nước. “Nếu rút ngắn thời gian trả nợ còn 5 năm thì vợ chồng tôi sẽ không trả nổi. Còn chờ gói tín dụng ưu đãi khác thì chắc chắn không được vì hồ sơ vay trước đây đã bị từ chối. Họ bắt chẹt chúng tôi” - anh V. rầu rĩ. Hiện anh đã nhận nhà nhưng không dám về ở vì không biết kiếm đâu ra tiền đóng khoản đã vay trong vòng 5 năm, thanh lý hợp đồng thì chịu lãi phạt từ phía chủ đầu tư.

Theo tìm hiểu của Dân Việt, nhiều người mua nhà tại dự án HQC Plaza đã vay tiền dạng này đang lâm vào cảnh dở khóc dở cười. Dù đại diện HQC luôn khẳng định chủ đầu tư không có chức năng cho vay tiền nhưng thực tế chứng minh ngược lại. Vị đại diện này cũng cho biết nhiều khách hàng đã đồng ý rút ngắn thời gian trả tiền xuống còn 5 năm. Tuy nhiên, theo các hộ dân cho rằng chủ đầu tư đã đưa dân vào thế đã rồi.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem