Đối thoại bất thành, cư dân Home City vẫn dồn nén bức xúc

Thái Bình Thứ năm, ngày 06/04/2017 12:21 PM (GMT+7)
Tối qua, hàng trăm cư dân của tòa chung cư Home City Trung Kính (Hà Nội) đã có mặt tại sảnh thương mại V4 nhằm đối thoại, giải quyết những xung đột quyền lợi với chủ đầu tư. Trong khoảng thời gian hơn 2 tiếng đồng hồ, không khí liên tục nóng với những vấn đề bức xúc mà hai bên chưa có tiếng nói chung.
Bình luận 0

Dù đã lên tiếng, nhưng tiếc rằng, những trả lời của chủ đầu tư chỉ giải đáp rất ít những bức bối nổi cộm tại chung cư này.

img

Trước giờ họp, cư dân chung cư và các cơ quan thông tấn báo chí đều bắt buộc phải đăng ký trước khi bước qua cổng kiểm soát vào dự họp.

img

Diễn biến giằng co kéo dài tại Home City Trung Kính đã trở thành tâm điểm của giới thạo tin lẫn số đông người mua nhà tại đây.

img

Phía chủ đầu tư có lãnh đạo Công ty Văn Phú – Trung Kính, đơn vị quản lý SPS.

img

Cư dân Phạm Quốc Khánh (căn 602 tòa V3) kiến nghị: "Vì sao mấy ngày qua, có tình huống còi báo cháy hú liên tục nhưng cư dân gọi điện cho BQL thì không ai nghe máy? Đến khi còi dứt thì BQL mới xuất hiện và thông báo không có vấn đề gì!?"

Ông Nguyễn Trung (tòa V1, căn 2006) hỏi ông Lê Đăng Minh – GĐ Cty MTV Văn Phú Trung Kính: "Vì sao sau rất nhiều lần kiến nghị về các vấn đề mâu thuẫn tại chung cư với chủ đầu tư, chúng tôi vẫn chưa nhận được phản hồi chính thức?".

Bà Trần Tuyết Sơn (chủ căn 1003, V1) đặt câu hỏi: Mọi hồ sơ mua nhà, bàn giao đều thấy trong giấy tờ ghi địa chỉ là 177 Trung Kính. Vậy mà khi chúng tôi dọn về ở, chủ đầu tư lại bắt buộc đi lối đường Nguyễn Chánh – một lối đi tự phát và trái phép? Thậm chí cũng không có con đường 21m theo quy hoạch cho chúng tôi? Như vậy chính chủ đầu tư đã không minh bạch thông tin cho người mua nhà.

Cư dân cũng bức bối về việc 1.200 căn hộ chỉ có một lối đi qua đường Nguyễn Chánh thì khi xảy ra cháy nổ sẽ phải xử lý thế nào (đối với những tòa hướng ra lối Trung Kính)? Đồng thời, vì sao chủ đầu tư cấm xe cứu thương đi vào lối 177 Trung Kính khi có người gặp nguy hiểm đến tính mạng?

Bên cạnh đó, nhiều cư dân cũng thắc mắc, họ đã bỏ ra một số tiền lớn để mua nhà tại chung cư Home City nhưng hiện nay họ cũng chưa biết địa chỉ cụ thể của nhà mình ở đâu. Lối đi 177 Trung Kính bị chủ đầu tư chặn không cho đi, lối vào Nguyễn Chánh thì không có số và tổ dân phố 45 hay 51 phường Yên Hòa cũng chưa thống nhất.

img

Ông Sơn, phụ trách mảng văn bản pháp lý của dự án (Văn Phú – Trung Kính).

Trả lời câu hỏi của cư dân, ông Sơn, phụ trách mảng văn bản pháp lý của dự án Home City (Văn Phú – Trung Kính) khẳng định: Về vấn đề đường đi, dự án gồm 2 công trình tách rời nhau: trường tiểu học và tòa nhà hỗn hợp. Đối với trường tiểu học, lối đi tiếp cận là từ Trung Kính. Theo phê duyệt và cấp phép của các cơ quan chức năng, dự án chưa có địa chỉ ở 177 Trung Kính. Lúc đó, dự án được định vị là tổ 51, Trung Kính, Yên Hòa, Cầu Giấy. Trên các giấy tờ quy hoạch, tôi khẳng định "Home City không có lối tiếp cận ra đường Trung Kính".

img

Ông Nguyễn Thế Vinh - Phó Giám đốc Văn Phú - Trung Kính khẳng định chủ đầu tư đã thực hiện đúng quy hoạch dự án.

Đại diện chủ đầu tư, ông Nguyễn Thế Vinh - Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Văn Phú - Trung Kính khẳng định: Chủ đầu tư thực hiện dự án theo đúng quy hoạch đã được thành phố phê duyệt gồm: Chứng nhận đầu tư số 01121001638 do UBND TP. Hà Nội cấp; chấp thuận đầu tư dự án số 4764/UBND-XDGT của UBND TP. Hà Nội ngày 30.6.2014; Giấy CN QSDĐ và quyền sở hữu tài sản số BL 868031 ngày 27.1.2014 do UBND TP. Hà Nội cấp, GPXD…) đều quy định rõ địa chỉ khu đất thực hiện Dự án (Dự án Khu nhà ở cao tầng kết hợp TTTM, văn phòng cho thuê và trường tiểu học) tại tổ 51 phố Trung Kính, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy bao gồm 2 phần công trình.

Theo đó, UBND TP. Hà Nội và Sở Quy hoạch kiến trúc đã quy định phần công trình dự án trường Tiểu học sẽ đi theo đường Trung Kính (177 Trung Kính) và công trình Dự án khu nhà ở cao tầng sẽ đi theo đường quy hoạch 21m là đường Nguyễn Chánh hiện nay.

Tại mô hình Dự án trong nhà mẫu khi chủ đầu tư giới thiệu cho khách hàng tới mua nhà cũng đã xác định rất rõ về đường đi của Dự án. Theo đó, trường Tiểu học sẽ đi theo đường Trung Kính (177 Trung Kính) và công trình Dự án khu nhà ở cao tầng sẽ đi theo đường quy hoạch 21m.

img

Theo tuyên bố của ông Minh, dự án không có lối tiếp cận ra đường Trung Kính. Điều này thổi bùng lên sự bức xúc của những cư dân của dự án Home City.

"Con đường quy hoạch 21m lẽ ra thuộc dự án khác do thành phố làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, vì lý do khách quan, dự án chưa được triển khai. Vì vậy, công ty đã phải ứng vốn để làm tuyến đường quy hoạch 21m từ dự án dẫn ra đường Nguyễn Chánh để cư dân có lối đi vào" – ông Vinh phân trần với các cư dân của Home City.

"Chúng tôi cũng mong muốn UBND TP. Hà Nội sớm triển khai lối đi từ đường Mạc Thái Tông sang Mạc Thái Tổ để bà con an tâm đi lại. Công ty cũng đang đề xuất lên UBND TP Hà Nội và UBND quận Cầu Giấy để có thể ứng vốn đẩy nhanh việc mở đường đúng theo quy hoạch của dự án, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Người dân bức xúc, chúng tôi – chủ đầu tư cũng trăn trở lắm chứ...." – ông Minh, GĐ Văn Phú – Trung Kính, một lần nữa tỏ ra đáng tiếc về mâu thuẫn liên quan tới lối đi.

Cuộc đối thoại kết thúc trong không khí vẫn đầy bức xúc của cư dân bởi nhiều vấn đề cốt yếu vẫn chưa được chủ đầu tư giải đáp. Như việc thay đổi hộ khẩu, quản lý bãi đỗ xe tự phát, tiếng ồn từ phòng tập gym...

Ông Lê Đăng Minh hứa, cuộc họp vào ngày thứ 2 tuần tới giữa Sở Xây dựng, UBND quận Cầu Giấy và chủ đầu tư, đại diện cư dân sẽ đi tới thống nhất những vấn đề căn bản này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem