Dự án Hattoco của Ba Đình Land 10 năm vẫn không có ngày bàn giao nhà

Minh Khôi Thứ ba, ngày 17/09/2019 06:00 AM (GMT+7)
Đã 10 năm sau khi khởi công, dự án Hattoco 110 Trần Phú (Hà Đông, Hà Nội) đang trong tình trạng “chết yểu”. Khách hàng bức xúc vì nhiều lần chủ đầu tư dự án này thất hứa, không thể bàn giao nhà.
Bình luận 0

Dự án Khu khách sạn, nhà ở, văn phòng cho thuê Toà nhà Hỗn hợp Hattoco (hiện nay được đổi tên trên thị trường là Golden Millennium Tower) 110 đường Trần Phú, phường Mỗ Lao, quận Hà Đông do Công ty Cổ phần tư vấn Đầu tư Xây dựng Ba Đình (Ba Đình Land) làm chủ đầu tư với số vốn khoảng hơn 900 tỷ đồng. Hattoco cao 39 tầng với 3 tầng hầm, từ tầng 7 đến tầng 38 là 550 căn hộ cao cấp…

Dự án được được khởi công từ năm 2009 nhưng đến cuối năm 2011 sau khi triển khai đến tầng 10 thì dự án dừng công trình do thiếu vốn.

Trong khi đó, từ năm 2010, chủ đầu tư dự án này đã ký hợp đồng mua bán với nhiều khách hàng. Tại hợp đồng mua bán căn hộ, thời hạn giao nhà dự kiến là tháng 11/2014.

Tuy nhiên, tới nay (tháng 9/2019), đã qua gần 5 năm thời gian phải bàn giao nhà cho khách hàng nhưng công trình mới chỉ xây dựng xong phần thô và không có hoạt động thi công. Cụ thể: Xong phần thô, xây tường bao che, chưa ốp lát, chưa lắp hệ thống điện nước, PCCC…

img

Công trình Hattoco mới chỉ xong phần thô và đang trong tình trạng ngừng thi công.

img

Các tầng thương mại ngổn ngang, giáo sắt hoen gỉ...

Theo phản ánh của khách hàng mua dự án Hattoco, kể từ khi ký Hợp đồng mua bán với khách hàng đến nay, chủ đầu tư đã vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ đã được ghi trong Hợp đồng, các phụ lục kèm theo. Việc vi phạm của chủ đầu tư đã gây thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế, tổn thất tinh thần cho khách hàng… và có dấu hiệu coi thường quy định của pháp luật.

“Mặc dù chủ đầu tư đã thu tiền bán nhà của khách hàng 10 năm, số tiền lên tới nhiều trăm tỷ đồng, mà không giao nhà cũng như không có cam kết hay phương án giải quyết, khiến hàng trăm khách hàng rơi vào hoàn cảnh khó khăn: Gia đình không có chỗ ở phải đi thuê nhà tạm, thiếu hụt tài chính…”, chị Nguyễn Thị Thu Thuỷ (ở Thanh Xuân, Hà Nội) – một khách hàng mua căn hộ tại dự án Hattoco 110 Đường Trần Phú bức xúc.

Cũng theo phản ánh của nhiều khách hàng, họ đã rất nhiều lần tìm gặp chủ dự án là công ty Ba Đình Land để đối chất về tiến độ xây dự án cũng như tìm kiếm phương án xử lý nhưng đều bị phía chủ đầu tư viện cớ không gặp.

“Khách hàng đã nhẫn nhịn và rất nhiều lần gặp chủ đầu tư để mong cùng tháo gỡ và thoát khỏi khó khăn. Khách hàng cũng đã chủ động đề xuất nhiều phương án nhưng, đáp lại chủ đầu tư vẫn chây ì, lẩn tránh hoặc coi thường, thách thức khách hàng", anh Nguyễn Văn Minh (Hoàng Mai, Hà Nội) bức xúc.

img

Cổng vào công trường im bặt. 

Theo tìm hiểu của PV, trước đây, dự án này cũng đã từng gặp phải sự phản đối quyết liệt của khách hàng khi chuyển hợp đồng góp vốn sang hợp đồng mua bán, chủ đầu tư đã sử dụng ngoại tệ để giao dịch.

Sau nhiều năm nằm bất động, sắt thép hoen gỉ, công trường không một bóng công nhân, đến đầu năm 2013, chủ đầu tư chung cư Hattoco rầm rộ tuyên bố tái khởi động dự án sau một thời gian dừng thi công. Nhưng đến nay dự án Hattoco vẫn chậm bàn giao nhà cho khách.

Đáng chú ý tại thời điểm đó khi có sự xuất hiện của một đối tác là Công ty TNHH Sông Hằng đồng ý rót vốn 500 tỷ đồng đầu tư vào dự án để đẩy nhanh tiến độ. Thời điểm này chủ đầu tư cho biết sẽ hoàn thành vào quý IV/2014 sau khi tái khởi động.

img

Dù đã đổi tên nhưng dự án Hattoco 110 Trần Phú vẫn rơi vào trạng thái "chết yểu"

Tuy nhiên, dự án bỏ hoang nhiều năm khi xây tới tầng 10, từ cuối năm 2015 đến giữa tháng 4, chủ đầu tư đã nỗ lực xây tới tầng 35. Đến năm 2016, chủ đầu tư dự án Hattoco 110 Trần Phú đã kêu gọi cư dân tiếp tục đóng tiền sau nhiều năm dự án bỏ hoang. Nếu khách hàng không đóng tiền, chủ đầu tư dọa thanh lý hợp đồng.

Thế nhưng, nhiều khách hàng cho rằng chủ đầu tư sau nhiều lần thất hứa về tiến độ dự án. Chỉ một nhóm khách hàng tiếp tục đóng tiền, số còn lại không đóng theo lời kêu gọi chủ đầu tư. “Việc chủ đầu tư có xây tới 35 tầng cũng không có gì bảo đảm chủ đầu tư sau khi thu tiền xong, dự án lại tiếp tục đắp chiếu”, một khách hàng nhận định.

Ngày 15/9, nhiều khách hàng mua căn hộ tại dự án Hattoco 110 Đường Trần Phú đã tập trung trước cổng dự án này để căn băng rôn, tố cáo các vi phạm của chủ đầu tư.

img

Khách hàng bức xúc vì đang phải "chôn tiền" vào dự án Hattoco này. 

Để có thông tin khách quan về sự việc, PV đã liên hệ nhiều lần với lãnh đạo Công ty Cổ phần tư vấn Đầu tư Xây dựng Ba Đình – Chủ đầu tư dự án Hattoco nhưng đều không nhận hồi âm.

Cũng liên quan tới Công ty Cổ phần tư vấn Đầu tư Xây dựng Ba Đình, cùng ngày 15/9, hàng chục khách hàng đã kéo đến cổng dự án Manhattan, 21 Lê Văn Lương (Hà Nội) căng băn rôn với nội dung: “Công ty Ba Đình trả lời về việc dừng thi công”, “Công ty Ba Đình – Landmark vi phạm pháp luật nghiêm trọng”; “Yêu cầu Công ty Ba Đình trả tiền khách hàng”; “Yêu cầu thay đổi chủ đầu tư”… do chủ đầu tư không bàn giao nhà đúng hẹn cho khách hàng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem