Dự án lấn biển Lý Sơn: Lo dự án chắn đình, ảnh hưởng yếu tố tâm linh của người dân

Công Xuân Thứ sáu, ngày 18/01/2019 15:58 PM (GMT+7)
Dự án lấn biển tại huyện đảo Lý Sơn xây dựng Khu Đô thị Thương mại dịch vụ THE SEA EYES do Công ty CP Lý Sơn làm chủ đầu tư nhận được nhiều ý kiến của người dân, chính quyền, đặc biệt là vị trí tổ chức đua thuyền truyền thống. Người dân lo ngại khi dự án triển khai sẽ khuất phía trước mặt lăng, ảnh hưởng đến tâm lý của người dân trên đảo.
Bình luận 0

Dự án lấn biển tại huyện đảo Lý Sơn xây dựng Khu Đô thị Thương mại dịch vụ THE SEA EYES, do Công ty CP Lý Sơn làm chủ đầu tư, có vốn trên 1.700 tỷ đồng, vị trí triển khai dự kiến tại xã An Vĩnh, với tổng diện tích khoảng 54,6ha, trong đó chủ yếu là mặt nước.

Hạng mục có nhiều ý kiến trái chiều là vị trí tổ chức đua thuyền truyền thống. Khi triển khai dự án, các công trình xây dựng sẽ che khuất phía trước mặt lăng, đình tại đây, gây ảnh hưởng đến tâm linh của người dân trên đảo.

img

Khu vực dự kiến triển khai dự án lấn biển 1.700 tỷ đồng tại đảo Lý Sơn

Một ngư dân tại đây nói: "Lâu nay vị trí đua thuyền truyền thống nằm khá sâu phía trong, cách bờ chỉ vài trăm mét nhưng không ít thời điểm có gió to đã gây nên sóng khá lớn, ảnh hưởng đến cuộc đua. Giờ nghe nói chủ đầu tư đưa ra phía ngoài trống như vậy, nếu gặp phải lúc trời gió thì làm sao mà đua được. Khu vực dự kiến làm nơi đua thuyền mới gần dòng chảy, nếu chẳng may xảy ra sự cố gì thì nguy hiểm vô cùng. Còn các lăng và đình từ bao đời nay được chọn xây ở vị trí nhìn thẳng ra biển, nếu dự án này triển khai sẽ che chắn trước mặt là điều không thể chấp nhận được".

Còn đây là ý kiến một cán bộ tại Lý Sơn: "Nhà đầu tư nên giữ nguyên địa điểm tổ chức đua thuyền tại vị trí cũ. Nếu có đổ đất, cát san lấp mặt bằng thì nạo vét và tạo một khoảng diện tích mặt nước trống ở giữa như một dòng sông nhỏ. Như vậy việc tổ chức đua thuyền sẽ có thể được tổ chức bất cứ lúc nào nhằm thu hút du khách. Riêng khu vực trước mặt các lăng, đình tuyệt đối không được xây công trình che khuất".

img

Hình ảnh đồ họa vị trí dự kiến làm nơi tổ chức đua thuyền mới không nhận được sự đồng tình của người dân Lý Sơn vì cho rằng không phù hợp, nguy hiểm

Ông Lê Văn Ninh, Phó chủ tịch UBND huyện Lý Sơn, cho biết: "Vì nhiều lý do nên không tham dự đủ tất cả các cuộc họp liên quan đến dự án này. Tuy nhiên đối với vấn đề lo ngại dự án xây dựng che chắn lăng, đình ảnh hưởng đến tâm linh của người dân, đại diện chủ đầu tư khẳng định phía trước các nơi này là hạng mục quảng trường, trồng cây xanh nên không bị che khuất và vẫn giữ cho số lăng, đình hướng mặt thẳng ra biển"

Trưa 18.1, trao đổi nhanh về các ý kiến trên, ông Trần Văn Pha, Giám đốc Công ty CP Phát triển Lý Sơn, cho biết "Những kiến nghị mà người dân đã phản ánh trên hoàn toàn là chính đáng và nằm trong dự kiến công ty. Cụ thể, đối với địa điểm tổ chức đua thuyền, ngoài phương án chuyển đến vị trí mới chúng tôi đã tính phương án thứ 2 là giữ nguyên tại vị trí cũ, đồng thời nạo vét và đầu tư xây dựng nơi đua bài bản hơn".

Cũng theo ông Trần Văn Pha, hiện dự án chỉ mới giai đoạn khảo sát đầu tư, tham vấn ý kiến cộng đồng. "Trên cơ sở kiến nghị của người dân, chủ đầu tư và các cấp chính quyền, sở ngành của tỉnh sẽ bàn bạc, thống nhất và chỉnh sửa để dự án có được sự đồng thuận cao nhất từ người dân. Hoàn toàn không có chuyện dự án sẽ triển khai rập khuôn như dự kiến ban đầu", ông  Pha nhấn mạnh. 

img

Vị trí tổ chức đua thuyền lâu nay của người dân Lý Sơn nằm cách bờ chỉ vài trăm mét

Trước đó, như Dân Việt thông tin, dự án lấn biển xây dựng Khu Đô thị Thương mại dịch vụ THE SEA EYES, do Công ty CP Lý Sơn làm chủ đầu tư, có vốn trên 1.700 tỷ đồng, vị trí triển khai dự kiến tại xã An Vĩnh, với tổng diện tích khoảng 54,6 ha, trong đó chủ yếu là mặt nước.

Dự án bao gồm các hạng mục chính: Bãi tắm cộng đồng, khu đua thuyền, quảng trường, khu trung tâm thương mại, đất ở....Đến thời điểm này nếu triển khai xây dựng, THE SEA EYES là dự án lấn biển làm khu đô thị thương mại, dịch vụ đầu tiên ở Quảng Ngãi và lớn nhất ở Lý Sơn. Thời gian dự kiến thực hiện dự án 4 năm (từ 2019-2022).

Qua 2 lần tổ chức tham vấn ý kiến cộng đồng vào cuối năm 2018 và gần giữa tháng 1.2019 vừa qua, băn khoăn và nỗi lo nhiều nhất của người dân mà cấp thẩm quyền Lý Sơn ghi lại, đó là: "Dự án này triển khai sẽ làm che chắn trước mặt 3 lăng và đình lớn của người dân đất đảo, nơi tổ chức đua thuyền truyền thống vào dịp lễ tết của người dân đảo được đưa ra khu vực ngoài xa hơn, không đảm bảo an toàn. Việc lấn biển xây khu thương mại sẽ làm mất đi nơi mưu sinh từ thu hái rong mơ, bắt ốc của người dân.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem