Gói thầu xử lý rác 485 tỷ: Doanh nghiệp trúng thầu 1 tháng sau mới được thành lập

Thế Anh Thứ tư, ngày 04/12/2019 12:39 PM (GMT+7)
Như Dân Việt đưa tin, dự án xây dựng khu xử lý rác thải xã Mỹ Thành, huyện Mỹ Lộc (Nam Đinh) được giao cho Công ty Greenity Nam Định. Tuy nhiên, tháng 4/2019 là hạn chốt hồ sơ tham gia đầu tư, nhưng đến cuối tháng 5/2019 Công ty Greenity Nam Định mới được thành lập. Vậy nhưng doanh nghiệp này vẫn vượt qua nhiều nhà đầu tư để trúng thầu.
Bình luận 0

Như Dân Việt đã thông tin, dự án xây dựng khu xử lý rác thải có diện tích rộng khoảng 5ha, với tổng vốn đầu tư khoảng 485 tỷ đồng thuộc địa bàn xã Mỹ Thành, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định vừa mới được UBND tỉnh Nam Định chấp thuận nhà đầu tư dự án là Công ty CP năng lượng Greenity Nam Định với nhiều điểm bất thường.

Tại bài viết này, Dân Việt sẽ tiếp tục phân tích nhiều điểm bất thường tại gói thầu xử lý rác thải 485 tỷ đồng tại xã Mỹ Thành. Đặc biệt, là câu chuyện Công ty CP năng lượng Greenity Nam Định được thành lập sau đúng 1 tháng kể từ ngày chốt nhận hồ sơ.

img

Doanh nghiệp chưa thành lập đã được giao dự án xử lý rác thải 

Được giao dự án, 1 tháng sau doanh nghiệp mới thành lập

Được biết, dự án xây dựng khu xử lý rác thải xã Mỹ Thành, huyện Mỹ Lộc được kỳ vọng là khu xử lý rác thải sinh hoạt, công nghiệp, chất thải nguy hại, chất thải, y tế và các loại chất thải khác. Khối lượng rác thu gom trên địa bàn TP Nam Định và các vùng lân cận, ước tính tối thiểu khoảng 300tấn/ngày đêm.

Dự án có diện tích rộng khoảng 5ha, với tổng vốn đầu tư khoảng 485 tỷ đồng. Thời gian giao đất và cho thuê đất dựa trên cơ sở đề xuất của nhà đầu tư, UBND TP Nam Định báo cáo UBND tỉnh xem xét giao đất và thuê đất trong thời hạn quy định của Luật đất đai và các quy định hiện hành.

img

Quyết định chấp thuận nhà đầu tư của UBND tỉnh Nam Định.

Sau một thời gian mời gọi doanh nghiệp, UBND tỉnh Nam Định đã chọn xong nhà đầu tư dự án bằng Quyết định chấp thuận số 2322/QĐ-UBND do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Ngô Gia Tự ký ngày 22/10/2019 và đơn vị trúng thầu là Công ty Cổ phần năng lượng Greenity Nam Định.

Địa chỉ trụ sở chính đặt tại khu xử lý rác thải, xã Mỹ Thành, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định, được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu vào ngày 31/5/2019, do Sở Kế hoạch và Đầu tư Nam Định cấp.

Đây chính là “bất thường” của việc lựa chọn nhà đầu tư với nhiều câu hỏi cần được giải đáp, trong khi doanh nghiệp mới được thành lập vào tháng 5/2019, thì trước đó 1 tháng chủ đầu tư dự án đã chốt hạn nhận hồ sơ vào ngày 22/4/2019. Như vậy, doanh nghiệp được thành lập sau 1 tháng so với ngày chốt nhận hồ sơ, dư luận đặt câu hỏi về tính trung thực của gói thầu, cũng như việc có hay không Chủ đầu tư và nhà thầu đã “bắt tay” với nhau để làm tròn hồ sơ thầu?

Bất thường năng lực chủ đầu tư

Theo tìm hiểu của PV Dân Việt, tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư do UBND TP Nam Định ban hành số 366/UBND-ĐT ngày 4/4/2019 về việc công bố tiêu chí và thông báo mời gọi nhà đầu tư tham gia lựa chọn hồ sơ đề xuất dự án xây dựng khu xử lý rác thải tại xã Mỹ Thành nêu rõ: Khi tham gia đầu tư dự án, nhà đầu tư phải hoàn thiện đầy đủ hồ sơ gồm các văn bản đề nghị thực hiện dự án đầu tư; bản sao giấy chứng nhận thành thành lập hoặc tài liệu tương đường khác xác định tư các pháp nhận đối với nhà đầu tư là tổ chức.

Đặc biệt, hồ sơ đề xuất đầu tư có các nội dung nhà đầu tư thực hiện dự án, mục tiêu đầu tư, quy mô đầu tư, vốn đầu tư và phương án huy động vốn địa điểm, thời hạn, tiến độ đầu tư, nhu vầu về lao động, đề xuất hưởng ưu đãi đầu tư, đánh giá tác động, hiệu quả kinh tế - xã hội của dự án.

img

Thời gian nộp hồ sơ được công bố rõ ràng tại văn bản số 366/UBND-ĐT.

“Đáng chú ý, để được tham gia đầu tư dự án, nhà đầu tư phải có báo cáo tài chính được kiểm toán năm gần nhất của nhà đầu tư, cam kết hỗ trợ tài chính của Công ty mẹ; bảo lãnh về năng lực tài chính của nhà đầu tư; tài liệu thuyết minh năng lực tài chính của nhà đầu tư, cam kết hỗ trợ tài chính của tổ chức tài chính...”, bộ tiêu chí nêu rõ.

Cũng tại văn bản số số 366/UBND-ĐT khẳng định: “Thời gian hồ sơ tham gia đầu tư bắt đầu từ ngày 8/4/2019 đến ngày 22/4/2019. Địa điểm nộp hồ sơ tại Ban Quản lý Đầu tư & Xây dựng TP Nam Định. Hồ sơ của nhà đầu tư nộp không đúng địa điểm và không đúng thời gian theo quy định ở trên thì hồ sơ đó sẽ không được xem xét, đánh giá”.

img

Tiêu chí tham gia dự án, nhà đầu tư phải có giá trị tài sản ròng trong năm 2018.

Cũng theo bộ tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư nghiên cứu, đề xuất dự án xây dựng nhà máy xử lý rác thải tại xã Mỹ Thành, huyện Mỹ Lộc do UBND TP Nam Định ban hành tại văn bản số 697/QĐ-UBND ngày 2/4/2019, chỉ rõ:

Tiêu chí về năng lực, kinh nghiệm của nhà đầu tư phải xác định được giá trị tài sản ròng trong năm 2018; Vốn chủ sở hữu cho dự án này còn lại; Khả năng thu xếp vốn vay cho dự án này.

Phương án kỹ thuật thực hiện phải nêu rõ cách tiếp cận và phương pháp luận thông qua báo cáo đánh giá sơ bộ công nghệ xử lý rác thải bằng công nghệ đốt có thu hồi năng lượng và lựa chọn cho dự án. Trong đón, nhà đầu tư phải có kinh nghiệm đang khai thác dự án xử lý chất thải sinh hoạt đáp ứng được yêu cầu.

Từ những văn bản công bố tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư, có thể thấy, bộ tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư có trước 1 tháng sau đó Công ty CP năng lượng Greenity Nam Định mới được thành lập. Liệu rằng, Công ty CP năng lượng Greenity Nam Định có chứng minh được năng lực, kinh nghiệm của nhà đầu tư phải xác định được giá trị tài sản ròng trong năm 2018?; Đồng thời, hồ sơ của Công ty này có đáp ứng được thời gian nộp hồ sơ theo quy định?

Để làm rõ những "bất thường" trong việc lựa chọn nhà đầu tư dự án xử lý rác 485 tỷ đồng, PV Dân Việt đã liên hệ làm việc với UBND tỉnh Nam Định, UBND TP Nam Định, Sở Kế hoạch & Đầu tư Nam Định, Sở Tài nguyên Môi trường Nam Định. Tuy nhiên, đã 1 tháng trôi qua, nhưng đến nay PV vẫn chưa nhận được hồi đáp từ những cơ quan này.

Để tìm hiểu rõ về nhà đầu tư dự án khu xử lý rác thải xã Mỹ Thành, PV Dân Việt đã tới dự án và cũng là nơi đặt trụ sở chính của Công ty Cổ phần năng lượng Greenity Nam Định thì bất ngờ nhận thấy khu vực này chỉ là một bãi đất trống, không có trụ sở chính của Công ty Cổ phần năng lượng Greenity Nam Định giấy phép đăng ký kinh doanh của công ty này cũng như địa chỉ theo quyết định của UBND tỉnh Nam Định chấp thuận nhà đầu tư.

Theo ghi nhận, khu đất này rộng khoảng 5ha được xây tường bao 4 bên xung quanh cao khoảng hơn 2 mét, tường sơn màu vàng, phía bên trong được chia thành nhiều vũng sâu, có một ngôi nhà trống không có người ở, được xây dựng 2 tầng. Theo những tài liệu mà PV Dân Việt có được và đối chiếu với các quy định hiện hành, việc UBND tỉnh Nam Định chấp thuận nhà đầu tư dự án là Công ty Cổ phần năng lượng Greenity Nam Định có nhiều “dấu hiệu bất thường”.

Trao đổi với PV Dân Việt về dự án khu xử lý rác thải xã Mỹ Thành, ông Đỗ Quang Lưu, Chánh Văn phòng UBND huyện Mỹ Lộc cho biết: “Khu đất nằm bên cạnh thuộc xã Mỹ Thành, huyện Mỹ Lộc được UBND tỉnh giao cho huyện Mỹ Lộc mở rộng hơn 9ha là để chuẩn bị đầu tư nhà máy xử lý rác công nghệ cao. Dự án được xây tường bao mấy tháng rồi, do Trung tâm quản lý quỹ đất của tỉnh Nam Định xây, huyện chỉ giải phóng mặt bằng và bàn giao lại cho Trung tâm phát triển quỹ đất”.

Khi được hỏi về trụ sở Công ty Cổ phần năng lượng Greenity Nam Định có được đặt trên địa bàn huyện không? ông Đỗ Quang Lưu khẳng định: “Chắc chắn Công ty Cổ phần năng lượng Greenity Nam Định không đăng ký ở đây (tức huyện Mỹ Lộc –PV), có thể họ ghi như thế nhưng lại đăng ký dưới thành phố.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem