Quảng Ngãi: "Phù phép" loạt nhà ở, Phòng Quản lý đô thi im lặng?

Công Xuân Thứ tư, ngày 28/08/2019 13:58 PM (GMT+7)
Nghi vấn phòng Quản lý đô thị (QLĐT) TP.Quảng Ngãi lách luật, vượt quyền "hô biến" hàng loạt giấy phép làm nhà ở để xây dựng cơ sở kinh doanh không chỉ gây bức xúc trong dư luận, mà còn giúp các chủ cơ sở kinh doanh vô hiệu hóa việc kiểm tra, giám sát của cơ quan chức năng của tỉnh, làm ảnh hưởng quy hoạch đô thị chung của thành phố này.
Bình luận 0

Ngoài 2 trường hợp đã phản ánh (nhà hàng tại khu đất ở số 34 đường Tô Hiến Thành và khu karaoke tại số 2, đường Tôn Đức Thắng), hàng loạt vị trí khác nằm ở những vị trí "đất vàng" của trung tâm TP.Quảng Ngãi cũng bị tố cáo được phòng Quản lý Đô thị (QLĐT) nơi đây cấp phép làm nhà để xây cơ sở kinh doanh.

Cụ thể là khách sạn T.G. P trên đường Hùng Vương, khu nhà xưởng làm đá ở đường Tô Hiến Thành (hiện 2 cơ sở đã xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng)... Qua đối chiếu và kiểm tra, cũng như trước đó Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi khẳng định: "2 công trình này thuộc thẩm quyền cấp phép của sở, nhưng sở chưa bao giờ cấp phép xây dựng tại 2 vị trí trên".

img

Khu karao kê ở số 2 đường Tôn Đức Thắng (ảnh to) và nhà hàng ở số 34, đường Tô Hiến Thành (ảnh nhỏ) là 2 trong số trường hợp bị tố được phòng QLĐT TP.Quảng Ngãi phù phép.

Để làm rõ mục đích của sự hô biến trên; chính quyền TP.Quảng Ngãi biết hay không và quá trình theo dõi, kiểm tra cấp phép đối với phòng QLĐT thời gian qua như thế nào?...PV Báo Dân Việt đã tìm hiểu, trao đổi với các cấp ngành liên quan của tỉnh Quảng Ngãi.

Theo đại diện Sở Xây dựng Quảng Ngãi, đối với việc xây dựng cơ sở kinh doanh (nhà hàng, khách sạn...) muốn cấp phép phải thực hiện nhiều thủ tục hơn so với nhà ở, như phải có thiết kế phương án PCCC trình và được cơ quan công an phê duyệt; phải chuyển mục đích sử dụng từ đất ở sang đất kinh doanh (sở Tài nguyên môi trường phê duyệt), chi phí thẩm định các bản vẽ thiết kế kỹ thuật và thời gian chờ để được cấp phép là 1 tháng....

"Trong khi đó các thủ tục xin cấp phép nhà ở đơn giản hơn gấp nhiều lần (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bản thiết kế...) và thời gian chờ chỉ 15 ngày. Đặc biệt không phải chịu sự phê duyệt, kiểm tra, giám sát từ các cơ quan chức năng tỉnh trong quá trình xây dựng và trước khi đưa vào hoạt động.

Chính vì những lý do như vậy, một số cá nhân và tổ chức muốn xây dựng cơ sở kinh doanh đã tìm cách né, lách để giảm thời gian, công sức và sự ràng buộc của các quy định. Và phòng QLĐT TP.Quảng Ngãi bị tố là cấp đã tiếp tay cho tình trạng này", vị này cho biết.

img

Phòng QLĐT TP.Quảng Ngãi là cơ quan bị tố đã lách luật, vượt quyền Sở Xây dựng tỉnh này khi cấp hàng loạt giấy phép làm nhà ở để xây dựng cơ sở kinh doanh.

Sáng 28/8, để tiếp tục làm rõ vấn đề, PV Dân Việt đã gọi điện cung cấp nội dung đăng ký làm việc, nhưng ông Phạm Tấn Hoàng, Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi cho biết đã giao và đề nghị liên lạc với ông Trần Phước Hải, Phó chủ tịch. Tuy nhiên vị Phó chủ tịch này trả lời ngắn gọn: "Đang bận họp", rồi cúp máy.

Như đã đưa tin, thời gian qua phòng QLĐT TP.Quảng Ngãi liên tục bị tố đã lách luật, vượt quyền Sở Xây dựng tỉnh này khi cấp hàng loạt giấy phép làm nhà ở để xây dựng cơ sở kinh doanh. Sự việc trên không chỉ gây bức xúc trong dư luận, mà còn giúp các chủ cơ sở kinh doanh vô hiệu hóa sự kiểm tra, giám sát của nhiều cơ quan chức năng của tỉnh bị vô hiệu hóa, ảnh hưởng và phá vỡ quy hoạch đô thị.

Dù đã hẹn nhiều ngày nhưng đến nay, phòng QLĐT TP.Quảng Ngãi vẫn chưa cung cấp hồ sơ các trường hợp nghi vấn "phù phép" để chúng tôi đối chiếu và trả lời dư luận.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem