Khắc phục sai phạm 3,4 nghìn tỷ, Đà Nẵng định giá 5 khu "đất vàng"

Đình Thiên Thứ tư, ngày 11/09/2019 11:24 AM (GMT+7)
Đà Nẵng đang tiếp tục nỗ lực trong việc khắc phục các sai phạm về quản lý đất đai theo Kết luận 2852 của Thanh tra Chính phủ (TTCP). Mới nhất, địa phương này đang cho thẩm định lại giá của hàng loạt khu đất vàng để báo cáo Chính phủ.
Bình luận 0

Ngày 11/9, theo thông tin của PV Dân Việt có được, thực hiện ý kiến của Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng về việc xử lý các trường hợp theo Kết luận số 2852 ngày 2/11/2012 của TTCP,  Sở Tài Chính TP.Đà Nẵng đã ra quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, thuê đơn vị tư vấn để xác định lại giá đất tại thời điểm UBND TP.Đà Nẵng phê duyệt giá đất đối với 5 khu đất/ dự án theo Kết luận số 2852.

Cụ thể, 5 khu đất/dự án  theo kết luận của TTCP gồm, 2 khu đất A2, A3 Khu tái định cư đầu tuyến Sơn Trà - Điện Ngọc, 2 khu đất A4, A5 Khu tái định cư đầu tuyến Sơn Trà - Điện Ngọc, dự án Khu đô thị thương mại dịch vụ phía Bắc vịnh Mân Quang có diện tích 926.181m2 (đổi tên thành Khu đô thị mới Thuận Phước-Đà Nẵng), dự án Khu đô thị thương mại dịch vụ phía Bắc vịnh Mân Quang có diện tích 50.294m2 và dự án Khu phức hợp dịch vụ cao tầng gồm 4 khu đất A1, A3, A5, A7 phía Bắc đường dẫn vào cầu Thuận Phước có diện tích 147.752m2.

Kết luận 2852 về sai phạm đất đai của Đà Nẵng được ban hành từ năm 2012 và TP.Đà Nẵng cơ bản đã thực hiện xong các nội dung thanh tra, chỉ còn hai nội dung vướng mắc là xử lý các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, TTCP kết luận cấp trái pháp luật đất đai và thu về ngân sách nhà nước 10% mà thành phố đã giảm sai quy định. Theo kết luận của TTCP thì các cấp chính quyền TP.Đà Nẵng đã làm thất thoát ngân sách số tiền hơn 3.400 tỷ đồng.

img

Khu đô thi mới Thuận Phước- Đà Nẵng sẽ được thẩm định lại giá theo Kết luận của TTCP. Ảnh: Đình Thiên

Liên quan đến kết luận trên của TTCP, bên cạnh thực hiện nghiêm kết luận, các cấp chính quyền TP.Đà Nẵng cũng đã nhiều lần kiến nghị Trung ương để được tháo gỡ các vướng mắc.

Trong kỳ họp thứ 7, HĐND TP.Đà Nẵng diễn ra vào tháng 7.2018, một số Đại biểu HĐND TP.Đà Nẵng đã có ý kiến về kết luận của TTCP. Trong đó, đại biểu Huỳnh Minh Chức cho rằng, một số điểm trong kết luận của TTCP chưa khả thi và không nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân và doanh nghiệp.

“Thanh tra Chính phủ đưa ra kết luận khi chưa xem xét toàn bộ yếu tố lịch sử của Đà Nẵng. Sau 20 năm tách tỉnh, để phát triển thành phố đã có hơn 100.000 hộ dân phải tái định cư. Trong đó hiện vẫn còn 8.000 hộ nghèo còn nợ tiền sử dụng đất. Nếu thực hiện thu tiền sử dụng đất theo giá đất hiện nay thì quá cao, gấp 4-5 lần, người nghèo lại càng nghèo”, đại biểu Chức nói.  

Mới đây, vào ngày làm việc cuối cùng của kỳ họp thứ 11, HĐND TP.Đà Nẵng khóa IX, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, ông Huỳnh Đức Thơ cũng tiếp tục lên tiếng về kết luận 2852. Ông Thơ cho biết, TP.Đà Nẵng đang rất vất vả để thực hiện các kết luận của các cơ quan Trung ương. Kết luận này đang "kìm hãm" sự phát triển của Đà Nẵng nhiều năm nay.

Hai năm nay chúng ta phải vất vả, có thể nói là vật lộn với kết luận 2852 của TTCP. Trong kết luận này, có vài chục dự án với hàng ngàn lô đất mắc kẹt. Chúng ta đã tập trung tháo gỡ và tìm mọi cách, vận dụng tất cả những quy định đang có nhằm khơi thông nguồn vốn đầu tư nhưng thực sự không được bao nhiêu. Đầu năm nay, thành phố khởi công dự án của Nhật hơn 120 triệu USD, rất đáng mừng, nhưng nhìn lại thì hàng loạt dự án lớn đều nằm im bất động, rêu mốc phủ đầy”, ông Thơ nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem