Loạt dự án xẻ đồi vắng bóng người, Quảng Ninh vẫn cấp phép khu nghỉ dưỡng trên đồi Hùng Thắng

Hoàng Trình Thứ bảy, ngày 13/07/2019 11:00 AM (GMT+7)
Trong khi hàng loạt dự án khu đô thị ở TP.Hạ Long còn bị bỏ hoang, chậm tiến độ thì mới đây, chính quyền tỉnh Quảng Ninh lại tiếp tục phê duyệt dự án khu biệt thự nghỉ dưỡng tại khu vực đồi Hùng Thắng, TP.Hạ Long, Quảng Ninh với tổng vốn đầu tư lên tới 4.406 tỷ đồng.
Bình luận 0

Clip toàn cảnh đồi rừng Hùng Thắng, TP.Hạ Long, Quảng Ninh trước khi bị cạo trọc.

Trong những năm qua tốc độ phát triển về du lịch và cơ sở hạ tầng của TP.Hạ Long diễn ra với tốc độ chóng mặt. Bộ mặt đô thị đã thay đổi từng ngày đặc biệt là cơ sở hạ tầng giao thông và các khu dân cư đô thị. Tuy nhiên hầu hết các khu đô thị ở TP.Hạ Long là phân lô bán nền. Gần 20 năm qua với khoảng 60 khu dân cư đô thị lớn nhỏ được quy hoạch xây dựng. Nhưng do chủ đầu tư không hoàn thiện được cơ sở hạ tầng, điện nước nên chỉ một số nhỏ trong đó là được người dân xây dựng nhà cửa sinh sống còn lại hầu hết bỏ hoang. Các dự án xẻ đồi đã phá nát cảnh quan môi trường, tàn phá rừng đặc dụng và cả rừng trồng, vào mùa mưa đất bùn như dòng lũ tràn xuống nhà các hộ dân bên dưới.

img

UBND tỉnh Quảng Ninh đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư Dự án Khu biệt thự sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp tại đồi Hùng Thắng, TP. Hạ Long.

img

Dự án có tổng diện tích 122,2 ha trong đó đất dịch vụ công cộng 40.423 m2, đất biệt thự nghỉ dưỡng 245.462 m2, đất cây xanh 772.664 m2, đất hạ tầng, kỹ thuật 5.111 m2, đất giao thông 158.347 m2... Hiện trạng khu đất để xây dự án là đất rừng sản xuất, đất trồng cây lâu năm và đất đồi núi.

img

Trước đây khu đồi Hùng Thắng là rừng đặc dụng cảnh quan mới được chuyển đồi thành rừng sản xuất.

img

Được biết, tổng vốn đầu tư dự án là 4.406 tỷ đồng trong đó chi phí xây dựng là 4.317 tỷ đồng, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng là 89,029 tỷ đồng. Nguồn vốn này do nhà đầu tư chi trả.

img

Dự án sẽ lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức chỉ định thầu do chỉ có 1 nhà đầu tư đăng ký và vượt qua vòng sơ tuyển.

img

Nằm ngay bên cạnh đồi Hùng Thắng là khu đô thị biệt thự Monaco, đã được thi công nhiều năm nhưng vẫn chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng.

img

Cứ mỗi lần mưa lớn là đất đá từ dự án lại chảy thẳng xuống nhà các hộ dân ở chân đồi và đường giao thông.

img

Ngay cạnh khu dự án biệt thự và khách sạn cao cấp Monaco Hạ Long là dự án biệt thự đồi Thủy Sản của công ty 577.

img

Dự án này cũng không có người ở do chủ đầu tư chưa thể hoàn thiện cơ sở hạ tầng.

img

Khu đô thị Cao Xanh - Hà Khánh đã xây dựng từ hàng chục năm trước nhưng cũng chỉ có lác đác vài hộ dân xây nhà do cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện.

img

Dự án khu đô thị Thống Nhất của công ty 508, sau 15 năm thi công cũng chỉ là một bãi đất hoang, cỏ mọc um tùm.

Người dân thành phố Hạ Long đang rất khó hiểu tại sao chính quyền tỉnh Quảng Ninh lại ưu ái giao cho các tập đoàn lớn xây dựng phá hủy cảnh quan quả đồi nguyên sinh còn sót lại?

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem