Ngoài Phước Kiển, Tân Thuận còn bán đất "vàng" quận 7 cho QCG với giá "bèo"

Nam Sơn Thứ ba, ngày 24/04/2018 16:07 PM (GMT+7)
Không chỉ bán khu đất nông nghiệp hơn 32ha tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, Công ty TNHH MTV đầu tư và xây dựng Tân Thuận (công ty Tân Thuận) còn bán phần đất “vàng” với diện tích 11.967 m2 tại phường Tân Phong, Q.7 với giá 293,3 tỷ đồng cho Quốc Cường Gia Lai (mã QCG) để làm dự án Lavida Plus.
Bình luận 0

Đây có thể xem là lô đất có vị trí khá đắc địa hay có thể nói là đất “vàng” vì nằm ở ngã 4 đại lộ Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, liền kề khu đô thị Phú Mỹ Hưng và đối diện Trung tâm thương mại SC Vivo City, quận 7, TP.HCM.

Báo cáo tài chính hợp nhất năm 2017 của Quốc Cường Gia Lai cho biết, tính đến ngày 31.12.2017, QCG đã chuyển cho Công ty Tân Thuận khoản tiền 74,3 tỷ đồng để phát triển dự án “Khu cao ốc Căn hộ - Thương mại ven sông Tân Phong” hay còn có tên thương mại là Lavida Plus.

Dự án Lavida Plus được Quốc Cường Gia Lai ra mắt khoảng tháng 7.2017 và cuối năm 2017. Dự án với quy mô 1.212 căn hộ này đã được Sở Xây dựng TP.HCM cho phép bán nhà ở hình thành trong tương lai. 

img

Dự án Lavida Plus trên khu đất vàng 11.967 m2 tại phường Tân Phong quận 7. 

Khảo sát thực tế ngày 23.4 cho thấy dự án đang được xây dựng với tiến độ khá ì ạch, tuy nhiên trên các sàn giao dịch bất động sản vẫn rao bán nhộn nhịp. 

Theo một chuyên gia bất động sản, với mức giá trung bình 38 - 40 triệu đồng/m2 căn hộ chung cư, tương đương 2,8 tỷ đồng/căn hộ 2 phòng ngủ, thì khi hoàn thành dự án Lavida Plus với 1.212 căn hộ sẽ mang về cho Quốc Cường Gia Lai hàng ngàn tỷ đồng. 

Tuy nhiên điều đáng ngạc nhiên là, theo báo cáo tài chính của Quốc Cường Gia Lai cho biết, hai bên sẽ cùng hợp tác góp vốn đầu tư xây dựng và khai thác kinh doanh dự án, phân chia hiệu quả (lỗ/lãi) theo tỷ lệ 90 - 10. Nghĩa là Công ty Tân Thuận sẽ chỉ nhận phần lãi (nếu có) rất bèo bọt là 10% tại khu đất của chính mình sở hữu. 

Một chuyên gia về thẩm định giá cho biết giá trị khu đất 11.967 m2 tại phường Tân Phong quận 7 chắc chắn cao  hơn cái giá giá 293,3 tỷ đồng mà Quốc Cường Gia Lai trả cho Công ty Tân Thuận từ 1,5 - 2 lần. Vị này đưa ra dẫn chứng khu đất rộng 0,75ha của một doanh nghiệp bất động sản khác nằm ở phường Phú Mỹ được quy hoạch là khu biệt thự thấp tầng mật độ xây dựng khá thấp đã được Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM định giá tiền chuyển mục đích sử dụng đất là gần 400 tỷ đồng vào cùng thời điểm Quốc Cường hợp tác với Công ty Tân Thuận. 

Ngoài ra, theo ý kiến của Luật sư Phạm Đình Bắc - Đoàn Luật sư TP.HCM thì cần xác định tính pháp lý của hợp đồng hợp tác giữa Công ty Tân Thuận với Quốc Cường Gia Lai, vì Nghị định số 91/2015/NĐ-CP ngày 13.10.2015 của Chính phủ về đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại doanh nghiệp có hiệu lực từ 1.12.2015 quy định doanh nghiệp Nhà nước không được góp vốn hoặc đầu tư vào lĩnh vực bất động sản. 

Trong một diễn biến khác, trước đó Tân Thuận đã bán dự án Khu dân cư Phước Kiển có diện tích hơn 30ha, tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè cho QCG với giá 419,2 tỷ đồng (tương đương 1,29 triệu đồng /m2).

Vụ việc đã bị Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM “tuýt còi” bằng việc ra thông cáo khẳng định không đồng ý việc bán chỉ định và yêu cầu Công ty Tân Thuận phải đàm phán với đối tác để huỷ hợp đồng. Đồng thời, Thường vụ Thành ủy chỉ đạo xem xét giải quyết việc thực hiện chuyển nhượng đúng quy định của pháp luật.

Không rõ Công ty Tân Thuận thực hiện các dự án ra sao, song thực tế có một đơn vị trực thuộc Thành ủy TP.HCM quản lý nhiều khu “đất vàng”, lại đang “tự ý” bán các tài sản của Nhà nước với mức giá rất "bèo bọt".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem