Thêm một dự án vượt rào bán “bánh vẽ”

Nguyễn Tường Thứ năm, ngày 08/09/2016 13:12 PM (GMT+7)
Chưa có móng và thủ tục pháp lý nhưng dự án Opal Garden vẫn xé rào huy động vốn của người mua nhà bằng chiêu thức quảng cáo “thổi phồng” thông tin.
Bình luận 0

Bán… đất trống chưa có móng

Dự án Opal Garden do Công ty Dịch vụ và Xây dựng Địa ốc Đất Xanh (Địa ốc Đất Xanh) làm chủ đầu tư tọa lạc tại đường số 20, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TP.HCM. Đại diện doanh nghiệp cho biết dự án sẽ mở bán ngay trong tháng 9 này trong khi ở hiện trường dự án là một bãi đất trống loang lỗ. Thậm chí hàng rào bằng tôn cũng mới vừa được dựng lên, quây bao lại phần đất bên trong, chỉ có một vài xe xúc đang hoạt động.  

img

Dự án Opal Garden chỉ mới san lấp, chưa có móng.

Không những chưa có móng, dự án này chỉ trong giai đoạn bắt đầu san lấp mặt bằng. Tuy nhiên, trên các sàn giao dịch, dự án đã được chào bán rình rang, né luật bằng phương thức đặt cọc giữ chỗ. Ghé vào một sàn giao dịch, chúng tôi được các nhân viên trưng một danh sách những người đặt cọc giữ chỗ. Theo lý giải của nhân viên sàn, người mua căn hộ đặt trước 50 triệu đồng để giữ quyền ưu tiên và trong vòng 10 ngày sau đó phải đóng thêm 150 triệu đồng để ký hợp đồng cọc. Theo danh sách này đã có rất nhiều người đóng hàng trăm triệu đồng vào dự án này dù chưa chính thức mở bán.

 Khi chúng tôi hỏi về bảo lãnh ngân hàng, một thủ tục bắt buộc đối với dự án trước khi huy động vốn của người mua nhà, các nhân viên chỉ trình ra được bản “thông báo chấp thuận bảo lãnh”. Đây là văn bản hoàn toàn không có giá trị, vì theo luật Kinh doanh Bất động sản, ngân hàng phải có hợp đồng bảo lãnh đối với dự án và chứng thư bảo lãnh cho người mua nhà.

Mặt khác, dự án này cũng không hề có tên trong danh sách được bán và cho thuê tài sản hình thành trong tương lai của Sở Xây dựng TP.HCM. Dù có thực trạng “nhiều không” như vậy nhưng chủ đầu tư vẫn xé rào, huy động vốn của nhiều người mua.

 “Bánh vẽ”

Dù tọa lạc sâu trong một con đường nhỏ nhưng những quảng cáo “có cánh” và tiếp thị của nhân viên sale luôn đánh tráo vị trí của dự án khiến người mua hiểu nhầm là gần mặt tiền đường Phạm Văn Đồng, gần cầu Bình Triệu, thực tế, khoảng cách này xa đến vài… cây số.   

Khi Opal Riverside đã bán gần hết nhưng chưa có móng, Đất Xanh lại bung hàng Opal Garden. Gần đó là Opal Tower sắp được công bố. Liệu doanh nghiệp này có huy động vốn của dân từ dự án này để làm dự án khác? Điều này rất dễ dẫn đến rủi ro hệ thống đối với người mua nhà. Chỉ cần một dự án bị đình đốn, hàng loạt người mua sẽ bị ảnh hưởng. Phóng viên Dân Việt đã liên hệ đặt câu hỏi nhưng đại diện Đất Xanh từ chối trả lời.

Muốn vào dự án, từ đường Phạm Văn Đồng phải chạy sâu vào đường 20. Đây vốn dĩ là một con hẻm nhỏ được mở rộng, chiều ngang tầm 4m, gồ ghề lồi lõm, chỗ đọng nước, chỗ bụi mù. Chỉ cần một chiếc xe hơi và một xe máy lưu thông cũng đã rất khó khăn. Với số lượng 400 căn hộ thuộc phân khúc cao cấp, Opal Garden sẽ rất khó gỡ vấn đề lưu thông cho hàng ngàn cư dân với một lượng lớn xe máy, xe hơi. “Ở đây hồi nào tới giờ chật chội, ngập nước triền miên. Tự dưng có thêm một dự án nữa, càng thấy ngộp thở hơn”- anh Nguyễn Văn Sang, một hộ dân sống cạnh dự án than thở. 

Mặt hông của dự án là đường số 21 còn nhỏ hẹp và gồ ghề hơn nhiều. Mặc dù vậy, dự án luôn giới thiệu thông tin đường 20 và 21 sẽ được quy hoạch mở rộng 20m. “Anh nên quyết định nhanh đi.Với vị trí và tiện ích vượt trội. Căn hộ tại dự án mua để ở hoặc đầu tư đều phù hợp”- nhân viên sale tên A, đon đả nói về quy hoạch mở rộng các con đường.  

Khi chúng tôi hỏi khi nào thì đường được mở rộng? Nhân viên này cười xòa. Tìm hiểu của phóng viên, không hề có chủ trương quy hoạch nào về việc mở rộng đường 20 và 21 được UBND quận Thủ Đức công bố.  

Được giới thiệu rình rang bằng những mỹ từ như “kiệt tác xanh giữa lòng phố” hay “vườn ngọc bên phố”, Opal Garden được thiết kế bằng mô hình lung linh giữa bốn bề cây xanh thoáng mát cùng với lời giới thiệu: Mỗi căn hộ ngập tràn trong ánh sáng tự nhiên và không khí trong lành của hệ thống sinh thái cây xanh. Thực tế tại dự án, xung quanh mảnh đất trống của dự án chẳng có cây xanh nào, bốn phía nhìn từ dự án đều là nhà dân lụp xụp mà dự án không thể can thiệp vào. 

img

Dự án Opal Garden trên mô hình

Một vị lãnh đạo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho biết, trong xu hướng cạnh tranh khốc liệt hiện tại, nhiều chủ đầu tư cố tình “thổi phồng” dự án để bán hàng. “Cái khó là người mua nhà ở hình thành trong tương lai nên rất khó kiểm chứng. Chỉ căn cứ trên sa bàn và thông tin quảng cáo nên rất dễ bị nhầm lẫn”- vị này nói.

 

Đặt cọc trái luật

Một chiêu thức phổ biến của các chủ đầu tư bán căn hộ “lúa non” là đều cho rằng chỉ nhận giữ chỗ hoặc đặt cọc chứ không bán. Hầu hết đều cho rằng đây là quan hệ dân sự để “né” luật Kinh doanh BĐS. Tuy nhiên, theo quan điểm của luật sư Phạm Thành Tài (Công ty Luật Phạm Danh) luật dân sự chưa có quy định đối với việc đặt cọc để đảm bảo cho việc ký kết và thực hiện hợp đồng mua bán tài sản hình thành trong tương lai. Do đó, việc đặt cọc trong trường hợp này là trái luật.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem