Trước sai phạm của chủ đầu tư Vintep Hà Nội: Chính quyền sở tại... bó tay?

Thái Bình Thứ ba, ngày 23/05/2017 11:53 AM (GMT+7)
Ít ngày sau khi cư dân phản ánh nhiều dấu hiệu sai phạm của chủ đầu tư chung cư Happy Star Tower, lãnh đạo UBND phường Giang Biên đã tổ chức buổi làm việc 3 bên nhằm xử lý căng thẳng đang lên cao. Đúng giờ, đúng địa điểm, chủ đầu tư vẫn vắng mặt không lý do. Dân bức xúc lo lắng, phường khuyến nghị "thấy không an toàn thì đừng ở..."
Bình luận 0

Phường bó tay, cơ quan nào có thể triệu tập Vintep Hà Nội?

Trước bối cảnh mâu thuẫn gay gắt giữa cư dân – khách hàng với chủ đầu tư Vintep Hà Nội tại chung cư Happy Star Long Biên, ngày 19.5, UBND phường Giang Biên (quận Long Biên) đã tổ chức buổi làm việc với các bên ngay tại tòa nhà.

img

Nỗ lực của phường Giang Biên và sự kiên nhẫn mang tính xây dựng của người dân lại được đáp lại bằng sự vắng mặt không lý do của Vintep Hà Nội

Đích thân Chủ tịch phường (bà Đặng Thúy Vân) chủ trì cuộc họp này với mục đích tìm tiếng nói chung giữa chủ đầu tư và cư dân. Như đã lên lịch, thông báo với Vintep Hà Nội cũng như người dân, cơ quan chính quyền sở tại (ghi nhận có mặt của đại diện quận Long Biên) đã có mặt đúng giờ - đúng địa điểm cùng đông đảo cư dân. Tuy vậy, nỗ lực của phường Giang Biên và sự kiên nhẫn mang tính xây dựng của người dân lại được đáp lại bằng sự vắng mặt không lý do của Vintep Hà Nội.

Tại cuộc họp, chủ tịch UBND phường cho biết "vẫn chưa nhận được thông báo vắng mặt của chủ đầu tư". Thậm chí, gọi vào số điện thoại cầm tay của vị GĐ Nguyễn Thanh Nam cũng không thể liên lạc...Hệ quả xảy đến là bức xúc tập thể cư dân Happy Star Tower một lần nữa dâng cao. Ông Đoàn Tiến Hưng (cư dân tòa nhà) bức bối: “Mong mỏi của chúng tôi là được nghe chủ đầu tư trả lời thỏa đáng về quyền lợi của mình. Chúng tôi chỉ còn biết kêu cứu và trông chờ sự can thiệp của chính quyền. Nhưng chính quyền cũng bất lực thế này thì chúng tôi hi vọng, tin tưởng vào đâu?...”.

Ngày 16.5, UBND quận Long Biên, ra quyết định số 63 về xử phạt vi hành chính với số tiền 50 triệu đồng với chủ đầu tư Công ty TNHH Vintep Hà Nội. Hành vi vi phạm (đưa quy định tại Nghị định 121) là đưa các hạng mục công trình vào khai thác khi chưa được nghiệm thu. Ngày 18.5, phường đã tống đạt quyết định này tới Công ty Vintep Hà Nội. 

Bà Đặng Thúy Vân - Chủ tịch UBND phường Giang Biên

Đỉnh điểm cho sự chán nản của người dân, là "khuyến nghị" của đại diện phường sở tại. Theo đó, về tâm lý lo lắng an toàn do công trình tòa nhà chưa hoàn thiện thi công, chưa được nghiệm thu PCCC, bà Vân cho hay: “Nếu mọi người cảm thấy không an toàn thì đừng ở, hãy di chuyển khỏi tòa nhà cho đến khi được nghiệm thu và có biên bản bàn giao chính thức của chủ đầu tư”.

Về sự việc Vintep Hà Nội vắng mặt không báo trước (dù đã được thông báo lịch làm việc), giới chủ đầu tư tại Hà Nội chưa từng ghi nhận sự việc tương tự. Có ý kiến cho rằng, nếu không chấn chỉnh Vintep Hà Nội, rất có thể sẽ tạo ra "tiền lệ xấu" cho giới chủ đầu tư.

Chủ đầu tư đã hứa hẹn gì?

Trong hầu hết các trả lời của chủ đầu tư với cư dân (tháng 4), một số khiếu nại đã được Vintep Hà Nội luận giải và ...hứa hẹn cụ thể.

img

Sau khi xảy mâu thuẫn cao trào, chủ tịch Bùi Trọng Tấn của Vintep Hà Nội đã "bihichến mất" - thay vào đó là GĐ Nguyễn Thanh Nam với những giải thích, hứa hẹn  thiếu thuyết phục

Điển hình, về tính giá điện nước (áp dụng cho nhà thầu sản xuất thay vì giá sinh hoạt - người dân phản ánh), CĐT khẳng định: "Đến 15.6, các hộ dân sẽ được hưởng điện nước theo giá sinh hoạt Nhà nước". Tiếp theo, liên quan tới hạng mục tiện ích vườn treo Sky Garden trên tầng mái (không được CĐT thực hiện), Vintep Hà Nội hứa: "đến 15.6 sẽ hoàn thiện bàn giao tòa nhà theo đúng thiết kế và hợp đồng ký kết với khách hàng".

Đáng chú ý, về yêu cầu công khai thông tin số tiền quỹ bảo trì của cư dân, CĐT cho biết "sẽ công khai và bàn giao phí bảo trì khi BQT chính thức của tòa nhà được thành lập". Hiện tại, số lượng các hộ dân dọn về vẫn chưa vượt quá 50%. Theo tìm hiểu được biết, số tiền quỹ bảo trì của tòa nhà đang nằm tại TienphongBank.

Nhằm rộng đường dư luận về cách hành xử "phớt chính quyền" của DN, PV đã cố gắng liên lạc nhiều lần với Chủ tịch HĐQT Bùi Trọng Tấn của chủ đầu tư Vintep Hà Nội. Dù số máy cầm tay của vị này luôn đổ chuông nhưng không có ai nghe máy. Trao đổi nhanh, chị T. (cư dân chung cư) cho hay, trước khi xảy đến mâu thuẫn căng thẳng giữa 2 bên như hiện nay, ông Tấn vẫn thỉnh thoảng lui tới dự án. Còn nay thì hoàn toàn biến mất...

Dân Việt sẽ tiếp tục thông tin

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem