VinGroup xây căn hộ 700 triệu đồng: Thị dân mừng, doanh nghiệp lo

Thái Bình Thứ ba, ngày 06/12/2016 10:18 AM (GMT+7)
Việc VinGroup sẽ xây dựng căn hộ trị giá 700 triệu đồng được giới chuyên gia nhận định là không có gì bất ngờ. Tuy nhiên, điều này có thể đe doạ đến "nồi cơm" của những doanh nghiệp cùng ngành trong nay mai.
Bình luận 0

imgVinGroup sẽ xây dựng căn hộ trị giá 700 triệu đồng. (Ảnh: I.T)

Xét toàn bộ các sản phẩm nhà ở tạo nên thành công cho VinGroup nhiều năm qua, chỉ thiếu vắng duy nhà ở xã hội, nhà ở bình dân và BĐS công nghiệp. Sự kiện ông lớn này tuyên bố đầu tư vào dòng căn hộ giá rẻ (từ 700 triệu đồng trở lên) lập tức gây xôn xao giới làm nghề và đặc biệt thu hút chú ý của những người làm việc lâu năm tại các đô thị lớn như Hà Nội nhưng vẫn chưa thể sở hữu một căn nhà.

Tạo ra cạnh tranh lành mạnh?

Bằng việc ra mắt thương hiệu BĐS đại chúng là VinCity, nhắm tới phân khúc căn hộ có chất lượng tốt, giá bình dân tại 7 tỉnh thành phố lớn, các dự án VinCity sẽ được quy hoạch theo mô hình khu đô thị khép kín như các dự án Vinhomes hiện hữu.

Đặc biệt, mức giá bình quân chỉ từ 700 triệu đồng/căn hộ, chất lượng đảm bảo với đầy đủ tiện ích không hề thua kém các khu cao cấp như giáo dục, y tế, văn hóa, giải trí…

Giai đoạn đầu, VinCity sẽ được đồng loại triển khai tại 7 tỉnh, thành phố lớn gồm: Hà Nội, Hưng Yên, TP.HCM, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Tĩnh và Nha Trang. Dự kiến, trong 5 năm tới Vingroup sẽ cung cấp từ 200.000 - 300.000 căn hộ VinCity, tạo điều kiện giúp người dân có cơ hội sở hữu nhà giá rẻ chất lượng và không gian sống tiện ích.

Ông Lê Khắc Hiệp, Phó Chủ tịch Tập đoàn VinGroup chia sẻ: “Chúng tôi mong muốn góp phần vào sự thay đổi diện mạo đô thị. Đặc biệt, các dự án VinCity sẽ mang đến những tổ ấm hiện đại, an toàn và phù hợp với thu nhập trung bình của số đông”.

Giới chuyên gia, cho rằng việc VinGroup gia nhập phân khúc nhà ở trung bình được hiểu là định hướng đa dạng phân khúc sản phẩm của ông chủ Phạm Nhật Vượng.

Ông Trần Ngọc Quang, Tổng thư ký VNREA nhìn nhận việc VinGroup tham gia phân khúc này không hề bất ngờ với giới địa ốc. Điều đáng ghi nhận là nhu cầu nhà ở giá rẻ của đại bộ phận người dân sẽ được đáp ứng.

"Việc VinGroup đầu tư mạnh vào mảng nhà ở giá rẻ như đã công bố sẽ góp phần giải quyết bài toán thiếu hụt nghiêm trọng nguồn cung căn hộ giá rẻ và chất lượng ở các đô thị lớn như Hà Nội. Điều này vốn dĩ nằm trong khuyến khích của Chính phủ đối với các doanh nghiệp tham gia đầu tư thị trường BĐS lâu nay”, ông Quang bình luận.

Ông Lê Hoàng Châu (Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM) cũng cho rằng việc này vốn đã nằm trong đề xuất, khuyến nghị của HoREA với cơ quan quản lý. Đặc biệt, đây là giải pháp chúng tôi nhắc tới khi phân tích các mối nguy cơ tiềm ẩn của thị trường thời gian vừa qua. Việc VinGroup tham gia phân khúc này là đáng hoan nghênh.

"Người tiêu dùng sẽ là đối tượng được lợi nhất với những căn nhà giá rẻ từ 600-700 triệu đồng tới trên dưới 1,5 tỷ đồng. Bên cạnh đó, VinGroup bước vào thị trường này sẽ tạo nên cạnh tranh tích cực, lành mạnh giữa các chủ đầu tư. Tuy khó tránh khỏi việc sẽ có những đơn vị không đủ lực để duy trì quá trình đầu tư dài hơi.. Nhưng cái "được" là giải bài toán nhà ở giá rẻ, chất lượng đảm bảo cho đại bộ phần người dân tại đô thị...", ông Châu phân tích.

Ông Nguyễn Đình Tùng, giám đốc công ty TNHH BĐS và Dịch vụ địa chính Hà Nội lại chú ý tới việc VinGroup gần như "không có đối thủ" khi lấn sân nhà giá rẻ.

"Thương hiệu VinGroup đến nay đã được toàn thị trường thừa nhận. Vì thế, khi VinGroup chuyển dịch cơ cấu đầu tư vào nhà giá rẻ, nhất là tại các địa bàn như Hải Phòng, Hưng Yên, Hà Tĩnh... thì địa phương đó có thể sẽ "trải thảm đỏ" đón chào bằng chính sách ưu đãi, thái độ tiêu dùng”, ông Tùng phân tích.

imgVinGroup tham gia sân chơi nhà giá rẻ sẽ mang lại niềm hy vọng cho thị dân, nhưng cũng là ...mối lo cho phần còn lại. 

Bên cạnh đó, giá đất các tỉnh thành đều không thể cao như Hà Nội hay TP.HCM (giảm chi phí đất, GPMB, đền bù). Đồng thời, VinGroup đã quá "thiện chiến" bởi kinh nghiệm và đội ngũ các đơn vị cung cấp dịch vụ liên quan tới việc vận hành-khai thác một khu đô thị, quần thể...

“Những lợi thế đó, vốn là điều "xa xỉ" với đa số doanh nghiệp, chủ đầu tư hiện tại. Vậy ai có thể trở thành đối trọng với VinGroup trên phân khúc nhà giá rẻ? Nói một cách tiêu cực, "nồi cơm" của những doanh nghiệp cùng ngành đang bị đe dọa trong nay mai”, ông Tùng nhận định.

"Lá cờ đầu" Lê Thanh Thản

Năm 2013, đại gia "điếu cày" Lê Thanh Thản khuấy động thị trường nhà ở phía bắc với hàng nghìn căn hộ giá rẻ chỉ vài trăm triệu đồng/căn hộ. Bằng cách thức triển khai mang màu sắc "công nghiệp", những căn hộ, công trình tòa nhà liên tiếp được Xí nghiệp xây dựng số 1 Điện Biên cho ra lò và bán đắt như tôm tươi mỗi khi mở bán.

Thời điểm đó, rất nhiều ý kiến phê phán đơn vị này đang "phá giá thị trường" với những căn hộ giá rẻ kèm chênh ngót trăm triệu đồng. Nhưng dưới dòng chảy bề nổi đó, nhiều chủ đầu tư đã âm thầm theo đuổi các dự án giá rẻ kiểu này để chờ thời điểm khai thác phân khúc còn bỏ trống này.

Ông Nguyễn Đình Tùng, giám đốc Công ty TNHH Bất động sản và dịch vụ địa chính Hà Nội (Hanoi Land), cho rằng xét theo góc độ thị trường, thì rõ ràng ở Hà Nội, nơi có giá trị đô thị đất đai rất cao, hoàn toàn có thể xây những căn nhà giá rẻ chỉ chưa tới 1 tỷ đồng/căn như cái cách của giám đốc Lê Thanh Thản.

“Tính ra, mỗi mét vuông căn hộ có giá chừng 12-13 triệu đồng. Vậy tại sao những đơn vị khác không làm được căn hộ giá rẻ, diện tích vừa phải tương tự? Đương nhiên, để thành công trong việc chinh phục niềm tin của người mua thì trước đó phải có thương hiệu uy tín thực sự trên thị trường lẫn cách đầu tư chuyên nghiệp của từng đơn vị”, ông Tùng bình luận. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem