VPCP: Yêu cầu có ý kiến liên quan báo cáo của Bắc Giang về các dự án gây xôn xao

Trần Kháng Thứ năm, ngày 16/08/2018 10:33 AM (GMT+7)
Sau khi nhận được báo cáo của UBND tỉnh Bắc Giang về việc thực hiện dự án xây dựng cầu Đồng Sơn và đường dẫn theo hình thức BT và việc cho mượn đất làm sân tập golf trên khu đất công viên đang gây xôn xao dư luận thời gian qua, Văn phòng Chính Phủ đã có văn bản đề nghị Thanh tra Chính phủ cùng các Bộ được yêu cầu cho ý kiến với báo cáo trên.
Bình luận 0

Mới đây, Văn phòng Chính phủ vừa có công văn gửi Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc cho ý kiến đối với Báo cáo của UBND tỉnh Bắc Giang về việc thực hiện dự án xây dựng cầu Đồng Sơn và đường lên cầu theo hình thức Xây dựng - chuyển giao (BT) và việc xây dựng sân tập golf trên khu đất thể thao công viên Hoàng Hoa Thám.

Trước đó, ngày 4.7.2018, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu UBND tỉnh Bắc Giang kiểm tra làm rõ nội dung phản ánh của cơ quan báo chí về các vấn đề liên quan đến việc thực hiện dự án xây dựng cầu Đồng Sơn và đường lên cầu theo hình thức hợp đồng BT; Việc cho mượn đất quy hoạch Công viên Hoàng Hoa Thám để xây dựng sân tập golf.

Sau đó, ngày 26.7.2018, UBND tỉnh Bắc Giang có văn bản số 58 báo cáo Thủ tướng Chính phủ về sự việc này.

Cụ thể, Dự án cầu Đồng Sơn dài 0,35km và 10,623km đường dẫn kết nối Quốc lộ 31 và Quốc lộ 17 tạo thành tuyến vành đai Đông Nam Thành phố Bắc Giang, có tổng số vốn đầu tư 1.163,6 tỉ đồng. Dự án do công ty TNHH xây dựng Tân Thịnh được chỉ định chọn là nhà đầu tư. 

img

Dự án cầu Đồng Sơn

img

Và dự án đường dẫn có nhiều "lùm xùm" trong việc chỉ định nhà đầu tư, cho vay Quỹ và giao đất đối ứng... 

Phương án thanh toán dự án bằng quỹ đất thuộc phân khu 6, 7 Khu đô thị phía Nam thành phố Bắc Giang có tổng diện tích 46ha để nhà đầu tư thực hiện dự án khác, trong đó có 14,25ha đất để thu hồi vốn; 31,75ha đất còn lại là đất giao thông, hỗn hợp và đất công cộng… nhà nước sẽ tiếp nhận và quản lý sau khi nhà đầu tư hoàn thành việc xây dựng.

Thời gian thực hiện dự án là 02 năm, dự kiến hoàn thành vào tháng 12.2018. Đến thời điểm hiện tại nhà đầu tư đã hoàn thiện được khoảng 90% dự án, giá trị công trình đã hoàn thành ước tính khoảng 900 tỉ đồng.

Đối với sai phạm trong việc cho mượn hơn 1,7ha đất Công viên Hoàng Hoa Thám (TP Bắc Giang) làm dự án sân tập golf, trong báo cáo nêu, việc cho ông Nguyễn Hữu Phải - Chủ tịch Hội golf Bắc Giang mượn hơn 1,7 ha đất thuộc quy hoạch công viên Hoàng Hoa Thám, phường Hoàng Văn Thụ, TP Bắc Giang trong vòng 48 năm (từ cuối năm 2015) làm sân tập golf, UBND Tỉnh Bắc Giang giải thích, quyết định này được đưa ra sau nhiều năm triển khai, dự án xây công viên gặp phải những khó khăn từ phía nhà đầu tư, trong khi ngân sách không bố trí được vốn.

UBND tỉnh cũng đề xuất cho doanh nghiệp này tiếp tục thuê để làm sân tập golf sau khi đã hoàn thành hạng mục với tổng chi phí gần 50 tỷ đồng nhưng hoạt động trong năm 2017 không đủ bù chi. 

img

Nhiều sai phạm xảy ra trong việc cho mượn 1,7ha đất công viên Hoàng Hoa Thám làm sân tập golf. 

Theo Kết luận thanh tra của Bộ TN&MT, việc UBND tỉnh Bắc Giang cho ông Phải mượn 1,7 ha đất công viên Hoàng Hoa Thám trong 48 năm để xây dựng sân tập golf là chưa đúng quy định. 

Tỉnh Bắc Giang cho biết sẽ chỉ đạo các cơ quan triển khai đầy đủ thủ tục thuê đất và thủ tục liên quan theo quy định; giao các sở, ban ngành hướng dẫn nhà đầu tư hoàn thiện các thủ tục liên quan và hoàn thành trước tháng 9.

Liên quan dự án này, theo quy định Nhà nước chỉ có thể trao quyền sử dụng đất cho người sử dụng đất thông qua hình thức giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, kết luận Thanh tra Bộ TN&MT chỉ rõ: Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang chấp thuận cho ông Phải thực hiện đầu tư xây dựng Sân tập Gofl Bắc Giang trên diện tích đất xây dựng công trình nhà thi đấu đa năng, bể bơi, đường đi bộ, cây xanh cảnh quan là không phù hợp với quy định của pháp luật.

Ngoài ra, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Giang chấp thuận cho ông Phải thực hiện hiện dự án sân golf với thời gian hoạt động của Dự án là 48 năm trên diện tích 17.472m2 là chưa phù hợp.

Tại báo cáo, UBND tỉnh Bắc Giang cũng cho biết, sau khi có kết luận thanh tra của Bộ TN&MT về những sai phạm nói trên, UBND tỉnh đã chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan để xảy ra những thiếu sót, trong đó có việc cho ông Phải mượn đất.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem