Vụ hủy kết quả đấu giá khu đất 652 tỷ: Vì sao Đà Nẵng chọn kết luận của Kiểm toán?

Nhật Minh Thứ hai, ngày 19/11/2018 06:30 AM (GMT+7)
Một lý do khác của việc hủy kết quả đấu giá đất của Vipico được UBND TP. Đà Nẵng cho rằng, sau thời gian tổ chức đấu giá lô đất trên, giá thị trường về đất đai tại khu vực này biến động tăng rất cao ảnh hưởng đến việc xử lý kết quả đấu giá quyền sử dụng đất, gây thiệt hại cho ngân sách thành phố (?!).
Bình luận 0

Do giá đất lên?

Như trong bài trước đã phân tích, mặc dù nhận được hướng dẫn từ Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính và Bộ Tài nguyên và Môi trường song UBND TP. Đà Nẵng lại hủy kết quả đấu giá đất của Công ty TNHH MTV VIPICO (viết tắt là Vipico) theo kết luật của Kiểm toán Nhà nước.

Trong văn bản số 8444 gửi Thủ tướng Chính phủ về việc hủy kết quả đấu giá quyền sử dụng đất mà Công ty Vipico đã trúng trong đợt đấu giá, cơ quan này viện dẫn báo cáo của Kiểm toán Nhà nước yêu cầu hủy kết quả bán đấu giá.

img 

Trích từ kết luận của Kiểm toán

Theo đó, ngày 4.9.2018, Kiểm toán Nhà nước đã ban hành văn bản 425/KTNN-TH cho rằng Công ty Vipico đã chậm nộp tiền sử dụng đất và tiền thuê đất theo thông báo cơ quan thuế là 52 ngày, với số tiền khoảng 326 tỷ nên trường hợp này phải hủy đấu giá và thu hồi tiền cọc nộp ngân sách TP theo quy định tại Quyết định số 1228/QĐ-UBND ngày 7.3.2016 về phê duyệt phương án đấu giá; quy định tại điểm d, khoản 5 điều 68 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15.5.2014 của Chính phủ và Quy chế bán đấu giá quyền sử dụng đất ban hành tại Quyết định số 01/2015/QĐ-UBND ngày 15.1.2015 của UBND TP. Đà Nẵng.

Tuy nhiên, nếu chiếu theo Quyết định 3101/QĐ-UBND Tp Đà Nẵng ban hành ngày 19.7.2018, kể từ ngày 1.7.2017 Quyết định số 01/2015/QĐ-UBND ngày 15.1.2015 của UBND TP. Đà Nẵng có quy định, tổ chức, cá nhân trúng đấu giá có trách nhiệm nộp tiền theo thông báo của cơ quan thuế, quá thời hạn theo thông báo mà chưa nộp thuế thì hủy kết quả bán đấu giá đã hết hiệu lực thi hành.

img

Quyết định số 01/2015/QĐ-UBND ngày 15.1.2015 của UBND TP. Đà Nẵng hết hiệu kể từ 1.7.2017

Điều này đồng nghĩa với việc, tại thời điểm công nhận kết quả bán đấu giá đối với Công ty Vipico thì quyết định 01/2015/QĐ-UBND đã hết hiệu lực. Do đó, không thể căn cứ vào quyết định này để hủy kết quả bán đấu giá đối với Công ty Vipico.

Một lý do khác của việc huỷ kết quả đấu giá được UBND Tp Đà Nẵng cho rằng sau thời gian tổ chức đấu giá lô đất trên, giá thị trường về đất đai tại khu vực này biến động tăng rất cao ảnh hưởng đến việc xử lý kết quả đấu giá quyền sử dụng đất, gây thiệt hại cho ngân sách thành phố. (?!)

Thậm chí, ngay Sở Tư pháp Đà Nẵng cũng có ý kiến cho rằng, Thông tư liên tịch số 88/2016/TTLT-BTC-BTNMT, tại Điều 15 đã quy định rõ: Người trúng đấu giá có trách nhiệm nộp tiền tại kho bạc. Nếu chậm nộp tiền so với thời gian quy định thì phải nộp tiền chậm nộp. Do đó, việc hủy kết quả đấu giá đối với Công ty Vipico là chưa có cơ sở pháp lý.

 Ba bộ “thua” một thành phố?

Bên cạnh đó, điều khó hiểu là, UBND TP. Đà Nẵng lại không hề căn cứ vào hướng dẫn và trả lời khiếu nại của cơ quan chức năng Bộ Tư pháp, Bộ TNMT và Bộ Tài chính.

Theo đó, Bộ Tài chính đã có văn bản số 1712/BTC-TCT trả lời Đà Nẵng bằng việc trích dẫn Nghị định số 45/2014/NĐ-CP và Thông tư liên tịch số 88/2016/TTLT/BTC-BTNMT. Văn bản này cho rằng doanh nghiệp phải nộp tiền sử dụng đất đợt 2 trong vòng 60 ngày, trường hợp chậm nộp tiền thì phải nộp tiền chậm nộp theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

img 

Trích CV 1712/BTC - TCT gửi UBND Thành phố Đà Nẵng

Trường hợp của Vipico là nộp chậm 52 ngày.

Tổng cục Quản lý đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường trong văn bản gửi Sở Tài nguyên và môi trường Đà Nẵng cũng chỉ rõ: “Trường hợp Vipico trúng đấu giá và đã hoàn thành thủ tục nghĩa vụ tài chính theo hướng dẫn của Bộ Tài chính thì Sở Tài nguyên và môi trường Đà Nẵng trình UBND TP. Đà Nẵng cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty để triển khai dự án”.

Trong văn bản số 532/QLXLVPHC&TDTHPL-THPL của Cục quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật, Bộ Tư pháp cũng chỉ rõ: “Trong quá trình thực hiện, xảy ra việc doanh nghiệp (Vipico) chậm nộp tiền đúng hạn theo thông báo của Cục thuế TP. Đà Nẵng”.

Văn bản này nêu rõ: Mặc dù doanh nghiệp đã hoàn tất các nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước, thực hiện nộp đủ 100% tiền trúng đấu giá và đóng tiền phạt chậm nộp theo quy định của pháp luật… nhưng đến nay việc giao đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Vipico vẫn chưa được cơ quan chức năng của TP. Đà nẵng thực hiện”.

img 

Trích nội dung văn bản số 532/QLXLVPHC&TDTHPL-THPL của Cục quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật, Bộ Tư pháp

Trên cơ sở rà soát các quy đinh của pháp luật, Cục quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật, Bộ Tư pháp đã khẳng định: “Công ty Vipico thuộc trường hợp chậm nộp tiền, nên … bị áp dụng chế tài chậm nộp theo quy định”. Từ đó, Cục kiến nghị UBND Tp. Đà Nẵng cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Vipico.

Việc 3 cơ quan chức năng của Trung ương đã có phân tích, đánh giá nhận xét và kiến nghị Đà Nẵng thực thi các quy định của pháp luật trong vụ việc này để Vipico tiếp tục triển khai Dự án đã không được UBND TP. Đà Nẵng quan tâm. Trong khi đó, Đà Nẵng lại căn cứ vào báo cáo của Kiểm toán với việc chậm nộp tiền 52 ngày của Vipico (trong khi hướng dẫn của Bộ Tài chính là 60 ngày) như đã nêu ở trên. Chưa kể, bên cạnh đó, 1 căn cứ rất quan trọng để Đà Nẵng huỷ kết quả đấu giá đất lại… không còn hiệu lực.

Điều đáng nói, khi báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ, UBND TP. Đà Nẵng chỉ trích báo cáo của Kiểm toán Nhà nước mà không trích ý kiến của ba bộ ngành liên quan cho ý kiến yêu cầu thành phố sớm giải quyết cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tổ chức giao đất cho doanh nghiệp.

Dân Việt sẽ tiếp tục thông tin sự việc này tới bạn đọc  
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem