10 năm đi hái lá chuối rừng, mỗi ngày lãi 600-700 ngàn đồng

Hà Thanh Thứ năm, ngày 13/02/2020 06:09 AM (GMT+7)
DANVIET.VN. Hơn 10 năm nay với nghề thu mua lá chuối rừng, vợ chồng chị Dương Thị Mai ở xóm Soi 1, xã Nhã Lộng, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên không chỉ giúp gia đình có cuộc sống khấm khá mà còn nuôi cả gia đình 7 miệng ăN, trong đó có 3 đứa con ăn học đến nơi đến chốn, bằng bạn bằng bè...
Bình luận 0

Chị Mai kể với phóng viên Báo điện tử DANVIET.VN, chị lấy chồng là người xã bên từ năm 20 tuổi, rồi sau đó lần lượt 3 đứa con ra đời. Nhưng lúc bấy giờ kinh tế gia đình chủ yếu phụ thuộc vào nghề làm ruộng là chính nên vô cùng khó khăn, thiếu trước hụt sau, nhất là tiền tiêu luôn túng thiếu.

Rồi 3 đứa lại tiếp tục đi học, bao nhiêu thứ phải lo, nhà thì đông người lo cái ăn đã vất chứ đừng nói là lo cho các con học hành bằng bạn bằng bè.

Chị Mai tâm sự: “Trước đây, nhiều lúc nghĩ đến các con mà thấy thương. Cũng muốn lo cho chúng ăn học đầy đủ mà chỉ có mỗi làm ruộng thôi thì khó quá.Thú thật, không lọi đâu ra tiền mặt, mua mắm muối cũng phải chịu, có khi tới mùa mới trả được...”.

img

Vợ chồng chị Mai đi thu mua lá chuối từ các hộ dân về để bán lại cho các đại lý trong vùng.

Do thấy nghề làm ruộng vất vả mà thu nhập lại chẳng được là bao nên anh chị đã quyết định thay đổi công việc để cuộc sống khấm khá hơn. Nhận thấy nhu cầu sử dụng lá chuối tươi của người dân trong việc gói các đồ ăn, thực phẩm như nem, giò, chả hay gói bánh, gói xôi ngày càng lớn nên vợ chồng chị đã đi thu mua lá chuối rừng từ các hộ dân về để bán lại cho các đại lý trong vùng.

Dần dần nguồn thu nhập từ thu gom, buôn bán lá chuối ổn định nên từ đó chị Mai và chồng đã gắn bó lâu dài với nghề này.

"Tính đến nay, vợ chồng tôi đã heo nghề thu mua lá chuối này đã được hơn chục năm. Thú thật, ngày đầu đi chặt lá chuối, tôi cũng không nghĩ rồi sẽ gắn với cái nghề dính mủ này lâu đến thế. Tuy vất vả, đi lại nhiều, rồi quần áo lúc nào cũng lấm lem mủ chuối, nhưng cuộc sống của nhà tôi khá hơn hơn trước rất nhiều. Với 3 đứa con thì 1 đứa học đại học, 1 đứa đang học tiếng Nhật và 1 đứa học cấp 3. Trong nhà chi tiêu, mua sắm, rồi đám xá, con cái ăn học cũng tốn lắm tiền, nhưng  không phải lo nghĩ quá nhiều như hồi xưa nữa....", chị Mai cười hiền lành.

img

Chị Mai cho biết từ khi đến với nghề thu mua lá chuối này, cuộc sống của vợ chồng anh chị đỡ vất vả hơn trước rất nhiều

img

Tính đến nay vợ chồng chị Mai đã gắn bó với nghề thu mua lá chuối được hơn 10 năm

Chị Mai cho biết, trung bình mỗi ngày vợ chồng chị thu mua được khoảng 6 – 7 tạ lá chuối. Vào những đợt cao điểm như giáp Tết Nguyên đán, mỗi ngày vợ chồng anh chị có thể thu mua tới trên 1 tấn lá chuối. Với mức giá mua vào ở thời điểm hiện tại là 1.500 đồng/kg lá chuối và bán ra với giá từ 2.500 – 3.000 đồng/kg, mỗi ngày vợ chồng chị lãi khoảng 600.000 – 700.000 đồng.

img

Chị Mai cho biết, trung bình mỗi ngày vợ chồng chị thu mua được khoảng 6 – 7 tạ lá chuối

Chị Mai chia sẻ, tuy thu nhập từ nghề này không phải cao nhưng cũng đủ trang trải cuộc sống gia đình với 7 miệng ăn và nuôi 3 đứa con ăn học không phải thiếu thốn. Đặc biệt, nghề bán lá chuối có thu nhập và công việc tương đối ổn định, ngày nắng cũng như ngày mưa không lo hết hàng và hoàn toàn không có rủi ro do đó không bao giờ bị lỗ vốn.

"Mua được nhiều thì ăn nhiều mà mua được ít thì ăn ít. Hơn nữa việc giá cả thu mua lá chuối có lên hay xuống cũng không ảnh hưởng gì đến thu nhập của chị chỉ có điều nếu giá lên cao thì tiền vốn bỏ ra sẽ nhiều hơn thôi, làm nghề này không bao giờ lo bị đọng vốn, giao hàng đến đâu cầm chắc tiền đến đó...", chị Mai nói thêm.

img

Theo chị Mai, nghề này có thu nhập và công việc tương đối ổn định không kể ngày nắng hay mưa

Theo chị Mai, lá chuối chị thu mua chủ yếu là loại lá chuối rừng để bán cho các cơ sở gói nem chua vì chỉ lá chuối rừng khi gói nem chua mới có thể lên men tốt được và vệ sinh tàu lá dễ dàng. Theo chị Mai, lá chuối rừng phải lựa chọn những lá to, màu xanh và không bị rách. Cứ trung bình khoảng 20 – 25 ngày là lại được cắt 1 lứa lá. Mỗi cây chuối sẽ kiếm được từ 4 – 5 lá đẹp. Sau khi hái, lá chuối sẽ được dọc sống rồi phân loại đẹp và xấu, những lá bị sâu hoặc rách sẽ phải loại bỏ rồi cuộn lại bó thành từng bó.

img

Lá chuối sau khi hái sẽ được dọc bỏ phần sống lá

img

Rồi cuộn lại thành từng bó

img

img

Và cho lên xe để chuyển đi cho các đại lý

Thị trường bán lá chuối của chị Mai chủ yếu cho các đại lý trên địa bàn huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên và một số tỉnh lân cận như Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh. Chị Mai cho biết, khi đã quen với các mối rồi thì chị chỉ cần chuyển lá chuối qua xe khách đến đại lý rồi họ chuyển tiền lại cho mình. Khi được hỏi như thế có gì để bảo đảm thì chị Mai bảo làm ăn phải trên tinh thần tin tưởng nhau là chính mới lâu dài được.

img

Trung bình mỗi tháng từ việc thu mua lá chuối vợ chồng chị Mai cũng kiếm về thu nhập khoảng hơn 10 triệu đồng

Nghề thu mua lá chuối đã gắn bó suốt một khoảng thời gian dài với vợ chồng chị Mai giúp anh chị vươn lên để có cuộc sống an nhàn hơn sau bao năm khó khăn vất vả. Trung bình mỗi tháng từ việc thu mua lá chuối anh chị cũng kiếm về thu nhập khoảng hơn 10 triệu đồng. Nhờ đó vợ chồng chị có thể nuôi 3 đứa con ăn học mà không phải suy nghĩ quá nhiều.

Chị Mai thổ lộ, qua đọc trên mạng, chị thấy mọi người đang cổ vũ cho xu hướng tiêu dùng xanh, trong đó có việc thay thế túi ni lông, dây nhựa bằng các vật liệu thay thế từ tự nhiên, trong đó có sử dụng lá chuối. "Nếu xu hướng này tiếp tục được nhiều người ủng hộ, chắc chắn vợ chồng tôi theo nghề hái lá chuối, buôn bán là chuối dài dài...", chị Mai dí dỏm chia sẻ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem