10 năm NTM Hà Nội: Thủ tướng khen ven đô có nhiều nhà lầu, xe hơi

Minh Ngọc Thứ bảy, ngày 21/09/2019 17:34 PM (GMT+7)
Chia sẻ tại hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) và Chương trình số 02-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân vào sáng nay 21/9, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng:"Nông thôn Hà Nội trước đây còn nghèo, nay nhà lầu, xe hơi rất nhiều ở ven đô. Chương trình OCOP không chỉ có ở xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm mà còn có ở nhiều làng quê... Hà Nội cũng có số xã đạt chuẩn nông thôn mới lớn vượt xa hơn các địa phương vùng Đồng bằng sông Hồng".
Bình luận 0

img

 Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và thành phố Hà Nội cắt băng khai mạc Hội chợ. hàng nông sản, thủ công mỹ nghệ và sản phẩm OCOP Thủ đô.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho hay:  Hà Nội là một trong 3 địa phương trên cả nước có số xã xây dựng nông thôn mới lớn nhất. Thành phố Hà Nội coi đây là chương trình trọng tâm để thống nhất chỉ đạo trong hai nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ thành phố (2010-2015 và 2015-2020) và đã đạt được những kết quả ấn tượng, rõ nét.Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Hà Nội đã tập trung phát triển nông nghiệp và kinh tế nông thôn, hoàn thành dồn điền đổi thửa, tạo thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp hàng hóa, phát triển các mô hình liên kết trong sản xuất và tiêu thụ nông sản...

Thu nhập bình quân người dân khu vực nông thôn Hà Nội cao hơn bình quân chung của toàn quốc; tỷ lệ hộ nghèo giảm...Dù đạt nhiều tích cao nhưng theo Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, giá trị sản xuất nông nghiệp/ha ở Hà Nội chưa thực sự tương xứng với tiềm năng. Môi trường nông thôn chưa được cải thiện tích cực, nhiều nơi môi trường còn ảnh hưởng đến đời sống của người dân; an ninh chính trị, trật tự xã hội đã tốt nhưng cần được củng cố, tăng cường...

img

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các lãnh đạo của Trung ương và TP Hà Nội thăm gian hàng nông sản, thủ công mỹ nghệ và sản phẩm OCOP Thủ đô.

Về những nhiệm vụ trong thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề nghị, TP Hà Nội cần phát huy vai trò đầu tàu, hạt nhân "đi đầu" cả nước trong phát triển. Tiềm năng vùng nông thôn Hà Nội rất lớn... cần tập trung khai thác hiệu quả những tiềm năng, lợi thế đó.Thống nhất với các mục tiêu phấn đấu của thành phố như báo cáo nêu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ đề nghị Hà Nội cần xây dựng nông nghiệp đặc trưng, nông nghiệp đô thị...

"Bên cạnh đó Hà Nội cần phải tiếp tục xây dựng nông thôn xanh, sạch, đẹp, đáng sống. Một vùng nông thôn trăm nghề, nông nghiệp hữu cơ, tạo nên vùng quê du lịch hấp dẫn... Hà Nội cũng cần xác lập vai trò của người nông dân - chủ thể nông thôn có kiến thức, có đời sống văn hóa tinh thần phong phú... Đặc biệt là, xây dựng NTM phải gắn với phát triển đô thị", Thủ tướng nhấn mạnh.

Đối với khu vực nông thôn, Thủ tướng đề nghị Hà Nội phải gìn giữ được nét văn hóa, văn hiến của Thủ đô nghìn năm, giàu bản sắc văn hóa... Hà Nội cần đặc biệt quan tâm đến bảo vệ môi trường; đào tạo nghề cho nông dân để chuyển dần lao động nông nghiệp sang các nghề mới...

img

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ NNPTNT phối hợp với TP Hà Nội để xây dựng và nhân rộng các mô hình tốt trong lĩnh vực này.Chia sẻ tại hội nghị, ông Hoàng Trung Hải - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố khẳng định,  Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM và Chương trình 02 - CTr/TU của Thành ủy đã đóng góp nhiều cho việc hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm kỳ Đại hội XVI Đảng bộ thành phố, đặc biệt trong đó có các chỉ tiêu đã về đích trước 2 năm (tính đến hết năm 2018). Đó là có 352 xã đạt chuẩn NTM bằng 84,2% (kế hoạch nhiệm kỳ là 80%); tỷ lệ trường công lập 4 cấp (mầm non, tiểu học, THCS, THPT) đạt chuẩn quốc gia đạt 66,2% (kế hoạch là 65-70%); tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều mới còn 1,16% (kế hoạch là dưới 1,2%)...

"Hà Nội rất phấn khởi được đứng trong nhóm đầu các tỉnh, thành phố có số xã đạt chuẩn NTM và mức thu nhập bình quân khu vực nông thôn cao nhất cả nước. Có được những kết quả đó là nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị từ thành phố tới cơ sở, và đặc biệt, thành tố quyết định sự thành công của chương trình chính là sự ủng hộ và tích cực của đông đảo nhân dân", Bí thư Thành ủy khẳng định.

Phát huy những kết quả đạt được, khắc phục tồn tại, hạn chế qua 10 năm thực hiện chương trình, Bí thư Thành ủy Hà Nôi Hoàng Trung Hải đề nghị các ban, ngành chức năng, MTTQ và các đoàn thể chính trị thành phố và cấp ủy, chính quyền, Ban Chỉ đạo các huyện, thị xã, các xã tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm của chương trình xây dựng  đã nêu trong báo cáo và quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội đảng các cấp.

img

Hội chợ. hàng nông sản, thủ công mỹ nghệ và sản phẩm OCOP Thủ đô thu hút đông đảo khách hàng tới thăm quan, mua hàng.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Đức Chung - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, từ năm 2010 đến 2018, tăng trưởng bình quân của ngành nông nghiệp Thủ đô đạt 3,34%/năm; sản xuất nông nghiệp đã có sự chuyển dịch rõ nét.

Năm 2018, cơ cấu sản xuất ngành trồng trọt chiếm 41,24%, giảm 2,18% so với năm 2010; chăn nuôi chiếm 46,34%, tăng 0,38% so với năm 2010; thủy sản chiếm 8,02%, tăng 1,03% so với năm 2010; lâm nghiệp chiếm 0,28%, tăng 0,06% so với năm 2010; dịch vụ chiếm 4,12%, tăng 0,7% so với năm 2010.Giá trị sản xuất nông nghiệp năm 2018 ước đạt 259 triệu đồng/ha, vượt trước 2 năm mục tiêu của Chương trình (250 triệu đồng/ha/năm), tăng 126 triệu đồng/ha/năm so với năm 2010 (133 triệu đồng/ha/năm).

Về xây dựng NTM đến nay, thành phố đã có 6 huyện được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, gồm: Đan Phượng, Đông Anh, Thanh Trì, Hoài Đức, Gia Lâm và Quốc Oai. Toàn thành phố có 325/386 xã (chiếm 84,2%) được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (vượt kế hoạch trước 2 năm so với mục tiêu đề ra là có 80% số xã hoàn thành đến 2020); có 3 xã Đan Phượng, Song Phượng, Liên Trung của huyện Đan Phượng đạt chuẩn NTM nâng cao.

img

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị.

Trong 61 xã chưa được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới có 10 xã đạt và cơ bản đạt 19 tiêu chí, 43 xã đạt và cơ bản đạt từ 15-18 tiêu chí, 8 xã đạt và cơ bản đạt từ 11-14 tiêu chí.Đời sống nông dân không ngừng được cải thiện và nâng cao, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn năm 2018 đạt 46,5 triệu đồng/người/năm, tăng 33,5 triệu đồng so với năm 2010 (13 triệu đồng/người/năm). Các huyện có thu nhập bình quân đầu người cao như: Thạch Thất 58 triệu đồng, Gia Lâm 48,9 triệu đồng, Đông Anh 47 triệu đồng...

Đa số các hộ gia đình có nhà kiên cố, khang trang. Tỷ lệ hộ nghèo khu vực nông thôn còn 1,81%. Một số huyện có tỷ lệ hộ nghèo thấp như: Quốc Oai 0,46%; Gia Lâm 0,56%; Hoài Đức 0,92%; Thanh Trì 0,99%.Không phải là tiêu chí trong xây dựng NTM nhưng dồn điền đổi thửa có vai trò quan trọng, tạo động lực đẩy nhanh các tiêu chí khác. Đến nay, thành phố thực hiện dồn điền, đổi thửa được 79.454,3/75.980,1ha (đạt 104,6%), tạo thuận lợi cho người dân tổ chức sản xuất, giảm ngày công, tiết kiệm chi phí sản xuất. 

img

 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao Bằng công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới năm 2018 cho hai huyện: Gia Lâm và Quốc Oai.

Cũng từ khi thực hiện NTM, Hà Nội đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất. Đến nay, toàn thành phố có 133 mô hình ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao; 135 chuỗi liên kết an toàn thực phẩm từ sản xuất đến tiêu thụ, giúp người dân phát triển sản xuất bền vững, tạo sản phẩm nông nghiệp có thương hiệu, bảo đảm đầu ra ổn định...Bên cạnh những kết quả đạt được, Chương trình vẫn còn một số hạn chế như: Thu hút đầu tư vào sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, liên kết chuỗi trong sản xuất còn chưa nhiều. Chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn còn là mối lo của người tiêu dùng. Kết quả xây dựng NTM giữa các huyện chưa đồng đều. Nguồn lực cho xây dựng nông thôn mới chủ yếu từ nguồn ngân sách nhà nước...

Về nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết, Hà Nội phấn đấu đến năm 2020 sẽ tiếp tục phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, chuyên canh tập trung, giá trị cao, bền vững và an toàn vệ sinh thực phẩm. Hà Nội phấn đấu tăng trưởng sản xuất nông nghiệp bình quân từ 3,5-4%/năm trở lên; phấn đấu đưa tỷ trọng giá trị sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao từ 25% lên 35% trở lên trong tổng giá trị sản xuất nông nghiệp của thành phố.

img

 Ông Hoàng Trung Hải - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy chia sẻ tại hội thảo.

Đối với xây dựng NTM, ông Chúng cho biết, Hà Nội sẽ tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng tiêu chí ở các xã đã đạt chuẩn nông thôn mới, nhất là các tiêu chí về y tế, giáo dục, văn hóa, môi trường và thu nhập. Phấn đấu đến năm 2020, thành phố có 85% trở lên số xã đạt chuẩn NTM (tăng 5% so với mục tiêu của Chương trình), có từ 10 huyện, thị xã trở lên đạt chuẩn NTM. Hạ tầng kinh tế - xã hội khu vực nông thôn được đầu tư đồng bộ, đáp ứng cơ bản yêu cầu phát triển sản xuất và phục vụ đời sống nhân dân.Đối với nâng cao đời sống nông dân, Hà Nội phấn đấu đến năm 2020, thu nhập của nông dân khu vực nông thôn Thủ đô đạt 50 triệu đồng/người/năm trở lên; tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt trên 95%; tỷ lệ hộ nghèo khu vực nông thôn còn dưới 1,5%.

img

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải trao Cờ thi đua xuất sắc của TP Hà Nội cho các tập thể.

img

img

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung trao Cờ thi đua xuất sắc cho các tập thể.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem