100% thịt lợn về TP.HCM đều đảm bảo tươi sống, an toàn thực phẩm

Trần Đáng Thứ năm, ngày 28/03/2019 11:13 AM (GMT+7)
Ngày 28.3, bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM, phối hợp cùng các cơ quan chức năng liên ngành đã thành lập đoàn đi khảo sát an toàn thực phẩm (ATTP) tại chợ Phú Lâm (Q.6). Đây là mô hình chợ thí điểm ATTP đầu tiên tại các quận, huyện của TP.HCM.
Bình luận 0

img

Ngày 28.3, bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM, phối hợp cùng các cơ quan chức năng liên ngành đã thành lập đoàn đi khảo sát an toàn thực phẩm (ATTP) tại chợ Phú Lâm (Q.6). Đây là mô hình chợ thí điểm ATTP đầu tiên tại các quận, huyện của TP.HCM.

img

Theo bà Nguyễn thị Kim Hưng, Phó trưởng Ban quản lý chợ Phú Lâm, khu vực bán thịt heo của chợ có 24 sạp đang hoạt động. Ngoài 4 sạp lấy thịt heo của Công ty Vissan, số còn lại lấy thịt từ chợ đầu mối Bình Điền hay các lò mổ. 

img

Bà Lê Thị Nga (trái), một tiểu thương bán thịt heo tại đây cho biết, khách hàng lấy thịt heo mỗi ngày của bà chủ yếu là các mối từ các quán ăn. Thịt của bà có nguồn gốc, nên nhiều quán ăn vẫn đến nhập về bình thường, tuy số lượng có ít hơn chút so với trước khi xảy ra dịch tả lợn châu Phi.

img

Bà Nguyễn Thái Hằng (người trong ảnh), chủ sạp bán thịt heo tại chợ, có một số hợp đồng giao thịt heo cho công ty bị phá vỡ. Song gần đây, đã có một số công ty quay trở lại để hỏi mua thịt nhưng với điều kiện cao hơn trước như thịt phải có nguồn gốc, có đóng dấu kiểm dịch thú y. Theo bà Hằng, những đòi hỏi này là bình thường và chính đáng để đảm bảo miếng thịt thực sự an toàn, vệ sinh.

img

Khảo sát tại chợ Phú Lâm, bà Phạm Khánh Phong Lan cho biết, số lượng heo bị dịch tả châu Phi đều đã được tiêu hủy kịp thời và hiện mới chỉ có một số vùng ở phía Bắc xuất hiện ổ dịch và đều đã được chính quyền các địa phương này xử lý tiêu hủy nghiêm ngặt, đúng quy định. Bà cho biết, tất cả lượng thịt heo được nhập về chợ Phú Lâm đều có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, tươi sống, đảm bảo ATTP và được kiểm soát chặt từ các cơ quan chức năng.

img

Như để chứng minh cho lời nói của mình, bà Lan đã yêu cầu nhân viên thú y lấy mẫu thịt thử tại chỗ để xem có dư lượng hàng the, có ATTP và để báo chí kiểm chứng kết quả.

img

Hiện TP.HCM có 236 chợ truyền thống. Bà Phạm Khánh Phong Lan khẳng định, tất cả lượng thịt heo nhập về các chợ này hằng ngày đều được kiểm soát chất lượng chặt chẽ. Các chợ đều đáp ứng điều kiện vệ sinh; người bán có kiến thức và trách nhiệm; nguồn thịt heo được truy xuất nguồn gốc rõ ràng,...

img

Năm 2018, TP.HCM đã đưa vào hoạt động thí điểm chợ bảo đảm ATTP với chợ Bến Thành. Năm 2019, theo yêu cầu của Ban quản lý An toàn thực phẩm TP, các quận huyện ít nhất phải có một mô hình chợ bảo đảm ATTP tại địa phương làm cơ sở để từng bước hoàn thiện và nhân rộng mô hình đối với các chợ truyền thống trên địa bàn.

Dự án mô hình chợ thí điểm bảo đảm ATTP tại TP.HCM với mục tiêu xây dựng và phát triển mạng lưới chợ truyền thống đáp ứng các tiêu chí, yêu cầu về điều kiện đảm bảo ATTP, phục vụ tốt nhu cầu tiêu dùng trên địa bàn TP; đảm bảo an toàn sức khỏe và quyền lợi của người tiêu dùng;…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem