1.500ha lúa nguy cơ mất trắng do hạn

Công Xuân Thứ năm, ngày 19/06/2014 06:49 AM (GMT+7)
Nắng nóng dữ dội kéo dài nhiều tháng qua đã làm cho hàng ngàn ha cây trồng của người dân ở Quảng Ngãi nguy cơ mất trắng vì thiếu nước. Vụ hè thu này, Phổ Nhơn (huyện Đức Phổ) trồng 170ha lúa nhưng hiện khoảng 30ha đã cháy khô, gần 70ha còn lại thì lúa trong tình trạng "ngoắc ngoải”.
Bình luận 0

Trong đó nặng nhất ở 3 thôn: Phước Thượng, Nhơn Tân, Nhơn Phước. Ông Lê Thanh Tân- Trưởng phòng NNPTNT huyện Đức Phổ, cho biết: Nếu nắng nóng cứ như thế này thì ước trên 2.100ha lúa, mía, mì, ngô, đậu... bị chết. Ngoài ra, gần 500 hộ dân thiếu nước sinh hoạt. Trong đó tập trung ở các xã Phổ Thạnh, Phổ Khánh, Phổ Nhơn, Phổ Phong và Phổ Quang. Tương tự tại cánh đồng ở 2 thôn Bình Bắc và Bình Đông, xã Tịnh Bình, huyện Sơn Tịnh.

Gần chục hộ dân ở Phổ Nhơn đã cắt lúa về làm thức ăn cho bò, trâu. Đưa tay lau vội những giọt mồ hôi đầm đìa trên mặt, anh Phạm Văn Bình (thôn Bình Đông) lắc đầu: Vụ này, gia đình tôi trồng 3 sào lúa. Nắng dữ quá nên nước tưới không có dẫn đến lúa bắt đầu chết khô. Tiếc cho mấy triệu đồng đầu tư để mua giống, phân... nên tôi và mấy đứa con ra cắt về cho trâu ăn.

Theo UBND xã Phổ Nhơn, huyện Đức Phổ, các đập bổi ở địa phương đã xuống mực “nước chết”. Ngoài 1 trạm bơm có sẵn, xã đã trích kinh phí 32 triệu đồng để dựng thêm 2 trạm bơm nhằm phục vụ tưới cho lúa, hoa màu. Thế nhưng chạy được không lâu thì ao hồ cạn kiệt nên đành bỏ.

Qua thống kê của Sở NNPTNT Quảng Ngãi, hè thu năm 2014, toàn tỉnh gieo trồng gần 2.850ha lúa. Nắng hạn kéo dài nên hiện các hồ đập chứa trong tỉnh đã cạn kiệt dẫn đến khoảng 1.500ha lúa có nguy cơ mất trắng. Trước tình trạng trên, sở chỉ đạo người dân có diện tích đất nằm ở khu vực cao chuyển đổi sang trồng hoa màu, như bắp, đậu... UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản trình Chính phủ hỗ trợ 52,6 tỷ đồng để chống hạn cho cây trồng, cải thiện nguồn nước sinh hoạt cho người dân.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem