20 năm giá cá tra mới tăng cao thế này, nông dân hồ hởi thu tiền tỷ

Ngân Hương Thứ tư, ngày 03/10/2018 19:00 PM (GMT+7)
Tại các vùng nuôi cá tra thuộc khu vực ĐBSCL như An Giang, Đồng Tháp, TP Cần Thơ, những ngày qua giá cá tra nguyên liệu kích cỡ từ 1,5 - 2 kg/con trở lên tăng giá đột biến, các doanh nghiệp đến tận ao thu mua, trả tiền mặt với giá từ 32.000 - 33.000 đồng/kg, thậm chí có loại bà con còn bán được với giá 36.000 đồng/kg - mức cao nhất trong 20 năm qua.
Bình luận 0

Người nuôi cá tra cho biết, riêng loại có trọng lượng từ 0,7 - 1,2kg được doanh nghiệp thu mua với giá 35.000 - 36.000 đồng/kg, tăng từ 1.500 - 2.000 đồng/kg so với tháng trước. Với mức giá này, nông dân nuôi cá tra lãi từ 6.000 - 9.000 đồng/kg.

img

Nông dân ĐBSLC vui mừng vì giá cá tra tăng cao nhất trong vòng 20 năm qua. Ảnh: I.T

Với mức giá cao nhất trong vòng 20 năm qua, không ít nông dân bán cá đã thu về tiền tỷ. Điển hình như ông Nguyễn Văn Cần ở huyện Vĩnh Thạnh (TP.Cần Thơ), vụ cá vừa qua ông thu lợi nhuận "khủng" gần 10 tỷ đồng. Với số tiền này, gia đình ông trả hết nợ ngân hàng, dư tiền tái sản xuất nên không chỉ ông Cần mà rất nhiều nông dân nuôi cá ở ĐBSCL rất phấn khởi.

Ông Lê Chí Bình, thường trực Hiệp hội Cá tra Việt Nam, kiêm Phó Chủ tịch Hiệp hội Nghề nuôi và Chế biến thủy sản tỉnh An Giang cho biết: Cá tra tăng giá cao do nguồn cá nguyên liệu phục vụ cho chế biến xuất khẩu đang bị thiếu hụt. Trong khi đó, thị trường lớn nhất là Trung Quốc bắt đầu gia tăng nhập khẩu dẫn đến cung không đủ cầu. Vùng cá nguyên liệu tự thả nuôi của các doanh nghiệp không còn nhiều nên buộc phải ra bên ngoài tìm mua cá tra của nông dân, đẩy giá tăng cao để thu mua được cá.

img

Vùng nuôi cá tra của các doanh nghiệp không còn nhiều nên phải tìm đến ao nuôi của hộ nông dân tìm mua, thanh toán tiền mặt. Ảnh minh họa: I.T

Đặc biệt, giá cá tra nước ta xuất khẩu vào Mỹ đang có mức cao nhất trong các thị trường, với khoảng 5 USD/kg (trước đó thị trường này mua với giá trên 3 USD/kg - PV).

Mức lợi nhuận từ 6.000 - 10.000 đồng/kg cá cũng là con số hấp dẫn nhất từ trước tới nay, điều này sẽ tạo thuận lợi giúp nông dân tái sản xuất ở những vụ nuôi tiếp theo và là động lực quan trọng để vực dậy ngành cá tra ở ĐBSCL.

img

Cá tra có trọng lượng từ 0,7 - 1,2kg được doanh nghiệp thu mua với giá 35.000 - 36.000 đồng/kg, tăng từ 1.500 - 2.000 đồng/kg so với tháng trước. Ảnh minh họa: I.T

Theo các doanh nghiệp, ngoài lý do nguồn cung thiếu, một nguyên nhân khác tạo nên cơn sốt về giá cá tra như hiện nay là do chất lượng sản phẩm cá tra ở nước ta được nâng cao, cá được xuất khẩu vào các thị trường khó tính như Mỹ, EU nên có sự cải thiện về giá bán. Các doanh nghiệp dự báo, giá cá tra nguyên liệu sẽ tiếp tục ở mức cao và giá trị xuất khẩu toàn ngành có thể đạt hơn 2 tỷ USD trong năm 2018.

Giá nguyên liệu tăng cao đã kích thích người nuôi đẩy mạnh sản xuất kéo theo cơn sốt cá tra giống. Hiện một kg cá tra giống có giá bán dao động từ 60.000 - 70.000 đồng/kg. Do chi phí con giống khá cao nên ngành nông nghiệp các địa phương khuyến cáo người dân hết sức thận trọng trong việc thả nuôi, cần bám sát nhu cầu thị trường và nên có hợp đồng tiêu thụ với nhà máy trước khi thả nuôi.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem