29 Tết, kiếm bộn tiền nhờ buôn gà cúng giao thừa, cúng tất niên

Minh Ngọc Thứ năm, ngày 23/01/2020 13:00 PM (GMT+7)
Chỉ còn 1 ngày nữa là bước sang ngày mùng 1 Tết Canh Tý 2020, thị trường mua, bán gia cầm, nhất là loại gà cúng đêm giao thừa, gà làm cơm tất niên, cúng tất niên diễn ra rất sôi động. Ngày 29 Tết, phóng viên Báo điện tử DANVIET.VN đã có mặt tại chợ đầu mối gia cầm Hà Vỹ (xã Lê Lợi, huyện Thường Tín, Hà Nội). Không khí mua bán sôi động ở chợ gà Hà Vỹ với đủ các loại gà cúng đêm giao thừa, cúng tất niên...
Bình luận 0

Chợ đầu mối gia cầm Hà Vỹ được coi là chợ gia cầm lớn nhất miền Bắc, bởi vậy thị trường mua bán gia cầm, nhất là gà cúng đêm giao thừa (đêm 30 Tết), cúng tất niên ở đây diễn ra rất náo nhiệt cả ngày lẫn đêm. Theo các tiểu thương cho biết, những ngày giáp Tết này mỗi ngày có hàng chục tấn gia cầm, nhiều nhất là gà cúng giao thừa, cúng tất niên được vận chuyển đến đây, xe ô tô, xe máy ra vào tấp nập.

img

Mỗi ngày có hàng chục tấn gà được vận chuyển đến chợ gà Hà Vỹ-chợ gà lớn nhất thủ đô, chợ gà lớn nhất miền Bắc. Mặc dù chỉ còn 1 ngày nữa là bước sang năm mới Canh Tý 2020 nhưng tại chợ đầu mối gia cầm Hà Vỹ (huyện Thường Tín, TP Hà Nội) vẫn diễn ra rất sôi động. Ngày 29 Tết, hàng chục tấn gà trống mào đỏ rực phục vụ khách hàng mua cúng đêm giao thừa, cúng lễ tất nhiên vẫn đổ về chợ gà Hà Vỹ....Gà trống cúng giao thừa, cúng tất niên và cúng Tết chủ yếu có trọng lượng dao động từ 1,6-2,3 kg tùy từng giống...

Theo ghi nhận của phóng viên Báo điện tử DANVIET, chỉ còn 1 ngày nữa là bước sang năm mới 2020, tuy nhiên mọi giao dịch mua bán gà vẫn diễn ra sôi động. Nhiều người tìm mua các giống gà, chủ yếu là gà trống để cúng như: gà mía Sơn Tây, gà Chíp, gà ta Lạc Thủy, gà Minh Dư,…Tất cả các loại gà trống này đều được bán cho khách hàng để cúng giao thừa, cúng tất niên và làm thực phẩm cho những ngày Tết.

img

Gà trống Chíp vàng được buộc từng cặp được nhiều người dân lựa chọn để làm đồ cúng giao thừa, cúng tất niên dịp Tết.

Trò chuyện với phóng viên Báo điện tử DANVIET.VN, chị Lê Thị Huyền, tiểu thương tại chợ gà Hà Vỹ cho biết, hiện tại chị đang bán gà Chíp, từ sáng đã có rất nhiều người đến mua. “Gà Chíp có mào đẹp, thịt ngon, thơm nên thường được nhiều người lựa chọn để cúng ngày Tết, nhất là dùng làm gà cúng tất niên, cúng giao thừa...”, chị Huyền nói.

Cũng theo quan sát của phóng viên Báo điện tử DANVIET.VN, chỉ trong vòng 5 phút, nhưng đã có cả chục người đến xem và mua gà Chíp của chị Huyền. Chia sẻ với phóng viên, chị Lưu Thị Phương (người mua gà cúng) nói “Măm nào cũng vậy, để mua gà cúng cơm tất niên, cúng giao thừa, cúng cơm mùng 1 Tết, mùng 3 Tết tôi đều lựa chon loại gà Chíp này. Gà Chíp có mào và màu cờ to đẹp nhìn y hệt con gà mía nhưng trọng lượng nhỏ hơn gà mía nên rất phù hợp để thắp hương trên ban thờ. Có con gà cúng đẹp, lễ cúng tất niên, cúng đêm giao thừa gia chủ cảm thấy hài lòng...”.

img

Chị Lưu Thị Phương (xã Tô Hiệu, Thường Tín) tỏ ra rất ưng ý khi lựa chọn được cặp gà Chíp để làm đồ cúng cơm tất niên, cúng giao thừa dịp Tết. Giống gà mà chị Phương lựa chọn là gà Chíp vàng.

Chị Lê Thị Huyền cho biết thêm, “Hiện tại giá của gà Chíp vàng là 100.000 đồng/kg, ngày thường tôi chỉ bán được khoảng 1 tấn gà. Những ngày Tết thì bán lên gấp đôi, gấp ba, từ 2 – 3 tấn gà/ngày, nhiều hôm còn không có hàng để bán, rất nhiều người hỏi nhưng đều lắc đầu. Vài tấn gà bán mỗi ngày nhưng chủ yếu là gà trống dùng để cúng tất niên, cúng giao thừa, cúng sáng mùng 1 Tết và cúng mùng 3 Tết”.  

Ngoài gà Chíp vàng, nhiều người cũng lựa chọn gà ta Lạc Thủy để làm đồ cúng giao thừa, cúng cơm tất niên và làm thực phẩm những ngày Tết. Gà ta Lạc Thủy nổi bật với mào đỏ và bộ lông màu tía. Không chỉ có ngoại hình đẹp mà chất lượng thịt cũng rất thơm ngon.

img

Gà ta Lạc Thủy cũng được rất nhiều người lựa chọn để làm đồ cúng và làm thực phẩm những ngày Tết.

Gặp gỡ chị Nguyễn Thị Hoài, tiểu thương tại Chợ Hà Vỹ, chứng kiến chị Hoài tay nhanh thoăn thoắt vừa trói gà cho khách vừa nói, “Gà Lạc Thủy là một giống gà ta bản địa. Giống gà này có đặc điểm ngoại hình khác với gà Đông Tảo, gà Hồ, gà Móng, nhưng mới nhìn qua thì giống với gà Mía. Gà có mẫu mã lại đẹp, ngoại hình đồng nhất. Theo nhiều người tiêu dùng đánh giá, gà Lạc Thủy có chất lượng thịt ngon, thế nên có hàng nhiêu cũng bán hết. Hiện giá gà Lạc Thủy giao động ở mức 120.000 đồng/kg.

img

Giống gà Lạc Thủy với mẫu mã đẹp, mào to nên rất được người dân lựa chọn trong những ngày Tết.

“Tôi vừa mua 20 kg gà Lạc Thủy để sử dụng trong mấy ngày Tết, một phần là để thắp hương ban thờ cúng tất niên chiều 30 Tết, cúng giao thừa đêm 30 Tết, phần còn lại là làm thực phẩm mấy ngày Tết. Được biết gà Lạc Thủy là giống gà bản địa, nuôi ở vườn đồi nên chất lượng thịt thơm, chắc, gà trống Lạc Thủy có trọng lượng từ 2kg trở lên để cúng rất đẹp…” bà Đặng Thị Tâm (người mua gà) chia sẻ.

img

Ngay từ sáng sớm đã có rất nhiều người tìm đến mua Gà Chíp của chị Lê Thị Huyền để bán buôn ở chợ lẻ hoặc dùng để cúng tất niên, cúng đêm giao thừa...

imgimg

Ông Lê Văn Minh (xã Nguyễn Trãi, huyện Thường Tín) cũng đã rất ưng ý khi lựa chọn giống gà ta được nuôi ở Bắc Giang để cúng những ngày Tết. Loại gà trống này mã đẹp, trọng lượng từ 1,8-2,5kg để cúng tất niên, làm cơm cúng giao thừa...

Ngoài những giống gà như: gà Sơn Tây, gà Lạc Thủy, gà Chíp,..tại chợ đầu mối gia cầm Hà Vỹ còn cung cấp rất nhiều các giống gà khác để phục vụ người dân những ngày Tết. Giá gà Đông Tảo là 105.000 đồng/kg; gà công nghiệp 53.000 đồng/kg; gà Minh Dư 75.000 đồng/kg.

img

img

Ngoài các loại gà, tại Chợ gia cầm đầu mối Hà Vỹ giá các loại vịt cũng giữ ở mức ổn định, hiện tại giá vịt bầu 45.000 đồng/kg, vịt super 42.000 đồng/kg. Bên cạnh đó, chợ Hà Vỹ còn bán nhiều ngan. Ngan được nhiều người mua dùng để làm thịt nấu thịt đông-món ngon ngày Tết mà nhiều người ưa thích...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem