“3 cùng” với đồng bào trồng rừng

Đinh Tuấn Thứ năm, ngày 18/02/2016 06:46 AM (GMT+7)
Những năm gần đây, người dân tỉnh Yên Bái rất hăng say với việc trồng cây gây rừng, nhất là vào mỗi độ tết đến xuân về. Mỗi năm tỉnh đã trồng mới trên 15.000ha rừng, phủ xanh đất trống, đồi trọc, đưa Yên Bái trở thành một trong những tỉnh có độ che phủ rừng cao nhất cả nước.
Bình luận 0

Ở những địa phương thuận lợi về thời tiết, người dân còn tranh thủ trồng xen canh gối vụ để tăng thêm sản lượng gỗ. Tại những nơi ít mưa như các huyện thuộc phía tây Yên Bái, việc trồng rừng khó khăn hơn nhưng công tác trồng rừng cũng được triển khai hiệu quả.

Bà Hà Thị Liên ở xã Vũ Linh, huyện Yên Bình phấn khởi nói: "Trồng rừng nhiều cái lợi, thứ nhất là phủ xanh đất trống đồi trọc, thứ hai là tăng thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu, có thể mua sắm được các phương tiện sinh hoạt...".

img

Người dân Yên Bình (Yên Bái) chuẩn bị cây giống phục vụ cho trồng rừng mùa xuân.
Ảnh: Đinh Tuấn 

Vào mỗi vụ trồng rừng, các huyện, thị xã đều tăng cường hàng trăm lượt cán bộ kỹ thuật “3 cùng” để vận động, tuyên truyền hướng dẫn cho các chủ vườn ươm, nhân dân về kỹ thuật làm đất, gieo cây giống, trồng và chăm sóc rừng. Ông Nguyễn Đức Điển - Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Bình cho biết: "Yên Bình có nhiều điều kiện để phát triển trồng rừng, thuận lợi về giao thông, đất đai, bao tiêu sản phẩm, vì vậy ý thức phát triển nghề rừng của người dân  được nâng cao. Để hoàn thành chỉ tiêu, ngay từ đầu năm huyện đã xây dựng kế hoạch khai thác gỗ để có diện tích trồng rừng, chuẩn bị cây giống và có cơ chế hỗ trợ người dân".

Được biết, tỉnh Yên Bái hiện có khoảng 420.000ha rừng, tỷ lệ che phủ đạt trên 61,2% và con số này đang tiếp tục được nâng cao khi mỗi năm các địa phương trong tỉnh trồng mới  trên 15.000ha rừng và luôn hoàn thành vượt mức.

Trước mỗi mùa trồng rừng, Chi cục Lâm nghiệp tỉnh cùng các huyện, thị, thành phố và các đơn vị liên quan tiến hành rà soát, thiết kế, chuẩn bị đất và xây dựng kế hoạch giao cụ thể tới các xã. Song song với đó là chỉ đạo các huyện, thị, ban quản lý rừng các địa phương, nông lâm trường chuẩn bị cây giống các loại, đáp ứng đủ giống cho trồng rừng vụ xuân.

Ông Kiều Tư Giang - Chi cục trưởng Chi cục Lâm nghiệp tỉnh Yên Bái cho biết: “Xác định giống là yếu tố rất quan trọng trong sản xuất lâm nghiệp, do vậy chúng tôi quản lý từ khâu nhập hạt, phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng Yên Bái. Nếu không phù hợp và không có trong danh mục nhập khẩu của Bộ NNTPTNT, của Cục Bảo vệ thực vật thì chúng tôi kiên quyết không đưa vào trồng”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem